banner2019
 
Thứ sáu, ngày 05 tháng 07 năm 2024
Thứ sáu, ngày 05 tháng 07 năm 2024
Tổng hợp thông tin công nghiệp và thương mại ngày 16/5
Cập nhật lúc 08:11 ngày 16/05/2016
Trong ngày 16 tháng 5 năm 2016, các cơ quan thông tấn báo chí đăng tải nhiều thông tin về hoạt động công nghiệp và thương mại trong nước, như: Ngành Công Thương đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh; Lỗ 2.000 tỉ, đạm Ninh Bình cầu cứu; Bán đại trà xăng E5: Lo thiếu đầu vào; Bình Thuận đề nghị dừng dự án thủy điện nghìn tỉ; Lợi nhuận Petrolimex vượt 1.000 tỷ đồng trong quý I nhờ nhập hàng giá rẻ; Giá lợn hơi giảm mạnh khi Trung Quốc dừng nhập khẩu.

Thông tin cụ thể như sau:

1. Ngành Công Thương đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh.


Ngày 15/5, Bộ Công Thương đã long trọng tổ chức Lễ đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh và Kỷ niệm 65 năm Ngày truyền thống ngành Công Thương Việt Nam (14/5/1951 – 14/5/2016). Phát biểu chỉ đạo, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh để góp phần thực hiện mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương thực hiện các nhiệm vụ cụ thể. Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cam kết với Thủ tướng Chính phủ, các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước: Ngành Công Thương sẽ tiếp tục phát huy truyền thống, khắc phục những thiếu sót, hạn chế, đóng góp vào sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước. 

2. Lỗ 2.000 tỉ, đạm Ninh Bình cầu cứu.

Lại thêm một nhà máy vốn đầu tư gần 11.000 tỉ đồng được tập đoàn nhà nước đầu tư, do doanh nghiệp Trung Quốc làm tổng thầu, từ khi hoạt động đến nay liên tục thua lỗ lên đến hàng ngàn tỉ đồng, hiện nhà máy này đang tạm dừng hoạt động. Ông Vũ Văn Nhẫn, tổng giám đốc Công ty TNHH một thành viên Đạm Ninh Bình (quản lý Nhà máy đạm Ninh Bình), cho biết đa số các nhà máy sản xuất urê trên thế giới sản xuất từ khí đồng hành khi khai thác dầu. Ở Việt Nam, các nhà máy đạm Cà Mau, đạm Phú Mỹ cũng tương tự. Do vậy, khi giá dầu xuống thấp, giá khí cũng xuống, kéo theo giá thành giảm. Trong khi đó, đạm Ninh Bình lại sản xuất từ than nên chi phí đầu tư lớn, nhà máy mới đi vào sản xuất chi phí tài chính cao, nên nhà máy bị lỗ.

Ông Vũ Văn Nhẫn cho biết Vinachem (Tập đoàn hóa chất Việt Nam) đã có văn bản gửi Bộ Công Thương, Thủ tướng Chính phủ kiến nghị một số giải pháp điều hành theo hướng tháo gỡ khó khăn. Theo một chuyên gia tại Bộ Công Thương, sở dĩ Vinachem chọn công nghệ làm urê từ than vì phía Bắc nguồn khí đồng hành không sẵn và gần như khu vực Nhà máy đạm Cà Mau, Đạm Phú Mỹ. “Nhà máy hiện khó khăn có nguyên nhân khách quan là giá đạm thế giới giảm, nhưng với chất lượng sản phẩm và thực tế không được thị trường chào đón... thì Đạm Ninh Bình khó có thể đổ cho khách quan” - vị chuyên gia này phân tích. Theo vị chuyên gia này, giải quyết bài toán thua lỗ của dự án “ngàn tỉ” này cần có đánh giá toàn diện lại dự án, tính hiệu quả, có thể cấp ưu đãi (có thời hạn) khi đảm bảo nhà máy sẽ phục hồi và tăng hiệu quả được. Thậm chí, có thể tính bán nhà máy để các thành phần kinh tế khác vào quản trị, tìm cách tăng hiệu quả đầu tư...

3. Bán đại trà xăng E5: Lo thiếu đầu vào.

Theo Quyết định số 53/2012/QĐ-TTg, từ ngày 1/6, tất cả các điểm kinh doanh xăng dầu tại 8 tỉnh, thành phố lớn sẽ bán xăng sinh học (E5) song song với xăng RON 92. Tuy nhiên đến thời điểm này, việc triển khai bán loại xăng thân thiện với môi trường này còn nhiều khó khăn. Đại diện một doanh nghiệp xăng dầu đầu mối lớn cho biết, 72% cửa hàng xăng dầu trực thuộc doanh nghiệp đã triển khai bán xăng E5. Lượng E5 bán ra chiếm khoảng 30% tổng lượng hàng bán lẻ.

