banner2019
 
Thứ sáu, ngày 05 tháng 07 năm 2024
Thứ sáu, ngày 05 tháng 07 năm 2024
Tổng hợp thông tin công nghiệp và thương mại ngày 07/9
Cập nhật lúc 08:15 ngày 08/09/2016

Trong ngày 07 tháng 9 năm 2016, các cơ quan thông tấn báo chí đăng tải nhiều thông tin về hoạt động công nghiệp và thương mại trong nước: Tranh cãi quanh việc truy thu thuế Habeco và Sabeco; Bộ Công Thương sẽ sửa đổi Nghị định 19; Giáo sư Nhật Bản lý giải nguyên nhân công nghiệp ôtô Việt Nam "ì ạch"; Làm nhà máy thép lãi lớn; 11 doanh nghiệp trúng thầu nhập khẩu đường; Petrolimex phản hồi về kết luận của Thanh tra Chính phủ.

Thông tin cụ thể như sau:                                                                       

1. Tranh cãi quanh việc truy thu thuế Habeco và Sabeco.


Đây là vấn đề nóng được bàn luận trong cuộc tọa đàm giữa Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cùng Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát trong chiều ngày 06/9.

Về phía Bộ Công Thương, sau khi nhận được kiến nghị của 2 doanh nghiệp này cũng đề nghị xem xét không hồi tố kê khai và nộp bổ sung thuế tiêu thụ đặc biệt. Bởi theo Bộ Công Thương, Habeco và Sabeco đã thực hiện đúng theo hướng dẫn trước đó của Bộ Tài chính và việc hồi tố chỉ nên cân nhắc trong một số trường hợp đặc biệt.

Về vấn đề yêu cầu nộp bổ sung thuế của Bộ Tài chính, ông Nguyễn Sỹ Cương, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội cũng nhấn mạnh không thể tùy tiện áp dụng việc hồi tố đối với doanh nghiệp.

Theo Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam, trong khi chờ đợi quyết định cuối cùng của Thủ tướng Chính phủ, Sabeco đã buộc phải tạm ứng bổ sung tiền thuế tiêu thụ đặc biệt khoảng 1.000 tỷ đồng, còn Habeco cũng đang được yêu cầu nộp tạm ứng. Đây là khoản tiền không nhỏ phát sinh ngoài kế hoạch kinh doanh sản xuất, gây ảnh hưởng tới hiệu quả kinh doanh của 2 doanh nghiệp này.

2. Bộ Công Thương sẽ sửa đổi Nghị định 19.

Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh cho rằng, các quy định yêu cầu doanh nghiệp kinh doanh khí phải có 100.000 bình và bồn chứa 300 mét khối trong Nghị định 19 là “làm méo thị trường”, tuy nhiên, những vướng mắc này sẽ được sửa đổi trong thời gian tới.

Thứ trưởng Trần Quốc Khánh cho rằng những quy định về bồn chứa thì chết doanh nghiệp.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nói: “Chúng ta theo kinh tế thị trường thì Nhà nước không thể lo mọi chuyện” và khẳng định: “Chính chúng ta đang làm méo thị trường”.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nhận xét Ban soạn thảo chưa thuyết phục được sự cần thiết của các điều kiện kinh doanh trong Nghị định 19. Theo ông, “các điều kiện kinh doanh này chưa tạo thuận lợi cho doanh nghiệp tham gia thị trường, không phản ánh đúng tinh thần của Luật Doanh nghiệp, và của Chính phủ”. Bộ trưởng kết luận, không có cơ sở để quy định 100.000 bình gas và bồn chứa 300 mét khối; và không quy định “phải sở hữu” trạm nạp trong nghị định để doanh nghiệp có thể đi thuê ngoài. Bộ trưởng cho biết Bộ Công Thương sẽ sớm gửi báo cáo lên Chính phủ đề nghị sửa đổi Nghị định 19.

