banner2019
 
Thứ sáu, ngày 05 tháng 07 năm 2024
Thứ sáu, ngày 05 tháng 07 năm 2024
Tổng hợp thông tin công nghiệp và thương mại ngày 21/4
Cập nhật lúc 08:15 ngày 22/04/2016
Trong ngày 21 tháng 4 năm 2016, các cơ quan thông tấn báo chí đăng tải nhiều thông tin về hoạt động công nghiệp và thương mại trong nước, như: Việt - Nga ký Hiệp định thăm dò địa chất và khai thác dầu khí tại Nga; Giá xăng dầu giảm, Petrolimex lãi gần 2.000 tỉ đồng; Giá xăng giữ nguyên, giá dầu tăng 500 đồng/lít; Hàng loạt án phạt công ty đa cấp chưa được công bố; Bắt gần 3 tấn xúc xích chứa chất nghi gây ung thư.

Thông tin cụ thể như sau:

1. Việt - Nga ký Hiệp định thăm dò địa chất và khai thác dầu khí tại Nga.


Chiều 20/4, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh và ông Yuri Senchiurin Petrovich -Thứ trưởng Bộ Năng lượng Nga đã thay mặt 2 Chính phủ ký kết Hiệp định Liên Chính phủ về việc tiếp tục hợp tác thăm dò địa chất và khai thác dầu khí trên lãnh thổ Liên bang Nga và Nghị định thư sửa đổi Hiệp định Liên Chính phủ về việc tiếp tục hợp tác thăm dò địa chất và khai thác dầu khí tại thềm lục địa của Liên doanh Vietsovpetro.

Việc ký kết hai văn bản này thể hiện sự ủng hộ mạnh mẽ của Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Liên bang Nga, đồng thời khẳng định chính sách ưu tiên phát triển lĩnh vực năng lượng dầu khí trong quan hệ hợp tác giữa hai nước, tạo điều kiện quan trọng nâng cao hiệu quả hoạt động của hai công ty liên doanh. Cho đến thời điểm này, Liên doanh Vietsovpetro đã khai thác được 220 triệu tấn dầu thô, đóng góp gần 47 tỷ USD cho ngân sách Nhà nước. Còn Công ty liên doanh Rusvietpetro đang thực hiện các hoạt động thăm dò, phát triển khai thác tại 13 mỏ dầu của 4 lô thuộc khu tự trị Nhenhexky, Liên bang Nga. Đến nay, tổng sản lượng khai thác đạt trên 13 triệu tấn và doanh thu lũy kế ước đạt trên 5 tỷ USD. 

2.Giá xăng dầu giảm, Petrolimex lãi gần 2.000 tỉ đồng.

Ngày 21/4, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) công bố thông tin về tình hình sản xuất kinh doanh năm 2015.Theo đó, năm 2015 Petrolimex đạt doanh thu hợp nhất 146.900 tỉ đồng, chỉ bằng 70% so với kế hoạch. Tuy nhiên, lợi nhuận trước thuế của đơn vị này là 3.750 tỉ đồng, vượt 53% so với kế hoạch, tăng hơn 10 lần so với năm 2014.Lợi nhuận từ kinh doanh xăng dầu là 1.989 tỉ đồng; lợi nhuận ngoài xăng dầu là 1.758 tỉ đồng (bảo hiểm, hóa dầu, gas,…). Tổng thu nhập bình quân lao động toàn tập đoàn gần 9 triệu đồng/tháng.

