banner2019
 
Thứ năm, ngày 04 tháng 07 năm 2024
Thứ năm, ngày 04 tháng 07 năm 2024
Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam: Chỗ dựa tin cậy của người lao động
Cập nhật lúc 06:55 ngày 22/06/2016

Nhắc đến hoạt động của CĐ Công nghiệp Hóa chất VN, rất nhiều NLĐ trong tập đoàn đều khẳng định: CĐ đã thực sự đồng hành cùng chuyên môn, chăm lo chu đáo cho CNVCLĐ trong Ngành. Dù trong giai đoạn có nhiều khó khăn, biến động, nhưng 100% CNLĐ không bị mất việc làm, thu nhập liên tục tăng, 100% NLĐ được ký HĐLĐ và tham gia đầy đủ các loại bảo hiểm theo quy định.

 

Mỗi năm thêm 2 điều khoản vào TƯLĐTT

Nhiều năm nay, CĐ Công nghiệp Hóa chất VN tập trung chỉ đạo các CĐCS phối hợp với chuyên môn tổ chức tốt hội nghị NLĐ và thương lượng, ký kết TƯLĐTT trên cơ sở mỗi năm phải có 2 điều khoản mới, có lợi hơn cho NLĐ. Ông Nguyễn Quang Khanh - Chủ tịch CĐCS Cty phân đạm và hóa chất Hà Bắc - cho biết, bình quân mỗi năm, đơn vị có thêm 2 điều khoản có lợi hơn cho NLĐ so với quy định của pháp luật, mỗi điều khoản, NLĐ có thêm thu nhập vài trăm nghìn đồng, có tác dụng động viên, khích lệ họ yên tâm gắn bó với DN. Chị Nguyễn Phương Lan - CN Xưởng Urê - nhìn nhận: "Trong giai đoạn suy thoái kinh tế, DN vẫn giữ được việc làm, lại có sự điều chỉnh tăng về thu nhập cho NLĐ là rất đáng quý. Điều đó thể hiện sự quan tâm chăm lo cho gần 2.000 CNLĐ của DN và vai trò của tổ chức CĐ".

Tại Cty CP Supe phốt phát và hóa chất Lâm Thao, TƯLĐTT quy định CNLĐ được hỗ trợ phần lớn chi phí khám, chữa bệnh do bị bệnh nghề nghiệp, bệnh hiểm nghèo. Các chế độ khác cho NLĐ như khen thưởng, hỗ trợ khi gia đình có việc hiếu, hỷ, bồi dưỡng làm thêm ca, thêm giờ… đều được DN chi ở mức cao.

Đánh giá về vấn đề này, ông Vũ Tiến Dũng - Chủ tịch CĐ Công nghiệp Hóa chất VN - cho rằng, đó là kết quả thể hiện sự thống nhất giữa CĐ và chuyên môn từ tập đoàn tới các đơn vị thành viên. Hiện còn một số đơn vị trong ngành vẫn gặp nhiều khó khăn, SX-KD không có lãi nhưng quan điểm chung là dù khó vẫn phải đảm bảo mọi chế độ cho NLĐ và mục tiêu cơ bản là năm sau phải tốt hơn năm trước.

Tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp

Để thực sự đồng hành cùng DN, CĐ Công nghiệp Hóa chất VN đã liên tục đổi mới việc tổ chức, triển khai các phong trào thi đua. Phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” và “Tập hợp sáng kiến, ý tưởng sáng tạo” của tập đoàn nhiều năm qua phát triển mạnh và đem lại hiệu quả thiết thực. 5 năm qua, có 9.231 sáng kiến các loại được phát huy, làm lợi trên 500 tỉ đồng, số tiền tiết kiệm gần 1.000 tỉ đồng. Nhờ hiệu quả từ phong trào, đa số DN đã vững vàng trong giai đoạn suy thoái kinh tế, vài năm qua liên tục duy trì tăng trưởng và thu nhập của NLĐ bình quân hằng năm tăng 5%. Nhiều đơn vị trong tập đoàn có những đổi mới trong việc khuyến khích, động viên NLĐ tích cực thi đua sáng tạo. Cty CP Phân lân Ninh Bình thực hiện chủ trương “mua" ý tưởng, với mỗi ý tưởng được định giá 500.000 đồng; nếu ý tưởng được áp dụng sẽ tiếp tục thưởng. Cty CP Supe phốt phát và hóa chất Lâm Thao tổ chức thi ý tưởng sáng tạo và khuyến khích bằng cách tặng bằng “Lao động sáng tạo” cấp Cty cho những sáng kiến chưa đủ điều kiện đề nghị tặng bằng “Lao động sáng tạo” của Tổng LĐLĐVN. Cty còn áp dụng mức thưởng cho mỗi sáng kiến, ý tưởng sáng tạo bằng 25 - 30% giá trị làm lợi. Cơ chế này đã khích lệ NLĐ trong Cty hưởng ứng rất tích cực các phong trào thi đua. Chỉ tính 3 năm gần đây, số người tham gia đóng góp sáng kiến, ý tưởng sáng tạo ngày càng tăng (năm 2012 có 515 người, 2013 có 548 người và năm 2014 có 600 người đã có sáng kiến, ý tưởng).

Ghi nhận những thành tích đạt được, Chủ tịch Nước đã ký Quyết định số 1120/QĐ-CTN tặng thưởng Huân chương Độc Lập hạng Nhất cho CĐ Công nghiệp Hóa chất VN.

Bắc Việt