3. Giáo sư Nhật Bản lý giải nguyên nhân công nghiệp ôtô Việt Nam "ì ạch".

Theo Giáo sư Kobayashi Hideo, ngành công nghiệp sản xuất ôtô của Việt Nam đang tụt hậu so với nhiều nước trong ASEAN. Thông tin tại buổi tọa đàm "Phát triển công nghiệp ô tô và phụ tùng ôtô" do Bộ Công Thương tổ chức sáng 06/9 tại Hà Nội, giáo sư Kobayshi cho rằng, Việt Nam cần phải có nhiều chính sách để hỗ trợ ngành công nghiệp này.

Ngành công nghiệp ôtô của Việt Nam chủ yếu chuyển đổi từ việc sản xuất và lắp ráp xe máy sang ôtô. Trong khi cùng thời điểm đó, nhiều nước ASEAN đã bắt đầu chính sách công nghiệp hóa thay thế nhập khẩu sang công nghiệp hóa hướng sang xuất khẩu và đây là giai đoạn phát triển thuận lợi cho ngành công nghiệp ôtô. Chính vì những lẽ đó mà ngành công nghiệp ôtô Việt Nam vẫn "ì ạch" trong suốt một thời gian dài thực hiện quy hoạch.

Bên cạnh đó, ngành công nghiệp hỗ trợ chưa phát triển nên Việt Nam nên giá thành ôtô trong nước khó cạnh trạnh hơn nhiều nước trong khu vực. Tuy nhiêno bà Thúy cũng cho biết khi tham khảo các ý kiến doanh nghiệp thì điều đó ngược lại và công nghiệp ôtô vẫn được xác định là ngành tạo ra động lực phát triển cho các ngành khác và là giải pháp giảm nhập khẩu.

4. Làm nhà máy thép lãi lớn.

Nói về siêu dự án thép Cà Ná hơn 10 tỷ USD, ông chủ Tập đoàn Hoa Sen cho rằng, thời điểm này là cơ hội vàng để làm dự án thép vì nhu cầu của thị trường đang lớn chưa bao giờ giá thành đầu tư nhà máy thép rẻ như bây giờ.

Nội dung chính của đại hội nhằm lấy ý kiến cổ đông về dự án khu liên hợp luyện cán thép Hoa Sen Cà Ná - Ninh Thuận đang là tâm bão của dư luận trong thời gian qua.

Tiếp tục khẳng định dự án là mục tiêu chiến lược, là dự án tối ưu nhất giúp tập đoàn sản xuất khép kín, hướng tới mục tiêu là doanh nghiệp sản xuất thép hàng đầu trong thời gian tới, ông Lê Phước Vũ, chủ tịch HĐQT HSG lập lại quan điểm “vị trí đặt dự án được đánh giá là tốt nhất để làm thép trên thế giới hiện nay”. Đồng thời khuyên nhà đầu tư “nên nhìn xa trông rộng về những ưu điểm, thuận lợi mà dự án có thể mang lại trong tương lai”.

Phản hồi về vấn đề này, ông Trương Thanh Hoài, Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nặng (Bộ Công Thương) cho biết, việc đánh giá tác động môi trường đối với dự án thép của Tập đoàn Hoa Sen tại Cà Ná (Ninh Thuận) sẽ chặt chẽ hơn Formosa. Theo ông Trương Thanh Hoài, hiện Bộ Công Thương đã bổ sung quy hoạch Dự án Khu liên hợp luyện cán thép Hoa Sen Cà Ná-Ninh Thuận. Tuy nhiên, về nguyên tắc, việc quy hoạch chỉ mang tính chất định hướng, dự kiến kế hoạch đầu tư của tập đoàn Tôn Hoa Sen rất dài (phân kỳ đầu tư kéo dài 15 năm), nên việc quy mô lớn hay bé của dự án sẽ phải xem xét trong từng giai đoạn khác nhau.

5. 11 doanh nghiệp trúng thầu nhập khẩu đường.


