banner2019
 
Thứ sáu, ngày 05 tháng 07 năm 2024
Thứ sáu, ngày 05 tháng 07 năm 2024
Tổng hợp thông tin công nghiệp và thương mại ngày 25/5
Cập nhật lúc 09:33 ngày 25/05/2016
Trong ngày 25 tháng 5 năm 2016, các cơ quan thông tấn báo chí đăng tải nhiều thông tin về hoạt động công nghiệp và thương mại trong nước, như: Việt Nam - Hoa Kỳ cùng đi trên một con đường; Formosa bị truy thu, truy hoàn thuế gần 2.000 tỉ đồng; Cổ phần hóa Sabeco: Hóa giải sự ma mãnh của đối tác ngoại; Sắp tăng thuế nhập khẩu ôtô đầu kéo đã qua sử dụng; Sập bẫy website lừa đảo, hàng nghìn người có nguy cơ mất trắng.

Thông tin cụ thể như sau:

1. Việt Nam - Hoa Kỳ cùng đi trên một con đường.


Báo chí trong ngày 25/5 tiếp tục đưa tin dày đặc về chuyến thăm chính thức Việt Nam của Tổng thống Barack Obama, qua đó khẳng định mối quan hệ phát triển nhanh, bền vững và toàn diện giữa hai nước trong thời gian qua. Hai quốc gia đã chính thức cùng đi trên một con đường. Một chương mới trong quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ đã mở ra sau tuyên bố của Tổng thống Obama về việc Hoa Kỳ dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam. Đây là động thái được dư luận quốc tế đánh giá cao và ngay chính bản thân Tổng thống Obama cũng đã khẳng định, điều này đã “nhấn mạnh cam kết của Hoa Kỳ bình thường hóa hoàn toàn quan hệ với Việt Nam”. 

2. Formosa bị truy thu, truy hoàn thuế gần 2.000 tỉ đồng.

Báo Tuổi trẻ đưa tin: chỉ trong hai năm, Công ty TNHH gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (Formosa) đã bị truy thu, truy hoàn hơn 2.000 tỉ đồng tiền thuế, trong đó truy hoàn 1.554 tỉ đồng do sử dụng hóa đơn hoàn thuế không đúng quy định. Từ năm 2013 đến nay hầu như đợt kiểm tra hoàn thuế GTGT nào tại Formosa cũng phát hiện sai phạm. Do vi phạm có tính hệ thống, Formosa đang trong tầm ngắm chống chuyển giá, trốn thuế.

3. Cổ phần hóa Sabeco: Hóa giải sự ma mãnh của đối tác ngoại.

Hàng loạt tên tuổi trong và ngoài nước bắt đầu quay lại đường đua nhằm thâu tóm Sabeco. Mục tiêu của các bên đã rõ, song những bài học xương máu từ trường hợp của Habeco khiến Sabeco phải toan tính nhiều hơn. Hiện tại, Sabeco vẫn giữ nguyên tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư chiến lược nước ngoài là khống chế các đối tác cạnh tranh trực tiếp và gián tiếp với Sabeco. Cách này giúp Sabeco an toàn hơn trước chiến lược ma mãnh của các đối tác ngoại trên thế giới. Đặc biệt, Sabeco thuê tư vấn nước ngoài và làm chặt chẽ các cam kết trong điều khoản hợp đồng ký kết.

Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) đã có kiến nghị lên Bộ trưởng Bộ Công Thương, lãnh đạo Habeco và Sabeco về việc hai doanh nghiệp này cần thực hiện niêm yết và thoái toàn bộ vốn nhà nước. VAFI cho rằng, Habeco và Sabeco đã đủ điều kiện lên sàn để thoái vốn nhanh hơn, nhưng trì hoãn không chịu lên.

4.Sắp tăng thuế nhập khẩu ôtô đầu kéo đã qua sử dụng.


Bộ Tài chính dự kiến sẽ tăng thuế nhập khẩu đối với ôtô đầu kéo đã qua sử dụng từ 5% lên 30%, đồng thời giảm thuế nhập khẩu linh kiện, phụ tùng lắp ráp, sản xuất ôtô đầu kéo và sơ mi rơ-moóc xuống 0%.Để đảm bảo khuyến khích sản xuất, lắp ráp xe trong nước vừa không ảnh hưởng đến định hướng sản xuất, linh kiện phụ tùng ôtô, Bộ Tài chính dự kiến trong thời gian tới tăng thuế nhập khẩu đối với xe ô tô đầu kéo đã qua sử dụng từ 5% lên 30%. Đồng thời, giảm thuế nhập khẩu linh kiện ôtô đầu kéo và sơ mi rơ-moóc để sản xuất, lắp ráp ôtô đầu kéo và sơ mi rơ-moóc xuống 0%. 

5.Sập bẫy website lừa đảo, hàng nghìn người có nguy cơ mất trắng.

Theo phản ánh từ Kênh VTV1 – Bản tin Tài chính Kinh doanh sáng 25/5: Dốc hết tiền của để tham gia vào hệ thống tín dụng của một website với hy vọng lời cao, hàng nghìn người đang đứng trước nguy cơ mất cả gốc lẫn lãi. Lập website, tạo dựng vỏ bọc là một công ty của Mỹ, Vũ Tuấn Ninh đã huy động được nhiều người tham gia với số tiền lên đến hàng chục tỷ đồng rồi đánh sập hệ thống, chiếm đoạt tài sản. Hàng nghìn người tham gia vào hệ thống website của Vũ Tuấn Ninh đang đứng trước nguy cơ mất trắng cả gốc lẫn lãi.

                                    LH (Nguồn VP Bộ Công Thương)