banner2019
 
Thứ năm, ngày 04 tháng 07 năm 2024
Thứ năm, ngày 04 tháng 07 năm 2024
CĐ TCty Thép Việt Nam: Tích cực chăm lo đời sống người lao động
Cập nhật lúc 08:27 ngày 10/08/2016

Với đặc thù ngành nghề người lao động vất vả, khói bụi độc hại, Công đoàn Tổng công ty Thép Việt Nam (VNSTEEL) đã luôn nỗ lực tạo điều kiện và môi trường làm việc tốt nhất để sức khỏe người lao động được bảo đảm.

Bảo đảm sức khỏe người lao động là nhiệm vụ trọng tâm của công đoàn VNSTEEL

Chăm lo từng bữa ăn

Ông Vương Duy Khánh - Chủ tịch Công đoàn VNSTEEL - cho biết: Hưởng ứng theo chỉ đạo của Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam - hướng về công đoàn cơ sở (CĐCS), công đoàn VNSTEEL đã luôn tập trung chăm lo phát triển đời sống của người lao động trong từng đơn vị, đặc biệt là các đơn vị sản xuất.

Đặc thù lao động của ngành thép khá nặng nhọc, độc hại, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn lao động… so với những ngành công nghiệp khác. Chính vì thế, việc bảo đảm sức khỏe cho người lao động trong quá trình sản xuất và hồi phục sau đó không chỉ là vấn đề trăn trở đối với đội ngũ lãnh đạo, công đoàn VNSTEEL mà còn là nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt của các cấp công đoàn. Vì thế, cho dù các công ty đơn vị thành viên đều đã có nhà ăn ca nhưng để nâng cao chất lượng điều kiện làm việc cho người lao động, công đoàn VNSTEEL đã tập trung xây dựng nâng cấp các nhà ăn, đạt tiêu chuẩn nhà ăn ca tự chọn.

Theo đó, từ năm 2012, VNSTEEL lựa chọn đơn vị cán thép Lưu Xá (thuộc Công ty cổ phần Gang thép Thái Nguyên) để xây dựng mô hình thí điểm nhà ăn tự chọn. Được sự đồng lòng nhất trí của lãnh đạo, công đoàn đơn vị cùng người lao động, sau 6 tháng triển khai, nhà ăn ca tự chọn đầu tiên đã được đưa vào sử dụng, phục vụ cho trên 600 công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ). Thời điểm đó, mỗi suất ăn của CNVCLĐ có giá trị 18.000 đồng và được lựa chọn từ 10 – 12 món. Hiện nay, số món ăn đã tăng lên từ 15 – 18 món/ngày. Thực phẩm được sử dụng trong các bữa ăn đều bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm; các nhà cung cấp thực phẩm đều phải có giấy chứng nhận kinh doanh rõ ràng; toàn bộ đội ngũ phục vụ bếp ăn cũng đều được đào tạo đạt theo tiêu chuẩn bếp ăn tự chọn.

Nhân rộng mô hình

Từ thành công của bếp ăn ca tự chọn đầu tiên, VNSTEEL đã nhân rộng mô hình ra nhiều đơn vị. Đến nay, sau hơn 3 năm triển khai, đã có 14 nhà ăn ca tự chọn được xây dựng, phục vụ cho trên 6.500 CNVCLĐ trực tiếp lao động tại các nhà máy sản xuất, luyện gang, luyện thép, khai thác hầm mỏ… trên khắp cả nước.

Còn tại các đơn vị khác, dù chưa triển khai được việc xây dựng nhà ăn ca tự chọn nhưng cũng đã đều có sự thống nhất nâng cấp các nhà ăn, tu bổ cơ sở vật chất như máy điều hòa, vô tuyến… sao cho đáp ứng được nhu cầu của người lao động. Hầu hết các bếp ăn đều đang phục vụ 3 ca/ngày cho CBCNV, ngay cả những ca làm việc chỉ có 60 lao động thì các bếp ăn vẫn phải hoạt động. Bên cạnh đó, công đoàn các cơ sở ngày càng nâng cao chất lượng dinh dưỡng của các bữa ăn hơn nữa, món ăn phải phù hợp với từng vùng miền, từng thời điểm, bảo đảm tốt nhất sức khỏe của CNVCLĐ.

Có thể nói, “việc xây dựng mô hình nhà ăn ca tự chọn của công đoàn VNSTEEL đã tương đối thành công” - ông Khánh nhận định. Thời gian tới, công đoàn VNSTEEL sẽ phối hợp với các CĐCS tiếp tục thường xuyên kiểm tra đánh giá, rút kinh nghiệm để tìm ra những phương án tốt nhất, đưa đến lợi ích lâu dài cho người lao động. Đồng thời xây dựng và triển khai thêm những mô hình hay như: nhà nghỉ giữa ca, tủ để đồ… để người lao động có thêm động lực an tâm làm việc, gắn bó với đơn vị.