banner2019
 
Thứ sáu, ngày 05 tháng 07 năm 2024
Thứ sáu, ngày 05 tháng 07 năm 2024
Tổng hợp thông tin công nghiệp và thương mại ngày 20/5
Cập nhật lúc 11:39 ngày 21/05/2016
Trong ngày 20 tháng 5 năm 2016, các cơ quan thông tấn báo chí đăng tải nhiều thông tin về hoạt động công nghiệp và thương mại trong nước, như: Bộ Công Thương công bố danh sách 14 công ty đa cấp không phép; Bộ Công Thương trình Thủ tướng Chính phủ về việc bổ sung dự án kho ngầm ngoại quan chứa dầu thô và xăng dầu tại Khu kinh tế Dung Quất; Giá thép bán ra tại nhà máy tiếp tục tăng; Đề nghị Mỹ công nhận thêm 8 nhà máy cá tra Việt Nam đạt chuẩn; Hưng Yên: Khánh thành nhà máy nhựa hiện đại hàng đầu Đông Nam Á. Xăng tăng giá hơn 240 đồng một lít.

Thông tin cụ thể như sau:

1. Bộ Công Thương công bố danh sách 14 công ty đa cấp không phép.


Báo chí đưa tin, hiện có 14 doanh nghiệp kinh doanh hoạt động bán hàng đa cấp BHĐC) nhưng chưa thực hiện thủ tục đăng ký cấp Giấy chứng nhận hoạt động BHĐC với cơ quan có thẩm quyền và đã bị các cơ quan chức năng phát hiện, xử lý. Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công Thương, cảnh báo về hoạt động BHĐC của các doanh nghiệp này để người dân biết và cảnh giác. Trường hợp phát hiện hoạt động BHĐC của những doanh nghiệp này, đề nghị thông báo với Sở Công Thương, cơ quan công an địa phương hoặc Cục Quản lý cạnh tranh để có biện pháp xử lý kịp thời.

2. Bộ Công Thương vừa có văn bản trình Thủ tướng Chính phủ về việc bổ sung dự án kho ngầm ngoại quan chứa dầu thô và xăng dầu tại Khu kinh tế Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi vào quy hoạch phát triển hệ thống dự trữ dầu thô và các sản phẩm xăng dầu Việt Nam.

Dự kiến dự án có tổng mức đầu tư ước tính 250 triệu USD (tương đương 5.000 tỷ đồng). Tuy nhiên, phía chủ đầu tư (Công ty TNHH Kho ngầm xăng dầu - dầu khí Việt Nam (PVOS)) liên tục lỗ trong nhiều năm nay và vốn chủ sở hữu chỉ có khoảng 60 tỷ đồng.  

3. Giá thép bán ra tại nhà máy tiếp tục tăng.

Giá thép bán ra ti các nhà máy phía Nam vn tiếp tc tăng thêm 20% do giá nguyên liu đu vào đu tăng bình quân 15 - 20% so vi tháng trước.

Vi tình hình này, d báo th trường thép có th s có mt bng giá mi vào đu tháng 6. Trong khi đó, nhu cu s dng thép trong nước vn tiếp tc tăng cao. 

4. Đề nghị Mỹ công nhận thêm 8 nhà máy cá tra Việt Nam đạt chuẩn.


Cc Qun lý Cht lượng Nông lâm sn và thy sn, B NN&PTNT tiếp tc đ ngh Cc kim tra và an toàn thc phm, B Nông nghip M công nhn thêm 8 nhà máy chế biến cá tra, basa ca Vit Nam đ điu kin xut khu vào M.

Như vy, tính đến thi đim hin ti, ít nht 21 cơ s đang ch Cc Kim tra và an toàn thc phm duyt đ điu kin xut khu vào M. Ngoài ra, theo Cc Qun lý Cht lượng Nông lâm sn và thy sn, tính đến nay, Cc Kim tra và an toàn thc phm đã chính thc công nhn 45 nhà máy chế biến ca doanh nghip Vit Nam đ điu kin xut khu sang M cho giai đon chuyn tiếp. 

5. Hưng Yên: Khánh thành nhà máy nhựa hiện đại hàng đầu Đông Nam Á.

Ngày 18/5, ti Hưng Yên, nhà máy nha vi công ngh hin đi hàng đu Đông Nam Á đã được khánh thành.

Nhà máy này chuyên sn xut các loi ng nha và ph kin nha, hin đã hoàn thành giai đon 1. Tng vn đu tư c 2 giai đon là 55 triu USD; công sut hơn 100 tn sn phm/năm.

Thi gian qua, hot đng đu tư Hưng Yên đang khi sc. Tính đến hết quý I, tnh đã có hàng trăm d án đu tư. Trong đó, riêng các d án trong nước đã có tng vn đu tư đăng ký là hơn 2,5 t USD và 12.000 t đng, tăng hơn 7 ln so vi cùng kỳ năm 2015.

6. Xăng tăng giá hơn 240 đồng một lít

Giá bán lẻ mỗi lít xăng RON 92 được phép tăng tối đa lên mức 15.829 đồng một lít từ 15h chiều nay (20/5).

Theo đó, bình quân giá thành phẩm xăng dầu thế giới trong chu kỳ 15 ngày qua là 54,873 USD một thùng. Con số này tương đương giá cơ sở 16.468 đồng mỗi lít xăng. So với giá công bố tại kỳ điều hành ngày 5/5 là 16.225 đồng một lít, mức chênh lệch là 243 đồng một lít xăng. Tương tự, giá chênh lệch với mặt hàng dầu diesel 277 đồng một lít; dầu hoả là 192 đồng một lít và dầu madut là 290 đồng một kg.

LH (Nguồn VP Bộ Công Thương)