banner2019
 
Thứ sáu, ngày 05 tháng 07 năm 2024
Thứ sáu, ngày 05 tháng 07 năm 2024
Tổng hợp thông tin công nghiệp và thương mại ngày 1/6
Cập nhật lúc 06:25 ngày 01/06/2016
Trong ngày 01 tháng 6 năm 2016, các cơ quan thông tấn báo chí đăng tải nhiều thông tin đáng chú ý về hoạt động công nghiệp và thương mại trong nước, như: Kêu cứu Chính phủ vì thủ tục kiểm tra chuyên ngành quá rối; Chính phủ yêu cầu khẩn trương xây dựng chiến lược xuất khẩu gạo; Vụ thu giữ xúc xích Vietfoods: Trả lại công bằng cho doanh nghiệp; Khắc phục lỗi khi xin cấp C/O; EVN xin lỗi vì sự cố gây mất điện miền Trung và miền Nam.

Thông tin cụ thể như sau:

1. Kêu cứu Chính phủ vì thủ tục kiểm tra chuyên ngành quá rối.

Tổng Công ty May Nhà Bè - Công ty cổ phần vừa có công văn kêu cứu gửi đến Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương và Hiệp hội Dệt may Việt Nam, liên quan đến những bất cập trong quy định kiểm định chất amin thơm và formaldehyt trong vải nhập khẩu.

Theo đó, bà Phạm Kiều Oanh, Tổng giám đốc Tổng Công ty May Nhà Bè, cho biết Thông tư 37 đã tạo nên những phiền nhiễu, gây bức xúc cho doanh nghiệp, tiêu tốn thời gian và chi phí giám định rất lớn, chi phí phát sinh do lưu kho bãi trong thời gian chờ lấy kết quả và được thông quan.

Theo bài viết, Thông tư 37 là một nút thắt, một gánh nặng thêm cho việc đội chi phí xuất nhập khẩu của DN. Với cách quy định lô hàng nhập khẩu nào về cũng phải kiểm nghiệm, thậm chí cả vải mẫu thì DN dệt may khó có thể cạnh tranh nổi với DN nước ngoài trong bối cảnh cạnh tranh kinh tế ngày càng gay gắt như hiện nay.

2. Chính phủ yêu cầu khẩn trương xây dựng chiến lược xuất khẩu gạo.


Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa có ý kiến chỉ đạo giao Bộ Công Thương khẩn trương xây dựng Chiến lược xuất khẩu gạo của Việt Nam và đánh giá việc thực hiện Nghị định số 109/2010/NĐ-CP về kinh doanh xuất khẩu gạo; báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 6 tới.

3. Việt Nam đủ sức cạnh tranh với EU.

Đó là ý kiến của Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh tại hội thảo bàn về cơ hội cho DN nội tiếp cận thị trường châu Âu, tổ chức ngày 31/5 tại Hà Nội.

Theo Thứ trưởng Khánh vẫn còn có tâm lý lo ngại khi Việt Nam hội nhập sâu với châu Âu là điều dễ hiểu bởi đây là thị trường khó tính, phân khúc hẹp hơn, do đó sức ép cạnh tranh sẽ lớn hơn nhiều nên đòi hỏi DN luôn phải suy nghĩ về vấn đề chất lượng và phải có độ ổn định trong thời gian dài. Ông Khánh mong DN trực tiếp tiếp cận hệ thống phân phối, khách hàng, lắng nghe phản hồi của họ về sản phẩm, từ đó có điều kiện cải thiện mẫu mã, chất lượng sản phẩm mới có thể tăng cường xuất khẩu sang EU.

Trong khi đó, theo Trưởng đoàn đàm phán hiệp định của EU, ông Mauro Petriccione, lo ngại lớn nhất và cũng là tiêu chí mà các nhà đầu tư EU đặt yêu cầu nhiều nhất cho Việt Nam đó là nhà nước sẽ không hỗ trợ DN nhà nước quá mức cần thiết. Các DN nhà nước cần phải đặt trong môi trường cạnh tranh bình đẳng hơn.

Cựu Bộ trưởng Thương mại Trương Đình Tuyển kêu gọi phải nhanh chóng ban hành cho được luật DN vừa và nhỏ bởi khối này là động lực cho phát triển kinh tế.

4. Vụ thu giữ xúc xích Vietfoods: Trả lại công bằng cho doanh nghiệp.

Ông Lê Mạnh Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, cho rằng Đội QLTT số 14 (Hà Nội) không có thẩm quyền đưa thực phẩm đi xét nghiệm, không có quyền công bố thông tin nhưng lại cung cấp thông tin rộng rãi cho báo chí gây thiệt hại nặng cho doanh nghiệp là lỗi rất lớn, khó có thể bù đắp. Ông Hà cho rằng Chi cục QLTT và Sở Công Thương TP Hà Nội cần vào cuộc ngay để xác định xem cấp dưới của mình làm việc có đúng không và trả lại công bằng cho DN, không nên chờ họ khiếu nại rồi mới giải quyết.

5. Khắc phục lỗi khi xin cấp C/O.

Theo phản ánh của Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), thời gian qua, Bộ Công Thương đã có nhiều nỗ lực hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu trong việc cấp C/O, song nhiều doanh nghiệp vẫn mắc lỗi, làm mất thì giờ của cả hai bên. Với một số lỗi, tổ chức cấp C/O chỉ nhắc nhở doanh nghiệp hoặc yêu cầu doanh nghiệp sửa chữa, bổ sung hồ sơ, nhưng cũng có lỗi hoặc sai phạm có thể khiến các tổ chức cấp C/O từ chối tiếp nhận hồ sơ.

Sắp tới, Cục Xuất nhập khẩu phối hợp với Cục Thương mại điện tử & CNTT mở rộng việc khai nộp hồ sơ xin C/O qua internet. Việc này sẽ giúp các doanh nghiệp bớt được nhiều thủ tục.

6. EVN xin lỗi vì sự cố gây mất điện miền Trung và miền Nam.

Sáng 31/5, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) phát đi thông cáo báo chí xin lỗi khách hàng sử dụng điện vì sự cố làm điện ở khu vực miền Trung và miền Nam bị gián đoạn đêm 30/5. Nguyên nhân là do có phóng điện do sét tại cột số 1903 khu vực Huế.

Theo EVN, do mưa to và có sét đã làm bật 2 đường dây 500 kV Hà Tĩnh - Đà Nẵng và Vũng Áng - Đà Nẵng, gây mất liên kết hệ thống điện. Sự cố đã làm ảnh hưởng đến cung cấp điện cho một số khách hàng ở khu vực miền Trung và miền Nam trong khoảng thời gian từ 20 - 50 phút.Ngay sau sự cố, EVN đã chỉ đạo các đơn vị khẩn trương kiểm tra và khắc phục, khôi phục lại cung cấp điện nhanh nhất cho khách hàng. Đến 23 giờ 38 phút cùng ngày đã khôi phục lại liên kết hệ thống sau khi kiểm tra không có hư hỏng gì đối với đường dây 500 kV.

LH (Nguồn VP Bộ Công Thương)