banner2019
 
Thứ sáu, ngày 05 tháng 07 năm 2024
Thứ sáu, ngày 05 tháng 07 năm 2024
Tổng hợp thông tin công nghiệp và thương mại ngày 03/8
Cập nhật lúc 04:43 ngày 03/08/2016
Trong ngày 03 tháng 8 năm 2016, các cơ quan thông tấn báo chí đăng tải nhiều thông tin về hoạt động công nghiệp và thương mại trong nước, như: Phản ứng của Petrolimex về kết luận Thanh tra Chính phủ; Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) kiến nghị Thủ tướng bỏ Thông tư 20; Công ty đa cấp Thăng Long bị phạt gần nửa tỷ đồng; Xe công: Thủ tướng không sắm mới, bộ ngành thích tậu thêm.

Thông tin cụ thể như sau:

1. Phản ứng của Petrolimex về kết luận Thanh tra Chính phủ.


Trên nhiều báo ra trong ngày 3/8 đăng tin “Petrolimex “phản pháo” kết luận thanh tra”, các báo dẫn nội dung văn bản của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) vừa gửi tới Thanh tra Chính phủ (TTCP),  Petrolimex đã đưa ra 10 điểm “chưa hợp lý”. Đồng thời đề nghị TTCP phải đưa ra chỉ dẫn pháp lý dẫn đến kết luận thanh tra “bất lợi” cho tập đoàn này. Chẳng hạn, Petrolimex cho rằng việc tập đoàn này tự quyết giá bán lẻ cho vùng 2 (vùng sâu, vùng xa) là đúng quy định, nên “hoàn toàn không thống nhất” với yêu cầu hạch toán tăng doanh thu trên 2.790 tỉ đồng của Thanh tra Chính phủ.

Các kết luận khác của TTCP cũng được Petrolimex “phản pháo” như: , Petrolimex đã hạch toán hao hụt theo định mức và tính luôn vào giá vốn tại công ty mẹ mà không hạch toán trên hao hụt thực tế; Đối với việc cho đơn vị thành viên vay dài hạn 646 tỉ để đầu tư; Một số khoản đầu tư tại công ty mẹ hiệu quả còn thấp như 178 tỉ vào Công ty Cổ phần Nhiên liệu bay, đầu tư vào Công ty Cổ phần Thương mại Tuyên Quang…; Lượng xăng dầu xuất bán của một số đơn vị thành viên Petrolimex tăng từ 2-7 lần trước những đợt tăng giá và “đây là dấu hiệu sơ hở trong quản lý, dễ phát sinh tiêu cực, tham nhũng nhưng tập đoàn chưa có biện pháp quản lý, khắc phục”

 Ngoài ra, Petrolimex cũng đổ lỗi rằng các tổng đại lý và đại lý thường tranh thủ nhập hàng trước mỗi khi có thông tin tăng giá, đồng thời tập đoàn này cũng gặp khó vì không có cơ sở từ chối khách hàng… 

2Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) kiến nghị Thủ tướng bỏ Thông tư 20.

Liên quan đến Thông tư 20, báo chí trong ngày phản ánh đậm nét về việc VCCI vừa có văn bản gửi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc xung quanh vấn đề tồn tại Thông tư 20. VCCI cho rằng Thông tư 20 đã tạo ra động lực ngược đối với sản xuất ôtô trong nước. Do các nhà sản xuất tại đây chủ yếu là liên doanh với các hãng ôtô lớn của nước ngoài nên các đơn vị này sẽ luôn được ủy quyền. Khi đó, lợi nhuận từ việc nhập khẩu xe ôtô tăng cao có thể tạo động lực khiến các liên doanh tập trung vào nhập khẩu thay vì nỗ lực sản xuất và nội địa hóa.

VCCI khẳng định, việc bãi bỏ Thông tư 20 có ý nghĩa rất lớn đối với việc phát triển cộng đồng doanh nghiệp tư nhân trong nước. Trường Hải từng xuất phát từ một doanh nghiệp nhỏ, phân phối xe, sau đó mới phát triển trở thành doanh nghiệp sản xuất ôtô hàng đầu Việt Nam. Do vậy, tổ chức này cho rằng Nhà nước nên trao cho các doanh nghiệp nhỏ cơ hội để phát triển chứ không nên ngăn cản, từ đó mới có các doanh nghiệp tư nhân lớn như Trường Hải. 

3. Công ty đa cấp Thăng Long bị phạt gần nửa tỷ đồng.

Cục Quản lý cạnh tranh đã xử phạt Công ty TNHH Nhượng quyền Thương mại Thăng Long 460 triệu đồng do một số vi phạm trong hoạt động bán hàng đa cấp. Các vi phạm gồm: Không làm thủ tục bổ sung Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp, ký hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp với cá nhân không đủ điều kiện tham gia bán hàng đa cấp, duy trì nhiều hơn một hợp đồng bán hàng đa cấp đối với cùng một người tham gia bán hàng đa cấp, không thực hiện nghĩa vụ thông báo đến Sở Công Thương, đưa thông tin về công dụng hàng hóa gây hiểu lầm hay cản trở người mua trả lại hàng hóa. 

4. Xe công: Thủ tướng không sắm mới, bộ ngành thích tậu thêm.


Những thông điệp được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát đi trong phiên họp thường kỳ đầu tiên của Chính phủ trong nhiệm kỳ mới đã thu hút được sự quan tâm của nhân dân, đặc biệt là các cơ quan truyền thông, báo chí. Trên hầu hết các báo ra trong ngày hôm nay 3/8 đăng tải tuyên bố của Thủ tướng về việc không mua mới xe công, tuyên bố này của người đứng đầu Chính phủ cho thấy thông điệp rõ ràng về tiết kiệm, chống lãng phí của người đứng đầu Chính phủ. Nhưng thống kê cho thấy, tính đến hết tháng 6/2016 vẫn còn 6 bộ ngành và 4 địa phương chưa báo cáo về rà soát, sắp xếp ô tô công. Những báo cáo xe công của một số bộ ngành, thấy khá bất cập ở chỗ nhiều nơi vẫn vô tư xin sắm mới, dù theo định mức đang thừa xe.

Đáng chú ý là nội dung phản ánh:  Bộ Công Thương tính 12 ô tô công phục vụ chức danh, nhưng theo Bộ Tài chính, con số này thừa 1 so với tiêu chuẩn. Bộ Công Thương cũng thừa 57 xe phục vụ công tác chung. Những xe thừa này, theo Bộ Tài chính, do Bộ Công Thương xác định sai định mức và trang bị vượt chỉ tiêu từ 1 xe lên 2 xe cho 25 trường cao đẳng thuộc bộ và trang bị không đúng quy định 5 xe cho 5 trung tâm thuộc các cục, viện (đáng lẽ ra không thuộc đối tượng được dùng xe công). Dù đã thừa xe, nhưng Bộ Công Thương vẫn tiếp tục đề nghị trang bị thêm cho đơn vị thiếu ô tô công so với định mức. 

LH (Nguồn VP Bộ Công Thương)