Lý giải nguyên nhân về khoản lợi nhuận trên, Petrolimex cho biết năm 2015 hoạt động sản xuất kinh doanh của Petrolimex có nhiều thuận lợi. Kinh tế trong nước dần phục hồi và tăng trưởng cao. Nhu cầu tiêu thụ xăng dầu trong nước được tăng cao theo đà phát triển kinh tế.Trong năm 2015 đã có 21 lần điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu, 11 lần điều chỉnh chi quỹ bình ổn giá và bốn lần giảm thuế nhập khẩu. Giá dầu thế giới giảm liên tiếp từ mức 100 USD/thùng xuống còn 35 USD/thùng.Về kế hoạch năm 2016, Petrolimex đưa ra doanh thu dự kiến 134.000 tỉ đồng, lợi nhuận trước thuế khoảng 3.900 tỉ đồng

3. Giá xăng giữ nguyên, giá dầu tăng 500 đồng/lít.

Liên Bộ Công Thương - Tài chính có công văn điều hành giá bán lẻ xăng dầu từ 16 giờ chiều 20/4. Trong lần điều chỉnh này, Liên Bộ Công Thương-Tài chính giữ nguyên mức trích Quỹ Bình ổn giá xăng dầu. Đồng thời, cho phép chi sử dụng Quỹ bình ổn giá cho xăng RON 92 là 639 đồng/lít; trích cho xăng E5 672 đồng/lít; trích cho dầu diesel 560 đồng/lít; trích cho dầu hỏa 878 đồng/kg và ngừng chi sử dụng cho dầu mazut. Sau khi thực hiện trích lập và chi sử dụng quỹ bình ổn, giá xăng RON 92 được giữ ổn định ở mức giá tối đa 14.940 đồng/lít. Giá xăng sinh học (E5) cũng được giữ nguyên ở mức tối đa 14.442 đồng/lít.

Với các mặt hàng dầu, các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu được phép tăng giá dầu diesel 500 đồng/lít lên mức tối đa 10.373 đồng/lít và dầu hoả giữ nguyên ở mức 8.905 đồng/lít, dầu mazut tăng 335 đồng/lít lên 7.560 đồng/lít. Các mức giá mới và thời điểm tích Quỹ Bình ổn giá xăng dầu đều được áp dụng từ 16 giờ chiều 20/4.

4. Hàng loạt án phạt công ty đa cấp chưa được công bố.

Trong tài liệu được gửi lên Bộ Công Thương mới đây, Sở Công Thương - Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội cho biết đã xử phạt 13 doanh nghiệp kinh doanh đa cấp trong nửa cuối năm 2015, thu về khoảng 1,2 tỷ đồng (chủ yếu là tiền phạt, còn lại là thu hồi lợi nhuận bất hợp pháp). Lỗi phổ biến nhất là kinh doanh đa cấp khi chưa có giấy phép. Tuy nhiên, việc xử phạt này đã không được công bố rộng rãi khi thực hiện.

 

Sở Công Thương Hà Nội cho biết để được cấp giấy chứng nhận bán hàng đa cấp, doanh nghiệp phải nộp hồ sơ thủ tục và ký quỹ số tiền rất lớn, dẫn đến nhiều trường hợp hoạt động trước để có nguồn thu rồi mới xin giấy phép. Sở Công Thương cũng nêu những khó khăn về quản lý bán hàng đa cấp như các doanh nghiệp thường có trụ sở thay đổi liên tục, chọn nhiều căn hộ chung cư làm địa điểm hoạt động, khi bị kiểm tra thường bỏ trụ sở và thành lập công ty mới. Một số đơn vị có trụ sở tại Hà Nội nhưng lại có nhiều chi nhánh ở các vùng quê như Nghệ An, Hà Tĩnh, Bắc Ninh, Hải Dương; hoặc lợi dụng kẽ hở của pháp luật để thu tiền người tham gia...

Theo Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội, đến nay có 51 doanh nghiệp đã thông báo hoạt động đa cấp, chủ yếu kinh doanh thực phẩm chức năng, mỹ phẩm, đồ gia dụng... Trong đó, thực phẩm chức năng chiếm tới 80% số đăng ký. Còn thống kê của Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công Thương - cơ quan trực tiếp quản lý hoạt động kinh doanh đa cấp cho biết, hiện số lượng đơn vị đăng ký là 65. Doanh thu lĩnh vực này cũng tăng 10 lần trong vòng 8 năm, từ 614 tỷ đồng năm 2006 lên đạt 6.447 tỷ đồng năm 2013. Riêng 6 tháng đầu năm 2015, tổng doanh thu của ngành là 3.200 tỷ đồng. Theo ước tính của Cục Quản lý cạnh tranh, hiện doanh nghiêp đa cấp đăng ký khoảng trên 7.000 mặt hàng. Số lượng người đã tham gia bán hàng đa cấp vào khoảng có 1,2 triệu, trong khi con số này năm 2006 chỉ là 235.000 người. 

