banner2019
 
Thứ sáu, ngày 05 tháng 07 năm 2024
Thứ sáu, ngày 05 tháng 07 năm 2024
Tổng hợp thông tin công nghiệp và thương mại ngày 19/5
Cập nhật lúc 08:24 ngày 20/05/2016
Trong ngày 19 tháng 5 năm 2016, các cơ quan thông tấn báo chí đăng tải nhiều thông tin về hoạt động công nghiệp và thương mại trong nước, như: Kìm tăng giá xăng dầu vì doanh nghiệp lãi “khủng”?; Đầu hè, dân lại lo tiền điện “nhảy múa”; Siêu thị bán hàng giả, nhái?; Đức hỗ trợ Việt Nam 6,9 triệu euro để nghiên cứu năng lượng điện gió.

Thông tin cụ thể như sau:

1. Kìm tăng giá xăng dầu vì doanh nghiệp lãi “khủng”?


Giá xăng dầu kỳ điều hành hai ngày tới (20/5) có thể được kìm giữ, vì các doanh nghiệp xăng dầu vừa công bố lãi khủng và chênh lệch giá cơ sở so với giá bán lẻ xăng dầu trong nước kỳ này đang chỉ tương đương mức trích quỹ bình ổn giá.

Thực tế, các chuyên gia kinh tế vẫn nhận định, giá xăng trong nước vẫn "tăng nhanh giảm chậm" so với giá thế giới.

2. Đầu hè, dân lại lo tiền điện “nhảy múa”.

Vào thời gian này năm 2015, nhiều gia đình ngỡ ngàng với hóa đơn tiền điện đột ngột tăng gấp 2, gấp 3.

Về phía EVN cho biết, hiện nay EVN không có bất cứ đè xuất nào về việc xin điều chỉnh giá điện trong năm 2016. Về những nghi ngại của người dân về khả năng hóa đơn điện tăng vọt trong những tháng đầu hè, EVN Hà nội khẳng định sẽ quản lý chặt việc ghi số, đồng thời kêu gọi người dân tham gia giám sát.  

3. Siêu thị bán hàng giả, nhái?

Tâm lý của người tiêu dùng chọn mua hàng tại siêu thị vì tin tưởng vào giá cả và chất lượng sản phẩm. Tuy nhiên, nhiều mặt hàng bán trong một số siêu thị tại TP.HCM lại là hàng giả, hàng nhái, hàng trôi nổi.

Đại diện các siêu thị khẳng định, các quầy hàng buôn bán ngoài khu vực tự chọn không phải của siêu thị mà họ chỉ cho thuê mặt bằng. Đối với hàng hóa trong khu vực cho thuê, các đơn vị phải có cam kết tuân thủ pháp luật về quản lý hàng hóa, bao gồm chất lượng sản phẩm, xuất xứ hàng hóa và các quy định chuyên biệt khác tùy lĩnh vực kinh doanh.

4. Đức hỗ trợ Việt Nam 6,9 triệu euro để nghiên cứu năng lượng điện gió.


Ngày 18 và 19.5, T chc Hp tác phát trin Đc (GIZ) và Tng cc Năng lượng - B Công Thương đã t chc s kin kết ni các nhà nghiên cu đin gió ca VN và Đc trong chương trình "H tr m rng quy mô đin gió” (DKTI) do Đc tài tr. D án có tng kinh phí 6,9 triu euro s được trin khai bi GIZ, dưới sy nhim ca B Hp tác kinh tế và phát trin Đc. 

LH (Nguồn VP Bộ Công Thương)