banner2019
 
Thứ sáu, ngày 05 tháng 07 năm 2024
Thứ sáu, ngày 05 tháng 07 năm 2024
Tổng hợp thông tin công nghiệp và thương mại ngày 26/7
Cập nhật lúc 08:05 ngày 27/07/2016
Trong ngày 26 tháng 7 năm 2016, các cơ quan thông tấn báo chí đăng tải nhiều thông tin về hoạt động công nghiệp và thương mại trong nước, như: Nhà máy Nhiên liệu sinh học Dung Quất đóng cửa do thua lỗ nghìn tỷ; Chống buôn lậu: Vẫn chưa có “thuốc đặc trị”; Xây lên rồi bán: Việt Nam lấy đâu ra doanh nghiệp lớn; TPHCM: Trên 50% cửa hàng xăng dầu đã bán xăng E5.

Thông tin cụ thể như sau:

1Nhà máy Nhiên liệu sinh học Dung Quất đóng cửa do thua lỗ nghìn tỷ.


Thông tin được lãnh đạo ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Quảng Ngãi xác nhận tại báo cáo số 06/BC-QNg1 mới ban hành trong tháng 7/2016.

Theo đó, bản báo cáo nêu rõ, sản phẩm xăng E5 của Nhà máy Nhiên liệu sinh học Dung Quất (Bio Ethanol Dung Quất) không tiêu thụ được nên không có khả năng trả nợ ngân hàng. Trong khi đó, Nhà máy này đang nợ các ngân hàng trên địa bàn hơn 1.300 tỷ đồng. Phần nợ của nhà máy này được các ngân hàng đưa vào mục nợ xấu.

2. Chống buôn lậu: Vẫn chưa có “thuốc đặc trị”.

Những bất cập trong hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, chế tài xử lý không đủ sức răn đe khiến các lực lượng chức năng chưa có “thuốc đặc trị” với hoạt động buôn bán hàng giả, hàng lậu. Một số văn bản được các cơ quan chức năng ban hành chỉ trong một thời gian ngắn đã phải sửa đổi, bổ sung, hoặc bãi bỏ như Nghị định 185/CP về xử phạt hành chính hoạt động thương mại sản xuất bảo vệ người tiêu dùng. Hay có vấn đề có tới 2-3 văn bản hoặc cơ quan điều chỉnh, có vấn đề lại không biết cơ quan nào chịu trách nhiệm... Vì vậy, các cơ quan chức năng cần rà soát, điều chỉnh, thống nhất lại văn bản nhằm tăng hiệu quả quản lý, tránh đùn đẩy trách nhiệm.

3. Xây lên rồi bán: Việt Nam lấy đâu ra doanh nghiệp lớn.

Hiện tượng xây rồi bán là khá bình thường trong khởi sự kinh doanh. Tuy nhiên, điều mà nhiều người lo ngại là hầu hết các thương hiệu tên tuổi hàng đầu tại Việt Nam dần dần được nhắm để bán hết cho nước ngoài. Thị trường mất đi các doanh nghiệp thuần Việt, mất đi thương hiệu Việt trụ cột. Đã đến lúc cần những chính sách mạnh mẽ và thực chất hơn để nuôi dưỡng những doanh nghiệp Việt lớn mạnh để làm trụ cột cho một nền kinh tế có thực lực.

Cuối 2014, Tập đoàn Kinh Đô (KDC) quyết định bán 80% mảng truyền thống là sản xuất và kinh doanh bánh kẹo cho nhà đầu tư ngoại Mondelez International. Cuối 2012, thương hiệu gạch ốp lát vừa chiếm lĩnh vị trí số 1 được thị trường trong nước Prime được chuyển cho Tập đoàn xi măng Siam (SCG, Thái Lan)…

4. TPHCM: Trên 50% cửa hàng xăng dầu đã bán xăng E5.


Theo thông tin từ Sở Công Thương TPHCM, tính đến thời điểm hiện nay trên địa bàn thành phố đã có 279/526 cửa hàng bán tham gia phân phối xăng sinh học E5, đạt 53% với sản lượng tiêu thụ bình quân đạt 7.780 m3/tháng, tăng trên 14% so thời điểm 30-11/2015.

Thời gian qua các doanh nghiệp đầu mối, Tổng Đại lý kinh doanh xăng dầu trên địa bàn thành phố đã tích cực triển khai kế hoạch thực hiện lộ trình đúng tiến độ, lắp đặt cơ sở vật chất chọn lựa một số Cửa hàng để kinh doanh xăng E5; hướng dẫn phổ biến kiến thức xăng sinh học E5 đến người tiêu dùng biết về lợi ích và hiệu quả đối với phương tiện sử dụng xăng sinh học E5. Tuy nhiên đa số người dân vẫn còn duy trì thói quen, tâm lý sử dụng xăng truyền thống.

5. Cơ hội nào cho sản phẩm cơ khí trong nước? Cơ hội mở ra cho việc xuất khẩu sản phẩm cơ khí khi Việt Nam tham gia Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) và một loạt hiệp định thương mại tự do (FTA) là không phải ít. Tuy nhiên, liệu các doanh nghiệp cơ khí Việt Nam có tận dụng được các cơ hội này hay không, nếu chậm khắc phục những hạn chế?

Theo giới chuyên gia, việc thiếu nguồn lực, thiếu quản trị chuyên nghiệp và thiếu nguồn nhân lực để cung ứng các đơn hàng lớn cho đối tác nước ngoài… khiến cho các doanh nghiệp cơ khí Việt khó chen chân vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Về phía cơ quan quản lý nhà nước, Bộ Công Thương mới đây cho biết, trong 6 tháng cuối năm 2016 sẽ tiến hành nghiên cứu và áp dụng các biện pháp bảo hộ không trái cam kết quốc tế nhưng có tác dụng thúc đẩy phát triển một số sản phẩm cơ khí trong nước.

LH (Nguồn VP Bộ Công Thương)