banner2019
 
Thứ sáu, ngày 05 tháng 07 năm 2024
Thứ sáu, ngày 05 tháng 07 năm 2024
Tổng hợp thông tin công nghiệp và thương mại ngày 23/8
Cập nhật lúc 09:48 ngày 24/08/2016

Trong ngày 23 tháng 8 năm 2016, các cơ quan thông tấn báo chí đăng tải nhiều thông tin về hoạt động công nghiệp và thương mại trong nước: Sẽ tổng kiểm tra năng lực cạnh tranh của 20 Bộ, ngành, địa phương; Cá tra lại dính 'bẫy' thương lái Trung Quốc; Tháng 7, xe hơi nhập khẩu tăng mạnh; Cam Tàu “đội lốt” cam Việt Nam; Hết năm 2016: Xuất khẩu rau quả "vượt mặt" lúa gạo; Bộ Công Thương đề nghị xem tính pháp lý của Vinastas.

Thông tin cụ thể như sau:                                                                       

1. Sẽ tổng kiểm tra năng lực cạnh tranh của 20 Bộ, ngành, địa phương. Thời gian tới, các cơ quan chức năng sẽ tiến hành tổng kiểm tra năng lực cạnh tranh của 20 Bộ, ngành, địa phương

20 Bộ, ngành, địa phương sẽ nằm trong diện kiểm tra việc thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp nhằm cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Quá trình kiểm tra sẽ tập trung vào vấn đề cải cách thủ tục hành chính, đơn giản hóa, bãi bỏ các thủ tục không còn phù hợp, bảo đảm giảm ít nhất 10%/năm về chi phí tuân thủ thủ tục hành chính.

2. Cá tra lại dính 'bẫy' thương lái Trung Quốc. Xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc trong 6 tháng đầu năm đạt trên 117 triệu USD, tăng đến 66,7% so với cùng kỳ năm trước do Trung Quốc tăng mua. Tuy nhiên, làm ăn với Trung Quốc thì không phải là chuyện đơn giản, và thực tế nhiều người nuôi cá tra đang chết đứng với “bẫy” thương lái Trung Quốc vừa giăng ra.


Mới đây, VASEP đã phải lên tiếng cầu cứu về tình trạng này với Chính phủ và các bộ ngành. Theo VASEP, nhiều DN Trung Quốc đặt hàng thu mua cá tra với size cỡ lớn nên đã dẫn đến tình trạng tăng nguồn cung cá tra cỡ lớn tại ĐBSCL. Điều này đã tác động tiêu cực đến giá cả và chất lượng cá tra nguyên liệu tại ĐBSCL trong thời gian gần đây. 

3. Tháng 7, xe hơi nhập khẩu tăng mạnh. Khác với những tháng trước, riêng trong tháng 7, lượng xe nhập về tăng mạnh, đạt 10.800 chiếc. Rõ nét nhất là so với tháng 6, lượng xe nhập tăng hơn 25% nhưng trị giá chỉ đạt 208 triệu USD, giảm gần 32,9%.


Theo số liệu thống kê mới nhất vừa được Tổng cục Hải quan công bố, trong 7 tháng qua, cả nước chi 1,42 tỉ USD để nhập 60.600 ôtô nguyên chiếc. Thái Lan vẫn là thị trường dẫn đầu trong các nước cung cấp chính ôtô, đặc biệt là xe tải cho VN. Tiếp sau Thái Lan là Hàn Quốc, Ấn Độ, Trung Quốc và Nhật Bản.

Theo đánh giá của chuyên gia, lượng và trị giá ôtô tháng 7 giảm do những tháng đầu năm các doanh nghiệp và cá nhân kinh doanh ôtô đã ồ ạt nhập khẩu xe hạng sang nhằm tránh thuế. 

4. Cam Tàu “đội lốt” cam Việt Nam. Thời gian gần đây, trên các tuyến phố ở Thủ đô xuất hiện loại cam có mẫu mã đẹp, vỏ xanh nhẵn bóng, bên trong ruột vàng, không có hạt. Trên thị trường, cam này đang được bán ở mức giá từ 20.000-30.000 đồng/kg tuỳ loại, rẻ bằng nửa giá cam sành nên cực kỳ hút khách. Tuy nhiên, một đầu mối chuyên buôn cam cho biết, loại cam vỏ mỏng có màu xanh, không hạt, khi ăn có thể bóc vỏ giống như bóc vỏ quýt đó là cam Tàu, không phải cam sành của Việt Nam. 


5. Hết năm 2016: Xuất khẩu rau quả "vượt mặt" lúa gạo? Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, xuất khẩu rau quả của Việt Nam trong năm nay rất có thể lần đầu tiên vượt ngành lúa gạo.


Dự kiến, giá trị xuất khẩu rau quả cả năm sẽ đạt 2,5 tỷ USD, tăng khoảng 650 triệu USD so với năm ngoái. Nguyên nhân xuất khẩu rau quả tăng mạnh.

6. Bộ Công Thương đề nghị xem tính pháp lý của Vinastas. Ông Đoàn Phương, Chủ tịch Vinastas cho biết đề xuất của Bộ Công Thương khiến lãnh đạo hội thấy khó hiểu. Với gần 30 năm hoạt động, Vinastas đã được các tổ chức quốc tế ghi nhận, được Chính phủ tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba và được tặng nhiều bằng khen... và đến nay chưa hề có đề xuất hay có vấn đề gì trong hoạt động xét về mặt pháp lý.

 Được biết, đơn vị tham mưu chính cho lãnh đạo Bộ Công Thương ký quyết định là Cục Quản lý cạnh tranh. Một thành viên Ban chấp hành Vinastas cho biết, đề xuất này được đưa ra sau khi Vinastas nhiều lần đề nghị Cục Quản  cạnh tranh làm rõ các hành vi lừa đảo của các công ty đa cấp cũng như các vi phạm về quyền lợi của người tiêu dùng của nhiều doanh nghiệp trong thời gian qua.

Trao đổi với PV Tiền Phong, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh khẳng định, Bộ không yêu cầu hay ép buộc Vinastas. Bộ khuyến nghị Vinastas xem xét lại tư cách pháp lý chính là vì quyền lợi của Vinastas. Cụ thể, theo điều lệ, Vinastas là tổ chức xã hội - nghề nghiệp, không phải tổ chức xã hội. Với tư cách pháp lý như vậy, Vinastas và các hội viên của mình có thể gặp vướng mắc không đáng có trong hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. 

LH (Nguồn VP Bộ Công Thương)