banner2019
 
Thứ sáu, ngày 05 tháng 07 năm 2024
Thứ sáu, ngày 05 tháng 07 năm 2024
Tổng hợp thông tin công nghiệp và thương mại ngày 25/4
Cập nhật lúc 08:01 ngày 25/04/2016
Trong ngày 25 tháng 4 năm 2016, các cơ quan thông tấn báo chí đăng tải nhiều thông tin về hoạt động công nghiệp và thương mại trong nước, như: Thêm một công ty đa cấp xin dừng hoạt động; Giá thép và xăng đẩy CPI tháng 4 tăng; Bộ Công Thương kiểm tra chất thải tại Formosa Hà Tĩnh; Hơn 10.000 cuộc gọi đến tổng đài hỗ trợ người tiêu dùng; Thép nhập khẩu gây bất an.

Thông tin cụ thể như sau:

1. Thêm một công ty đa cấp xin dừng hoạt động.

Sau khi nhận được đề nghị xin giải toả tiền ký quỹ của của Công ty cổ phần Everrichs Global, Sở Công Thương Hà Nội đã đưa ra thông báo về việc chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp để người tham gia bán hàng với công ty này được biết. Cơ quan quản lý cho hay, nếu Everrich Global chưa hoàn thành các nghĩa vụ, người tham gia bán hàng cần có thông báo bằng văn tới Sở để đơn vị này yêu cầu công ty trả lại.

Đến hết ngày 2/6, nếu Sở Công Thương Hà Nội không nhận được thông báo của người tham gia bán hàng đa cấp về việc này, Everrich Global được coi là đã hoàn thành các nghĩa vụ, được giải tỏa tiền ký quỹ theo quy định. Như vậy, đây là công ty thứ 7 dừng hoạt động kinh doanh đa cấp từ sau vụ Công ty đa cấp Liên Kết Việt lừa người dân 1.900 tỷ đồng bị phanh phui. Bên cạnh việc gần đây Bộ Công Thương liên tục rút giấy phép của nhiều công ty đa cấp có dấu hiệu vi phạm pháp luật, một vài trường hợp công ty đa cấp cũng tự nguyện xin ngừng hoạt động bán hàng theo hình thức này. 

2. Giá thép và xăng đẩy CPI tháng 4 tăng.


Số liệu vừa công bố của Tổng cục Thống kê cho biết, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 4 tăng 0,33% so với tháng trước, tăng 1,89% so với cùng kỳ và tăng 1,33% so với cuối năm ngoái. Như vậy, CPI bình quân 4 tháng đầu năm tăng 1,41% so với cùng kỳ. Nguyên nhân chính khiến CPI tăng là việc điều chỉnh giá xăng cũng như nhóm lương thực, thực phẩm và vật liệu xây dựng. Cụ thể, giá xăng tăng 1.190 đồng một lít, dầu diezen tăng 290 đồng dẫn tới chỉ số giá nhóm nhiên liệu tăng 3,83% so với tháng trước, góp phần tăng CPI chung khoảng 0,16%.

Giá vật liệu nhà ở tăng 1,64% chủ yếu do mặt hàng sắt thép. Đầu tháng 3, Bộ Công Thương ban hành Quyết định áp dụng biện pháp tự vệ tạm thời đối với mặt hàng phôi thép và thép dài nhập khẩu, theo đó giá bán trong nước được các doanh nghiệp điều chỉnh tăng từ 1.000 đến 1.600 đồng một kg. Bên cạnh đó, nhu cầu xây dựng tăng nên giá các mặt hàng vật liệu đều tăng nhẹ. Ngoài ra, giá gas cũng tăng 2,61%, giá dịch vụ y tế tăng 0,47%. 

3. Bộ Công Thương kiểm tra chất thải tại Formosa Hà Tĩnh.

Cuối ngày 21/4, Bộ trưởng Công Thương - Trần Tuấn Anh đã ký văn bản hoả tốc gửi đến Công ty TNHH Hưng Nghiệp Formosa về việc kiểm tra xử lý chất thải. Theo văn bản này, Bộ Công Thương sẽ thành lập Đoàn kiểm tra về tình hình sản xuất, bảo vệ môi trường với Công ty TNHH Hưng Nghiệp Formosa. Đoàn kiểm tra gồm lãnh Cục trưởng Cục Kỹ thuật an toàn Môi trường công nghiệp, lãnh đạo Tổng cục Năng lượng, lãnh đạo Vụ Công nghiệp nặng, lãnh đạo Sở Công Thương Hà Tĩnh.

