banner2019
 
Thứ sáu, ngày 05 tháng 07 năm 2024
Thứ sáu, ngày 05 tháng 07 năm 2024
Tổng hợp thông tin công nghiệp và thương mại ngày 18/10
Cập nhật lúc 08:05 ngày 19/10/2016

Trong ngày 18 tháng 10 năm 2016, các cơ quan thông tấn báo chí đăng tải nhiều thông tin về hoạt động công nghiệp và thương mại trong nước: Bộ Công thương làm việc với thủy điện Hố Hô; Thị trường phân bón Việt Nam: Bộ Công Thương báo cáo sai sự thật?; Thủ tướng yêu cầu thanh, kiểm tra việc xả lũ của các hồ thủy điện; Bỏ đa cấp, không ít người chuyển sang đầu tư tiền ảo.

Thông tin cụ thể như sau:                                                                       

1. Bộ Công Thương làm việc với thủy điện Hố Hô.


Chiều ngày 17.10, Đoàn công tác Cục Năng lượng Bộ Công Thương làm việc với Nhà máy thủy điện Hố Hô về việc xả lũ gây ngập lụt vừa qua. Tại cuộc làm việc, Đoàn công tác yêu cầu cung cấp đầy đủ bằng chứng về thông báo trước khi xả, khi điều chỉnh mức xả, đồng thời, Đoàn công tác cũng đi thị sát đập thủy điện Hố Hô kiểm tra quy trình vận hành xả lũ của nhà máy.

Tuy nhiên, báo chí phản ánh nhiều thông tin đến buổi làm việc mà Lãnh đạo UBND huyện Hương Khê không được mời. Các bài viết phản ánh: Cũng tại buổi làm việc, dù không được mời tham dự nhưng ông Lê Ngọc Huấn – Chủ tịch UBND huyện Hương Khê đã chủ động có mặt. Theo ông Huấn, nếu có cuộc làm việc để kiểm tra việc phối hợp thông báo xả lũ của thủy điện thì lẽ ra phải mời các chính quyền địa phương các xã bị ảnh hưởng cùng dự để họ có ý kiến thì mới khách quan.

2. Thị trường phân bón Việt Nam: Bộ Công Thương báo cáo sai sự thật?

Đó là bài viết phản ánh trên Báo VnMedia 17/10, Hiệp hội Phân bón Việt Nam vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, trong đó nêu một số bức xúc về việc Bộ Công Thương có báo cáo lên Thủ tướng (số 9440/BCT-HC ngày 5/10/2016) về hội thảo "Lập lại thị trường phân bón Việt Nam" có một số điểm không đúng.

Một số điều như: hiện nay những nhà máy lớn như công ty Bình Điền, Tập đoàn Quốc tế Năm Sao,… trên 30% số cơ sở nhà máy sản xuất phân bón NPK bằng công nghệ hiện đại nhưng báo cáo của Bộ Công Thương lại nêu là trang thiết bị đơn giản, phối trộn cơ học; Bộ Công Thương báo cáo lên Thủ tướng rằng một số phòng thí nghiệm chứng nhận hợp quy phân bón coi thường quy định của pháp luật, tiếp tay cho gian thương nhưng Hiệp hội Phân bón Việt Nam lại khẳng định rằng đại đa số phòng thí nghiệm như 11 công ty và trung tâm của Bộ NN&PTNT 100% đều vi phạm kỷ luật; toàn bộ báo cáo số 9440 của Bộ Công Thương chưa bóc trần được nội dung cơ bản của hội thảo…

3. Thủ tướng yêu cầu thanh, kiểm tra việc xả lũ của các hồ thủy điện.

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu kiểm tra việc xả lũ của các hồ thủy điện tại khu vực miền Trung.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các Bộ: TN&MT, NN&PTNT và các địa phương tổ chức thanh tra, kiểm tra việc vận hành xả lũ của các hồ chứa thủy điện trong đợt mưa lũ vừa qua (trong đó có việc xả lũ của hồ thủy điện Hố Hô trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh).  Đồng thời, làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan, xác định cụ thể trách nhiệm đền bù thiệt hại, đề xuất phương án khắc phục, báo cáo Thủ tướng trước ngày 25/10.

4. Bỏ đa cấp, không ít người chuyển sang đầu tư tiền ảo.

Cách đây 7 tháng, Bộ Công Thương đã có Chỉ thị về việc tăng cường kiểm tra, giám sát các hoạt động bán hàng đa cấp. Trong khi các hoạt động bán hàng đa cấp bị giám sát chặt, một hình thức đầu tư mới đã được không ít người làm đa cấp hướng đến là tiền ảo.

Theo Bộ Công Thương, hiện nay trên thị trường xuất hiện hoạt động giao dịch tiền ảo theo mô hình kinh doanh đa cấp, một khi người đầu tư nộp tiền để tham gia hệ thống và sở hữu đồng tiền ảo thông thường sẽ rất khó rút tiền ra. Bộ Công Thương cũng cảnh báo rằng đây là loại hình kinh doanh rủi ro không kém gì kinh doanh đa cấp.

 LH (Nguồn VP Bộ Công Thương)