banner2019
 
Thứ sáu, ngày 05 tháng 07 năm 2024
Thứ sáu, ngày 05 tháng 07 năm 2024
Tổng hợp thông tin công nghiệp và thương mại ngày 4/8
Cập nhật lúc 06:17 ngày 04/08/2016

Trong ngày 04 tháng 8 năm 2016, các cơ quan thông tấn báo chí đăng tải nhiều thông tin về hoạt động công nghiệp và thương mại trong nước, như: Giá xăng giảm hơn 600 đồng/lít; Bộ Công Thương đình chỉ hai đơn vị chứng nhận phân bón; Quảng Ngãi: Chấm dứt dự án thép 3 tỉ USD ở Dung Quất; Về sự cố tràn kiềm do vỡ cổ bơm xảy ra tại nhà máy Alumin Nhân Cơ - Công ty nhôm Đắk Nông; Bến Tre tiêu hủy hàng chục ngàn gói thuốc lá lậu.

Thông tin cụ thể như sau:

1. Giá xăng giảm hơn 600 đồng/lít.

Trên hầu hết các báo điện tử trong ngày 4/8 đăng tin về mặt hàng xăng dầu giảm trong lần điều chỉnh này. Theo quyết định của Liên Bộ Công Thương  - Tài Chính, các mức trích lập Quỹ Bình ổn giá xăng dầu vẫn được giữ nguyên. Đồng thời, Liên Bộ cũng cho phép giảm mức chi sử dụng Quỹ bình ổn đối các mặt hàng xăng dầu về còn 0 đồng/lít.bón

Sau khi thực hiện trích lập và chi sử dụng quỹ bình ổn, kể từ 15h, giá xăng RON 92 giảm 604 đồng/lít xuống mức tối đa 14.699 đồng/lít. Giá xăng sinh học (E5) cũng giảm 593 đồng/lít xuống mức tối đa 14.250 đồng/lít. Các mặt hàng dầu diesel giảm 639 đồng/lít về 11.661 đồng/lít, dầu hoả giảm 371 đồng/lít về 10.296 đồng/lít và dầu mazut giảm 378 đồng/kg về mức tối đa 8.623 đồng/kg.

2. Bộ Công Thương đình chỉ hai đơn vị chứng nhận phân bón. 

Bộ Công Thương vừa có hai quyết định về việc hủy bỏ quyết định chỉ định tổ chức thử nghiệm và chứng nhận phân bón vô cơ đã cấp cho Công ty Cổ phần Chứng nhận và Giám định Vinacert và Trung tâm Khảo kiểm nghiệm phân bón vùng Nam Bộ. Theo đó, Vinacert và Trung tâm Khảo nghiệm có trách nhiệm thu hồi tất cả giấy chứng nhận hợp quy và phiếu kết quả thử nghiệm đối với các sản phẩm phân bón vô cơ đã cấp ngoài phạm vi được chỉ định.

Đây là hai trong 11 đơn vị có nhiều sai phạm liên quan đến chứng nhận và kiểm nghiệm phân bón mà Thanh tra Bộ NN&PTNT công bố hồi tháng 5. Theo đó, các đơn vị này đã không thực hiện đánh giá chất lượng sản phẩm nhưng vẫn cấp giấy chứng nhận cho sản phẩm phân bón lưu thông trên thị trường, sử dụng phòng thử nghiệm chưa được chỉ định để phân tích các chỉ tiêu phân bón…

3. Quảng Ngãi: Chấm dứt dự án thép 3 tỉ USD ở Dung Quất

Ông Lê Văn Dũng - Phó Trưởng ban Quản lý khu kinh tế Dung Quất cho biết, đơn vị này đã ban hành quyết định chấm dứt hoạt động dự án Nhà máy thép Guang Lian của Công ty TNHH Guang Lian Steel tại khu kinh tế Dung Quất, với lý do nhà đầu tư đã vi phạm luật Đầu tư và luật Đất đai.

Trong nhiều năm qua, tỉnh Quảng Ngãi đã bỏ ra hơn 200 tỉ đồng đền bù, giải phóng mặt bằng và bàn giao 337/504 ha đất cho nhà đầu tư đủ điều kiện để triển khai DA. Tuy nhiên, suốt 10 năm qua, tiến độ xây dựng DA quá chậm, chỉ mới có cọc sắt được đóng trên những bãi đất trống rộng hàng trăm héc ta, gây lãng phí lớn nguồn tài nguyên đất đai khiến người dân trong vùng DA bức xúc. Ngoài ra, Ban Quản lý khu kinh tế Dung Quất còn thu hồi thêm dự án khu công nghiệp Sài Gòn - Quảng Ngãi do triển khai chậm tiến độ, với tổng diện tích 319 ha.

4. Về sự cố tràn kiềm do vỡ cổ bơm xảy ra tại nhà máy Alumin Nhân Cơ - Công ty nhôm Đắk Nông (DNA).

Tiếp tục thông tin về sự cố này, trên Dân trí có bài viết “Vỡ ống alumin Nhân Cơ: Nhà thầu Trung Quốc phải kiểm tra lại thiết kế”. Bài viết phản ánh: Qua quá trình kiểm tra của các cơ quan chức năng sáng ngày 24/7, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) khẳng định sự cố về hóa chất nêu trên không gây ảnh hưởng tới môi trường. Tuy nhiên, TKV cho biết đây là sự cố xảy ra trong giai đoạn nhà thầu Trung Quốc là Chalieco đang tiến hành các bước để chạy thử liên động toàn nhà máy. TKV đã chỉ đạo DNA phối hợp thực hiện cùng nhà thầu chính Chalieco, các nhà thầu phụ và các đơn vị liên quan (tư vấn, giám sát...) kiểm tra, rà soát tổng thể đối với thiết kế liên quan đến hóa chất nhằm đưa ra các giải pháp, điều chỉnh, bổ sung thiết kế, thực hiện thi công đảm bảo an toàn.

Trao đổi về sự cố này với báo chí, nhiều chuyên gia quan ngại nếu không cẩn trọng trong khai thác boxit ở Nhân Cơ sẽ có nguy cơ thảm họa môi trường giống Formosa ở Tây Nguyên.

5. Bến Tre tiêu hủy hàng chục ngàn gói thuốc lá lậu.

Ngày 3/8, Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Bến Tre (Sở Công Thương, Bến Tre) phối hợp Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh và các sở, ngành liên quan tiêu hủy hàng chục tấn hàng hóa giả, hàng lậu, kém chất lượng. Trong đó, số lượng thuốc lá lậu bị tiêu hủy lên đến hơn 65.000 gói, gồm các loại JET, Hero, Scott, 555… Ngoài ra, còn có nhiều hàng hóa khác không rõ nguồn gốc bị tiêu hủy cùng đợt. Trong 6 tháng đầu năm 2016, Chi cục Quản lý thị trường Bến Tre đã kiểm tra xử lý phạt hành chính 641 vụ với tổng số tiền hơn 9, 6 tỉ đồng.

LH (Nguồn VP Bộ Công Thương)