Bộ Công Thương cho biết sẽ kiểm tra tại khu vực sản xuất, xử lý chất thải của Formosa trong sáng 26/4 và đề nghị phía công ty chuẩn bị tài liệu để làm việc với đoàn. Trước đó, tại Khu kinh tế Vũng Áng xuất hiện tình trạng cá chết hàng loạt. Số lượng cá chết được ước tính lên tới hàng chục tấn. Nhiều người dân và một số nhà khoa học đặt nghi vấn về hệ thống xả thải của dự án Formosa ở Khu kinh tế Vũng Áng (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh). 

4. Hơn 10.000 cuộc gọi đến tổng đài hỗ trợ người tiêu dùng.


Báo cáo hoạt động năm 2015 của Cục quản lý cạnh tranh (QLCT), Bộ Công thương đưa ra con số gần 10000 cuộc gọi vào tổng đài tư vấn hỗ trợ người tiêu dùng với đầu số 18006838. Bên cạnh việc tư vấn và thực hiện các quy định của luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, tổng đài đã mở rộng các hoạt động tư vấn bằng việc phối hợp với các cơ quan quản lý chuyên ngành và cộng đồng doanh nghiệp.

Chẳng hạn, tổng đài đã phối hợp với các đơn vị có liên quan của Bộ Thông tin và Truyền thông để giải quyết các khiếu nại của người tiêu dùng đối với các dịch vụ giá trị gia tăng trên điện thoại hay phối hợp với các đơn vị của ngân hàng nhà nước và các doanh nghiệp để giải quyết các khiếu nại của người tiêu dùng liên quan đến lĩnh vực cho vay tiêu dùng...

Cũng trong năm 2015, trang tin điện tử của Cục QLCT đã tiếp nhận 97 vụ việc và email bảo vệ người tiêu dùng ([email protected]) cũng đã tiếp nhận 46 vụ việc về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau. Ngoài các vụ việc được giải quyết các khiếu nại ngay tại Cục QLCT (chiếm khoảng 85%) thì một số vụ việc đã được chuyển cho các Sở Công Thương, Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng địa phương và các cơ quan có thẩm quyền khác giải quyết theo quy định của pháp luật. 

5. Thép nhập khẩu gây bất an.

Theo thống kê của Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA), trong 3 tháng đầu năm 2016, Việt Nam đã nhập hơn 4,7 triệu tấn thép, tăng hơn 64% so với cùng kỳ năm 2015, với các sản phẩm chủ yếu là phôi thép, thép cuộn, dây thép, tôn mạ kim loại, hợp kim thép... cạnh tranh trực tiếp với sản phẩm trong nước. Đáng chú ý, sắt thép nhập khẩu từ Trung Quốc chiếm hơn 61% tổng lượng sắt thép nhập khẩu, đạt 2,9 triệu tấn, Như vậy, lượng sắt thép mà Việt Nam nhập từ Trung Quốc đã gần bằng 1/3 cả năm 2015.

Theo Phó chủ tịch VSA, ông Nguyễn Văn Sưa, sản lượng thép tiêu thụ tăng cao là bởi, thị trường bắt đầu bước vào mùa xây dựng, cùng với đó, việc gom hàng sau quyết định áp thuế tự vệ tạm thời của Bộ Công Thương (biện pháp áp dụng tự vệ tạm thời sẽ có hiệu lực trong vòng 200 ngày, tính từ đầu tháng 3/2016) cũng là nguyên nhân đẩy lượng thép tiêu thụ tăng cao kỷ lục. 

6. Bất thường khắc phục cột điện 500kV gẫy đổ vì gió lốc.

7h30 sáng ngày 22.4, mưa lớn kèm theo giông lốc đã làm đổ một số cột đường dây 500 kV Quảng Ninh - Hiệp Hòa đoạn đi qua địa bàn xã Tiến Dũng, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang. Tại vị trí chiếc cột điện bị hư hỏng nặng nhất, thì phần móng của 2 chân cột bị đổ đã bị phá hiện trường ngay trong đêm 22/4.

Cảnh tưởng tại hiện trường tưởng như phải có một cơn bão rất lớn đi ngang qua thì mới làm đổ được cột điện được thiết kế bê tông cốt thép ở phần móng và thân là khung thép như thế này. Tuy nhiên điều ngạc nhiên là những vườn cây ở khu vực gần 2 cột truyền tải điện 500 KV đổ gãy này không có biểu hiện của nghiêng hay đổ do bão lớn đi qua.