5. Bắt gần 3 tấn xúc xích chứa chất nghi gây ung thư.



Ngày 20/4, Quản lý thị trường Hà Nội phát hiện gần 3 tấn xúc xích có chứa chất cấm có thể gây ung thư tại Công ty TNHH thương mại thực phẩm Hùng Anh (quận Hoàng Mai, Hà Nội). Theo ông Hoàng Đại Nghĩa, đội trưởng Đội quản lý thị trường số 14, qua cung cấp thông tin từ các doanh nghiệp cùng ngành, đội quản lý thị trường kiểm tra và phát hiện gần 3 tấn xúc xích do Công ty Hùng Anh đang kinh doanh có chứa chất tạo màu đã bị cấm từ năm 2013 theo thông tư của Bộ Y tế.

Chất này chỉ được dùng cho các sản phẩm không qua chế biến nhiệt, tuy nhiên xúc xích là sản phẩm có qua chế biến nhiệt, khi người sử dụng dùng chiên, hấp thì chất tạo màu, theo các chuyên gia, có thể sinh ra chất khác gây ung thư. Ông Hoàng Đại Nghĩa cho biết hiện lô hàng nghi vi phạm đã được tạm giữ. Đội quản lý thị trường sẽ trưng cầu giám định để có biện pháp xử lý tiếp theo. 

Cùng ngày, tại tỉnh Bến Tre, đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh đã kiểm tra đột xuất tại Công ty THHH một thành viên đầu tư thương mại dịch vụ Sống Khỏe (gọi tắt là Công ty Sống Khỏe) có trụ sở tại tầng 3, tòa nhà Ngân hàng Sacombank Bến Tre thuộc P. Phú Khương,TP Bến Tre, tỉnh Bến Tre chuyên phân phối kinh doanh các mặt hàng về sản phẩm, mỹ phẩm có xuất xứ từ Hàn Quốc. Tại thời điểm kiểm tra, đoàn kiểm tra liên ngành đã lập biên bản tạm giữ 29 mặt hàng bao gồm các sản phẩm, mỹ phẩm như: 28 máy massage xung điện Korea-2000, hộp hút ẩm than SandoKachi (330 cái), 210 cây Masque Ologu 3D Foundation cùng mặt nạ, gel dưỡng ẩm, cao dán, đệm điện, nước xả vải, bột giặt, kem đánh răng, thảm chỉ bạc... với tổng số là 3.855 sản phẩm.

Đoàn kiểm tra đã lập biên bản, niêm phong lấy mẫu để kiểm định và tạm giữ một số hồ sơ giấy tờ liên quan vì thời điểm trên, đại diện của Công ty Sống Khỏe không xuất trình được bất cứ hóa đơn, chứng từ nào để chứng minh nguồn gốc của số sản phẩm trên. Được biết, vài tuần trở lại đây, Công ty Sống Khỏe đẩy mạnh các hoạt động quảng bá, giới thiệu sản phẩm và bán hàng với giá cao. Mỗi ngày có đến hàng trăm lượt phụ nữ đến công ty để nghe quảng bá sản phảm và mua hàng. Đối tượng của công ty chỉ là phụ nữ lớn tuổi mà không có nam giới và phụ nữ trẻ. Từ những dấu hiệu bất thường này, đoàn kiểm tra liên ngành tiến hành kiểm tra và phát hiện toàn bộ hàng hóa trong kho không có hóa đơn chứng từ. 

LH (Nguồn VP Bộ Công Thương)