Không dừng lại ở đó, việc triển khai bán xăng E5 ở thời điểm hiện tại cũng chưa mang lại hiệu quả đối với doanh nghiệp. Giá xăng khoáng RON 92 hiện đang rẻ hơn giá cồn nên lãi gộp của doanh nghiệp khi kinh doanh xăng E5 thấp hơn đáng kể xăng khoáng. Giá sản xuất cồn ethanol hiện nay đang là 15.000 đồng/lít. Nếu tính cả chi phí vận chuyển từ miền Nam ra thì giá mỗi lít cồn lên đến 17.000 đồng nên không thể cạnh tranh được với xăng RON 92. Thời gian nửa tháng chắc chắn không đủ để khắc phục các khó khăn nêu trên nên việc đưa xăng E5 vào bán đại trà tại 100% cửa hàng xăng dầu ở 8 tỉnh, thành phố theo kế hoạch đã được phê duyệt gần như không khả thi. Thậm chí, nhiều ý kiến cho rằng, triển khai bán xăng E5 đứng trước nguy cơ “vỡ kế hoạch”.

4. Bình Thuận đề nghị dừng dự án thủy điện nghìn tỉ.

UBND tỉnh Bình Thuận vừa có công văn gửi Thủ tướng đề nghị dừng dự án thủy điện La Ngâu (huyện Tánh Linh) và triển khai dự án hồ La Ngà 3 để chống hạn. Hiện nay hạn hán đang diễn ra nghiêm trọng, toàn tỉnh có 220.000 người thiếu nước sinh hoạt. Đặc biệt, các huyện phía Nam đang phải đối mặt với khô hạn, ngưng trệ sản xuất.  Tuy nhiên, hiện nay dự án thủy điện La Ngâu lại nằm trong hồ La Ngà 3 (nếu triển khai La Ngà 3 thì thủy điện La Ngâu sẽ bị chìm trong hồ nước). Do vậy, UBND tỉnh Bình Thuận kiến nghị Thủ tướng cho dừng dự án thủy điện La Ngâu và triển khai sớm hồ La Ngà 3.

Theo UBND tỉnh Bình Thuận, dự án hồ La Ngà 3 thiết kế tích trữ 470 triệu m3 nước, cung cấp cho các huyện phía Nam Bình Thuận, khu vực Xuân Lộc (Đồng Nai) và tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu (giáp huyện Hàm Tân, Bình Thuận); phát điện một tổ máy với công suất 34 MW. Còn dự án thủy điện La Ngâu được Chính phủ phê duyệt từ năm 2003. Cho đến nay, sau 13 năm, dự án này mới hoàn thành được việc rà phá bom mìn, kéo điện phục vụ sinh hoạt, làm đường tạm để thi công, cắm mốc và xây nhà điều hành. Dự án thủy điện La Ngâu có tổng mức đầu tư 1.270 tỉ đồng, nhưng mới thực hiện được khoảng 100 tỉ đồng. Từ năm 2010 đến nay, dự án hầu như bỏ hoang công trình.

5. Lợi nhuận Petrolimex vượt 1.000 tỷ đồng trong quý I nhờ nhập hàng giá rẻ.


Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất và của công ty mẹ trong quý I/2016. Theo đó, báo cáo hợp nhất cho thấy, quý I năm nay mặc dù doanh thu giảm so với quý trước nhưng lợi nhuận ròng thu được của Petrolimex lại tăng vọt so với quý I/2015. Sau khi trừ chi phí thuế, khoản lợi nhuận hợp nhất mà Petrolimex còn lại trong quý I/2016 vẫn đạt 1.134,3 tỷ đồng, tăng 146% so với cùng kỳ năm 2015.

Nhờ hưởng lợi từ mặt bằng giá thế giới, giá vốn hàng bán giảm hơn 10.500 tỷ đồng trong quý I/2016, lợi nhuận sau thuế của Petrolimex đã tăng 146% so với cùng kỳ năm 2015, đạt hơn 1.100 tỷ đồng. Số liệu hải quan cho thấy, các doanh nghiệp xăng dầu đã tranh thủ tăng mạnh nhập khẩu trong bối cảnh đơn giá giảm.

6. Giá lợn hơi giảm mạnh khi Trung Quốc dừng nhập khẩu

Sau khi phía Trung Quốc tạm dừng nhập khẩu lợn từ Việt Nam, giá bán lợn liên tục sụt giảm trong những ngày trở lại đây.

Tại khu vực phía Bắc, ngày 14/5, giá lợn giảm 6.000 - 7.000 đồng/kg so với đầu tháng. Nguyên nhân của việc tạm ngừng nhập khẩu lợn từ Việt Nam được cho là phía Trung Quốc đang tăng cường công tác kiểm dịch đối với mặt hàng thực phẩm vào nội địa.

LH (Nguồn VP Bộ Công Thương)