banner2019
 
Thứ sáu, ngày 05 tháng 07 năm 2024
Thứ sáu, ngày 05 tháng 07 năm 2024
Tổng hợp thông tin công nghiệp và thương mại ngày 29/7
Cập nhật lúc 09:17 ngày 31/07/2016

Trong ngày 29 tháng 7 năm 2016, các cơ quan thông tấn báo chí đăng tải nhiều thông tin về hoạt động công nghiệp và thương mại trong nước, như: Thông tin cụ thể như sau: Nghị định mới có dẹp được mũ bảo hiểm dỏm?; Thương lái Trung Quốc lại chi phối trái cây Việt; Đánh thuế, thương lái Trung Quốc sẽ hết thao túng?; Hàng Việt bỏ trống thị trường nông thôn.

1. Nghị định mới có dẹp được mũ bảo hiểm dỏm? 

Chính phủ vừa ban hành nghị định số 87/2016 quy định về điều kiện kinh doanh mũ bảo hiểm cho người đi môtô, xe máy, có hiệu lực thi hành từ ngày 1-7. Sự ra đời nghị định trở thành “tia hi vọng” cho doanh nghiệp sản xuất chân chính.

Tuy nhiên, thực tế thị trường cho thấy các doanh nghiệp sản xuất “chui” đưa ra thị trường những sản phẩm kém chất lượng, giả mạo vẫn tung hoành, sản phẩm được bày bán khắp các vỉa hè, đường phố.Người tiêu dùng vẫn sử dụng những loại mũ này nhằm đối phó cơ quan chức năng thay vì ý thức bảo vệ an toàn cho bản thân. Như vậy, nghị định này tập trung siết doanh nghiệp “có tóc” chứ chưa có những động thái mạnh tay với cơ sở sản xuất, kinh doanh “chui” hiện nay.

2. Thương lái Trung Quốc lại chi phối trái cây Việt. 

Gần đây, tại một số tỉnh như Bắc Giang, Hưng Yên, Bình Thuận, Đồng Nai… xuất hiện tình trạng thương lái vào tận vườn thu gom hoa quả.Việc thị trường nông sản ăn quả của Việt Nam phụ thuộc quá nhiều vào thương lái Trung Quốc đã khiến người nông dân nơm nớp lo sợ thiệt hại.

Để “giải thoát” các loại trái cây, trong đó có quả thanh long khỏi sự chi phối của thương lái Trung Quốc, Sở Công Thương Bình Thuận đã đề nghị và hướng dẫn các thương nhân Trung Quốc có thể liên doanh đầu tư với DN trong tỉnh hoặc đăng ký thành lập DN 100% vốn nước ngoài để tiếp tục kinh doanh tại địa phương.

3. Đánh thuế, thương lái Trung Quốc sẽ hết thao túng? 

Thương lái Trung Quốc thao túng rất nhiều mặt hàng nông sản nhưng không đóng đồng thuế nào. Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) mới đây đã có công văn kiến nghị Bộ Tài chính thu thuế đối với thương lái Trung Quốc. Tuy nhiên, việc làm thế nào để đánh thuế đối với thương lái TQ là không dễ.

4. Hàng Việt bỏ trống thị trường nông thôn. 

Tại buổi sơ kết sáu tháng đầu năm chương trình “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” diễn  ra mới đây, nhiều đại biểu cho rằng cần có chương trình thúc đẩy phát triển hệ thống phân phối hàng Việt. Mặt khác, TP.HCM nên có chính sách hỗ trợ đểhình thành những điểm bán cố định hàng Việt, thay vì phải thực hiện những chuyến bán hàng Việt lưu động như lâu nay.

Một số đại biểu khác thì cho rằng cuộc vận động được đánh giá cao, tuy nhiên hiện nay vẫn chưa có chiến lược cạnh tranh lâu dài đối với hàng ngoại trong khi hàng ngoại đang tràn ngập thị trường, nhất là hàng Thái.

LH (Nguồn VP Bộ Công Thương)