banner2019
 
Thứ năm, ngày 04 tháng 07 năm 2024
Thứ năm, ngày 04 tháng 07 năm 2024
CĐ TCty CP Xây dựng điện VN: Xây dựng TƯLĐTT khung có lợi hơn cho NLĐ
Cập nhật lúc 04:43 ngày 16/06/2016

Với gần 2.000 lao động, đặc thù của Tổng Công ty CP Xây dựng điện Việt Nam là phân tán lưu động, công trình trải dài trên khắp cả nước, có những công trình nằm ở những nơi chưa có dấu chân người đặt đến. Điều kiện thi công của người lao động hết sức khó khăn và nguy hiểm.

Các đơn vị cơ sở trong Tổng Công ty hiện đã cổ phần hóa, độc lập trong hạch toán sản xuất kinh doanh. Với đặc thù công việc, nên việc xây dựng một Thỏa ước lao động chung cho toàn Tổng Công ty là rất khó khăn. Nhằm định hướng để các CĐCS thực thuộc có được tiếng nói chung, Công đoàn Tổng Công ty đã xây dựng một TƯLĐTT khung, tổng hợp đầy đủ các nội dung, đặc biệt là các nội dung nằm ngoài luật định, nhưng có lợi hơn cho NLĐ. Từ Thỏa ước khung đó, tùy tình hình đặc điểm, cũng như thế mạnh của mỗi đơn vị để có những hình thức, mức hỗ trợ khác nhau. Thỏa ước khung này được các đơn vị áp dụng khá thuận lợi.


Hiện đã có 18 đơn vị ký kết TƯLĐTT, trong đó 04 đơn vị TƯLĐTT có thời hạn 1 năm (ký lại năm 2016); 01 đơn vị có thời hạn 2 năm (ký lại vào năm 2017) và 13 TƯLĐTT có thời hạn 3 năm (ký lại vào năm 2018). Đối với những đơn vị xây dựng và ký kết TƯLĐTT có thời hạn 2 -3 năm, hằng năm đều có sửa đổi bổ sung cho phù hợp.  

Những quy định tại TƯLĐTT có những cam kết cao hơn luật và có lợi hơn cho NLĐ. Cụ thể, về thời gian nghỉ ngơi (NLĐ nghỉ việc riêng được hưởng nguyên lương): NLĐ kết hôn được nghỉ 5 ngày (Luật LĐ quy định nghỉ 3 ngày). Con kết hôn, được nghỉ 03 ngày (Luật LĐ quy định nghỉ 01 ngày). Bố mẹ (cả bên chồng và bên vợ) chết, vợ hoặc chồng chết, con chết, người lao động được nghỉ 05 ngày (Luật LĐ quy định nghỉ 03 ngày). 

Bên cạnh đó, NLĐ kết hôn được mừng từ 500.000 - 1.500.000 đồng. Đối với hai người cùng làm một cơ quan thì được nhận 2 suất. Con NLĐ kết hôn, được mừng từ 300.000 - 1.000.000 đồng. Con, bố mẹ, ông bà nội ngoại không may qua đời được phụ cấp từ 500.000 - 1.500.000 đồng. NLĐ bị tai nạn lao động chết người, ngoài chế độ quy định của pháp luật, còn được hỗ trợ từ 1 - 5 triệu đồng. NLĐ ốm đau hoặc gia đình gặp khó khăn được trợ cấp từ 300.000 - 1.000.000 đồng, có đơn vị trợ cấp bằng 01 tháng lương cơ sở do Nhà nước quy định (nhưng không quá 2 lần trong một năm). Con NLĐ thi đỗ Đại học, Cao đẳng được thưởng 500.000 - 1.000.000 đồng. Lao động nữ sinh con (theo Luật định) được trợ cấp số tiền bằng 1,5 tháng tiền lương cơ sở do Nhà nước quy định cho mỗi lần sinh.

Ngoài ra, con của cán bộ, NLĐ trong năm đạt các danh hiệu: Một số đơn vị tổ chức biểu dương và khen thưởng cho các cháu các cấp học đạt giấy khen của trường; các giải của thành phố, Tỉnh với mức tiền thưởng thấp nhất là 100.000 và cao nhất là 1.000.000 đồng. Khi NLĐ nghỉ việc hưởng chế độ hưu trí được tặng quà bằng tiền 4.000.000 đồng/người. Bố, mẹ (cả bên vợ và bên chồng) khi tổ chức mừng thọ (Theo luật Người cao tuổi) được tặng quà trị giá từ 500.000 - 1.000.000 đ. Tất cả chi phí được trích từ Quỹ phúc lợi tập thể.

Đối với NLĐ trực tiếp tham gia thi công trên công trình trong năm chưa có thời gian nghỉ phép, một số đơn vị áp dụng thời gian nghỉ trong dịp Tết Nguyên đán hàng năm là thời gian nghỉ phép (trừ 05 ngày được nghỉ lễ theo quy định). Đây là một nội dung Công đoàn Tổng Công ty đang vận động Lãnh đạo chuyên môn các đơn vị cơ sở thực hiện đối với công nhân xây lắp đường dây.

Hầu hết các đơn vị thành viên trong Tổ hợp Tổng Công ty thực hiện đầy đủ và nghiêm chỉnh Thỏa ước lao động tập thể đã được ký kết. Tuy nhiên, đối với một số đơn vị gặp khó khăn trong sản xuất kinh doanh, việc phối hợp tổ chức cho CB, CNLĐ đi tham quan học tập trong và ngoài nước chưa thực hiện được. 

Trên thực tế, để đảm bảo thực hiện các nội dung, quy định và những cam kết khác liên quan đến quyền và lợi ích người lao động một cách thuận lợi đòi hỏi Doanh nghiệp và tổ chức Công đoàn phải đạt được các yêu cầu sau: Hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị ổn định và có hiệu quả tốt. Lãnh đạo Công ty, cán bộ công đoàn phải là người có tâm và hiểu biết sâu rộng về pháp luật, tôn trọng và luôn lắng nghe thấu hiểu tâm tư, nguyện vọng của NLĐ trong đơn vị. Bên cạnh đó, Công đoàn thường xuyên chủ động phối hợp với chuyên môn trong công tác tham gia quản lý, điều hành và đào tạo; tổ chức tốt các phong trào thi đua “Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật; tiết kiệm trong quản lý, sản xuất”; là chỗ dựa đáng tin cậy trong việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng cho NLĐ.

Để TƯLĐTT được đi vào thực tế và gắn liền với ý chí, nguyện vọng của NLĐ, cán bộ công đoàn phải chủ động đi sâu nghiên cứu nắm bắt kịp thời, tâm tư, nguyện vọng của quần chúng; kịp thời nắm bắt những đòi hỏi chính đáng và bức xúc của đoàn viên và công nhân lao động, để có giải pháp giải quyết dứt điểm những bức xúc, đồng thời xem xét bổ sung vào TƯLĐTT tại đơn vị. TƯLĐTT phải được thông qua và công khai rộng rãi đến NLĐ trong đơn vị. Một khi TƯLĐTT tập hợp được đầy đủ trí tuệ của tập thể, phù hợp với pháp luật, tính chất và đặc điểm của từng đơn vị, đây là công cụ hỗ trợ đắc lực cho tổ chức Công đoàn thực hiện tốt các chức năng của mình.

MH