Trong số 22 doanh nghiệp tham gia đấu giá, có 11 doanh nghiệp đã trúng thầu trong phiên đấu giá giá quyền sử dụng hạn ngạch thuế quan nhập khẩu 85.000 tấn đường năm 2016.

Sáng 7/9, Bộ Công Thương đã tổ chức phiên đấu giá quyền sử dụng hạn ngạch thuế quan nhập khẩu 85.000 tấn đường năm 2016. Trong đó, chủng loại, số lượng đường bao gồm: Quyền sử dụng hạn ngạch thuế quan nhập khẩu 40.000 tấn đường thô; quyền sử dụng hạn ngạch thuế quan nhập khẩu 45.000 tấn đường tinh luyện.

Theo bà Phan Thị Diệu Hà, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), tính đến 17h ngày 06/9, có 25 hồ sơ tham gia đấu gia, trong đó có 9 hồ sơ đấu giá đường thô (nhưng 1 hồ sơ xin rút) và đường tinh luyện có 16 hồ sơ của các thương nhân trực tiếp tham gia sản xuất. Tuy nhiên, sau khi đối chiếu với các quy định, chỉ có 22 hồ sơ hợp lệ

Kết quả của phiên đấu giá này theo công bố của Hội đồng đấu thầu như sau: Đối với đường thô có 3 công ty trúng thầu. Đối với mặt hàng đường tinh luyện có 8 đơn vị trúng thầu.

Như vậy, sau nhiều năm sử dụng phương thức phân giao hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường thì đây là lần đầu tiên Bộ Công Thương chuyển sang phương thức đấu giá. Việc đấu giá công khai do Bộ Công Thương tổ chức được dư luận đánh giá cao.

6. Petrolimex phản hồi về kết luận của Thanh tra Chính phủ.

Phó Tổng giám đốc Petrolimex – ông Trần Ngọc Năm cho biết: Tập đoàn đã nhận được kết luận thanh tra và khi cơ quan thanh tra đã có kết luận, doanh nghiệp sẽ phải có trách nhiệm thực hiện theo các kiến nghị mà Thanh tra chỉ ra. Ông Năm cũng cho hay, Tập đoàn sẽ nghiêm túc thực hiện, song trong quá trình triển khai nếu gặp phải những vướng mắc, khó khăn, sẽ có báo cáo các cơ quan chức năng để được hỗ trợ, hướng dẫn.

Theo kiến nghị của Thanh tra Chính phủ, Bộ Công Thương cần chủ trì, chỉ đạo Petrolimex kiểm điểm, xử lý trách nhiệm theo quy định của pháp luật đối với các tập thể, cá nhân vi phạm. Ngoài ra, đối với Petrolimex, Thanh tra Chính phủ cũng đề nghị đơn vị trích bổ sung gần 4,9 tỷ đồng vào Quỹ Bình ổn, xác định lại số tiền đã trích lập dự phòng giảm giá đầu tư tài chính chưa đúng quy định trên 53,7 tỷ đồng, thực hiện nghĩa vụ tài chính về thuế thu nhập doanh nghiệp; thoái vốn đầu tư ngoài ngành nghề kinh doanh; trong đó đầu tư chưa đúng quy định trên 622 tỷ đồng; xây dựng lộ trình thu hồi các khoản đã uỷ thác cho vay đầu tư trên 414 tỷ đồng. Đơn vị có biện pháp thu hồi các khoản: công nợ phát sinh do bán tái xuất xăng dầu 278.233 USD; hợp tác đầu tư với Công ty Thiên Lộc Phú trên 19,1 tỷ đồng...

Cũng theo kiến nghị của Thanh tra, Bộ Công an tiếp nhận hồ sơ để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật đối với 2 vụ việc xảy ra giữa Công ty Vipco và Công ty Thiên Lộc Phú. 

LH (VP Bộ Công Thương)