banner2019
 
Thứ sáu, ngày 05 tháng 07 năm 2024
Thứ sáu, ngày 05 tháng 07 năm 2024
Tổng hợp thông tin công nghiệp và thương mại ngày 16/8
Cập nhật lúc 06:28 ngày 16/08/2016

Trong ngày 16 tháng 8 năm 2016, các cơ quan thông tấn báo chí đăng tải nhiều thông tin về hoạt động công nghiệp và thương mại trong nước, như: Về việc bổ nhiệm ông Vũ Quang Hải tại Sabeco, PVFI; Sabeco: Hai xe biển xanh hơn 6 tỷ đồng đang được cất kỹ tại một nhà kho; Dệt may xây cứ điểm đón sóng TPP; Giá thép sẽ tăng.

Thông tin cụ thể như sau:

1. Về việc bổ nhiệm ông Vũ Quang Hải tại Sabeco, PVFI. Trên hầu hết các báo ra ngày 15, 16/8 đăng tải thông tin “Bộ Công Thương: Không sai sót khi bổ nhiệm con trai ông Vũ Huy Hoàng tại Sabeco, PVFI”. Bộ Công Thương cho rằng, việc bổ nhiệm ông Vũ Quang Hải vào các chức vụ quan trọng tại PVFI và Sabeco là đúng theo quy định và chưa có cơ sở khẳng định ông Hải gây thua lỗ tại PVFI.

Tuy nhiên, nhiều bài viết tập trung khai thác, phản ánh về quá trình bổ nhiệm ông Vũ Quang Hải làm kiểm soát viên tại Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam, các báo nhấn mạnh:  Bộ Công Thương khẳng định việc bổ nhiệm cán bộ là đúng quy trình, song lãnh đạo Bộ Công Thương cũng thừa nhận, "có sai sót trong quá trình bộ nhiệm ông Vũ Quang Hải làm kiểm soát viên tại Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam". Do đó, Bộ đang tiếp tục kiểm tra, đánh giá để có những biện pháp xử lý phù hợp với quy định của pháp luật.

Hiện tại, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đang tiến hành làm việc với Bộ Công Thương liên quan tới những sai sót trong quá trình bổ nhiệm cán bộ tại cơ quan này, đặc biệt là việc bổ nhiệm nhân sự trong giai đoạn nguyên Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng còn đương chức. Quá trình kiểm tra, làm việc sẽ diễn ra trong 60 ngày.

2. Sabeco: Hai xe biển xanh hơn 6 tỷ đồng đang được cất kỹ tại một nhà kho. Theo nguồn tin từ báo điện tử Dân Việt cho biết: 02 chiếc xe Land Cruiser biển xanh (biển số 80A-019-39 và 80A 023-22 có giá trị hơn 3 tỉ đồng/chiếc) của Tổng công ty Cổ phần Rượu bia và nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) đang được lãnh đạo Sabeco cho cất kỹ, sau vụ chiếc xe biển 95 A-0699 của ông Trịnh Xuân Thanh bị phát giác không lâu. 02 chiếc xe này nếu chiểu theo quy định của nhà nước đều vượt quá giá trị mà lãnh đạo doanh nghiệp nhà nước được phép mua.

Trong một hình ảnh hiếm hoi được tiết lộ, một trong 2 chiếc xe đang được cất kỹ tại một nhà kho và được trùm vải và người chụp đã may mắn chụp được biển số chiếc xe là 80A 019-39. Có nghi vấn đặt ra là những chiếc xe đắt tiền trên do Bộ Công Thương mua trước đây, được chuyển vào để phục vụ một số người được điều chuyển từ Bộ này vào làm lãnh đạo Sabeco chứ Sabeco không được đăng ký xe biển 80A. Tuy nhiên, một cán bộ cấp vụ của Bộ Công Thương khẳng định Bộ Công Thương không liên quan đến việc cấp xe biển xanh này.

Theo nguồn tin từ Bộ Tài chính, vừa qua, kết quả rà soát lượng xe công hiện có tại Bộ Công Thương, tại Bộ này đã dư thừa 57 chiếc xe công phục vụ chung và xe chuyên dụng. Nhưng Bộ Công Thương cũng cho là phần lớn các xe này đã cũ, hư hỏng và còn thiếu xe phục vụ.

3. Dệt may xây cứ điểm đón sóng TPP. Gạt đi những tín hiệu không thuận về xuất khẩu 7 tháng đầu năm 2016, các doanh nghiệp dệt may đang nỗ lực hoàn thành và triển khai các dự án đầu tư để đón thời cơ tăng xuất khẩu từ TPP. Theo dự báo của Phòng Thương mại Mỹ Amcham, chưa tính đến tác động của TPP, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ có thể đạt 51,4 tỷ USD vào năm 2020, trong đó, dệt may là 15,2 tỷ USD. Amcham ước tính, đến 2025, xuất khẩu dệt may sang Mỹ sẽ chạm mốc 20 tỷ USD. Tính toán của Hiệp hội Dệt May Việt Nam (Vitas) cho thấy, chỉ riêng hàng dệt may, nếu xuất 10 tỷ USD thì phần thuế đã mất 1,7 tỷ. Nếu TPP có hiệu lực, thuế giảm về 0%, thì ít nhất Việt Nam có thể phát triển thị phần thêm gấp đôi trong 10 năm tới.

Với những ưu đãi thuế cho ngành dệt may, nhiều doanh nghiệp coi dệt may Việt Nam là cơ hội đầu tư, kinh doanh khả quan. Minh chứng là Công ty TNHH Sakai Amiori, đến từ tỉnh Fukui là một trong những Tập đoàn hàng đầu trong lĩnh vực dệt may của Nhật Bản đã tìm đến khu công nghiệp Phú Hà (Phú Thọ) ký kết hợp đồng thuê đất để đầu tư nhà máy.

4. Giá thép sẽ tăng. Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA) cho biết, giá quặng sắt loại 62% Fe ngày 5/8/2016 ở mức 60,9 USD/tấn, trong khi giá vào cuối năm 2015 là 40 USD/tấn. Giá thép phế ngày 5/8/2016 ở mức 228 USD/tấn, trong khi mức giá ở tháng 2/2016 là 182 USD/tấn… Đáng chú ý, thông tin diễn biến giá cả một số nguyên liệu sản xuất thép và thép thanh thị trường Việt Nam và Đông Nam Á, VSA ghi nhận: “Tính đến ngày 19/7/2016, giá thép thanh Đông Nam Á dao động từ 328 - 333 USD/MT (ngày 5/7/2016 ở mức 308 - 315 USD/MT);  giá phôi thép CFR dao động từ 320 - 330 USD/MT (ngày 5/7/2016 ở mức 300 - 310 USD/MT)…

Dự báo về thị trường thép xây dựng thời gian tới, VSA cho rằng, nhiều khả năng giá thép xây dựng sẽ được điều chỉnh tăng trong thời gian sắp tới. Ông Kiều Chí Công, Giám đốc Công ty TNHH MTV Thép Hòa Phát thuộc Tập đoàn Hòa Phát cho biết: “Thời gian gần đây, do tình hình nguyên liệu sản xuất thép đầu vào tăng cao nên giá thép có thể sẽ được điều chỉnh trong thời gian tới”.

LH (Nguồn VP Bộ Công Thương)