banner2019
 
Thứ năm, ngày 04 tháng 07 năm 2024
Thứ năm, ngày 04 tháng 07 năm 2024
Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam: Hơn 4.300 sáng kiến làm lợi 600 tỉ đồng
Cập nhật lúc 09:31 ngày 10/08/2016

Ngày 10.8, CĐ Công nghiệp Hóa chất VN tổ chức hội nghị “Tuyên dương công nhân giỏi và cán bộ CĐ tiêu biểu năm 2016”. 60 công nhân lao động (CNLĐ) giỏi và 27 CBCĐ tiêu biểu của ngành hóa chất được tôn vinh - đây là những tấm gương tiêu biểu cho phong trào thi đua LĐ sáng tạo và duy trì tốt hoạt động CĐ ở cơ sở.

Cán bộ CĐ Công nghiệp Hóa chất VN động viên CNLĐ tích cực thi đua lao động, sáng tạo

Thi đua LĐ sáng tạo để phát triển doanh nghiệp

Tổng kết 3 năm phong trào thi đua LĐ giỏi, LĐ sáng tạo, toàn ngành hóa chất có 4.318 sáng kiến được áp dụng vào sản xuất, làm lợi cho các DN gần 600 tỉ đồng. Từ phong trào đó, 182 cá nhân được Tổng LĐLĐVN tặng Bằng “Lao động sáng tạo”, trong đó, đối tượng là CNLĐ trực tiếp sản xuất chiếm 43,6%. Tỉ lệ CNLĐ trực tiếp tham gia và có nhiều ý tưởng sáng tạo tăng dần theo từng năm. Nói về sự chuyển biến đáng mừng này, ông Vũ Tiến Dũng - Chủ tịch CĐ Công nghiệp Hóa chất VN - cho rằng, đó là nhờ các đơn vị đã nắm bắt và khơi gợi tiềm năng to lớn trong CNLĐ, giúp cho họ hiểu rằng nếu đóng góp được những ý tưởng sáng tạo sẽ vừa giúp DN vượt khó, vừa đảm bảo nâng cao thu nhập cho chính bản thân mình.
 
Tiêu biểu của phong trào là sáng kiến “Nghiên cứu và ứng dụng công nghệ sản xuất ắc quy chì hợp kim canxi miễn bảo dưỡng” của anh Từ Xuân Nhàn - CN cơ khí bậc 7/7 Xí nghiệp ắc quy Đồng Nai (Cty CP Pin ắc quy Miền Nam) - làm lợi cho đơn vị hơn 3,2 tỉ đồng mỗi năm; sáng kiến “Chế tạo máy cắt bavia lốp đặc cho xưởng lốp” của anh Huỳnh Trọng Tích - CN Xí nghiệp Caosu Bình Dương (Cty CP Caosu Miền Nam) - làm lợi 144 triệu đồng... Những sáng kiến này của những CNLĐ trực tiếp sản xuất đã góp phần quan trọng trong việc cải tiến công nghệ, giảm thiểu việc phải nhập ngoại những thiết bị đắt tiền và đưa ra những sản phẩm phù hợp với thị trường. Để khích lệ kịp thời, CĐ Công nghiệp Hóa chất VN luôn quan tâm đến việc khen thưởng NLĐ. Những năm qua, đơn vị đã tổ chức tuyên dương hàng trăm CN giỏi, CN có thành tích trong LĐSX, riêng giai đoạn 2014-2016, 62 CNLĐ được tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, 157 người được tặng bằng khen của Tổng LĐLĐVN, 72 người được tặng bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công Thương.
 
Cán bộ giỏi tạo phong trào hay
 
Ông Lê Đức Tấn - Chủ tịch CĐ Cty CP Phân lân Văn Điển - cho biết, tất cả CBCĐ trong đơn vị đều hiểu rõ chức năng, nhiệm vụ cơ bản của mình nên dù hầu hết là những người kiêm nhiệm, nhưng họ đều là đầu tàu trong phong trào thi đua LĐ sáng tạo, nhờ đó phong trào đã phát triển sâu rộng. Đơn cử, ở tổ cơ khí chế tạo thuộc Phân xưởng cơ điện, tổ trưởng CĐ Lê Văn Hưng đã có hơn 10 ý tưởng sáng tạo và sự tích cực của anh đã kéo hầu hết anh chị em đoàn viên CĐ khác trong tổ cùng tham gia, trở thành một trong những đơn vị điển hình của phong trào.
 
Hiện nay, CĐ Công nghiệp Hóa chất VN có 229 CĐ bộ phận, 1.599 tổ CĐ với 2.923 cán bộ CĐ và chủ yếu là làm kiêm nhiệm. Theo ông Vũ Tiến Dũng, đây là lực lượng nòng cốt của CĐ Công nghiệp Hóa chất VN trong việc tổ chức, thực hiện các phong trào thi đua trọng tâm một cách khoa học, nhiệt tình như phong trào thi đua LĐ giỏi, LĐ sáng tạo, phong trào làm công tác an sinh xã hội... Đồng thời, cán bộ CĐCS cũng chính là những người hằng ngày phải thực hiện chức năng chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của NLĐ cũng như trực tiếp đối thoại với người sử dụng LĐ để làm sao giúp đoàn viên của mình có được điều kiện làm việc tốt nhất, có chính sách và chế độ đãi ngộ cao nhất.
 
Chính vì nhận thức được tầm quan trọng của cán bộ CĐCS, trong những năm qua, CĐ Công nghiệp Hóa chất VN đã luôn quan tâm đến CĐCS, quan tâm đến trình độ của cán bộ CĐCS thông qua các công tác quy hoạch, đào tạo, tập huấn... cho hàng nghìn cán bộ CĐ từ cấp tổ trở lên ở cả 3 miền đất nước. ”Qua các lớp tập huấn, thực hành, cán bộ CĐ đã trưởng thành hơn, tự tin hơn trong mọi hoạt động phong trào, vững vàng hơn trong việc đối thoại, thương lượng với người sử dụng LĐ, triển khai kế hoạch công tác của CĐ cấp trên được nhanh chóng và hiệu quả” - ông Dũng bổ sung.
Nguồn Báo Lao động