banner2019
 
Thứ sáu, ngày 05 tháng 07 năm 2024
Thứ sáu, ngày 05 tháng 07 năm 2024
Tổng hợp thông tin công nghiệp và thương mại ngày 15/4
Cập nhật lúc 03:09 ngày 18/04/2016

Trong ngày 15 tháng 4 năm 2016, các cơ quan thông tấn báo chí đăng tải nhiều thông tin về hoạt động công nghiệp và thương mại trong nước, như: Bộ Công Thương chưa thanh tra xong Thiên Ngọc Minh Uy; Phát hiện vụ gian lận thương mại tinh vi ở Đồng Tháp; Phát hiện vụ gian lận thương mại tinh vi ở Đồng Tháp; Nhiều sai phạm ở các dự án xăng sinh học chưa thể công bố; Ngành điện đề xuất tính giá điện theo mùa; Phát hiện hàng chục tấn phụ gia thực phẩm hết hạn.

Thông tin cụ thể như sau:

1. Bộ Công Thương chưa thanh tra xong Thiên Ngọc Minh Uy.

Trước thông tin đang được đăng tải trên các báo trong ngày hôm qua, về việc kiểm tra tại Thiên Ngọc Minh Uy, đoàn kiểm tra do Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) chủ trì đã không phát hiện ra sai phạm tại công ty, Cục trưởng Cục quản lý Cạnh tranh (Bộ Công Thương) Bạch Văn Mừng khẳng định chưa thanh tra xong nên chuyện nói Thiên Ngọc Minh Uy không sai phạm là không chuẩn.

Trả lời phóng viên Zing News, vào cuối giờ chiều ngày 14/4, Cục trưởng Cục quản lý Cạnh tranh Bạch Văn Mừng cho biết: “Tôi không thuộc đoàn kiểm tra, nhưng tôi biết hiện đoàn thanh tra chưa có báo cáo về việc này. Đoàn đang tiếp tục kiểm tra. Phải kiểm tra xong mới có báo cáo được”.

Khi phóng viên đề cập tới nội dung biên bản làm việc giữa Đoàn kiểm tra của Cục Quản lý Cạnh tranh và Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy, ông Mừng cho hay: “Đoàn thanh tra là của Bộ thành lập chứ không phải của Cục. Chưa có kết luận. Tôi xin khẳng định như vậy”. 

2. Phát hiện vụ gian lận thương mại tinh vi ở Đồng Tháp.


Nhiều loại thuốc bảo vệ thực vật của Trung Quốc hết hạn sử dụng đã gần 1 năm được một công ty thay nhãn mác, thay đổi ngày sản xuất để bán ra thị trường tại nhiều tỉnh, thành vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Vụ việc vừa bị đoàn công tác liên ngành của Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường (C49) và thanh tra Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phát hiện và công bố vào chiều 14/4. Đoàn kiểm tra đã niêm phong tang vật, hoàn tất hồ sơ để chuyển cơ quan điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật. 

3. Nhiều sai phạm ở các dự án xăng sinh học chưa thể công bố.

Tại cuộc họp báo Thanh tra Chính phủ sáng nay 15.4, trả lời câu hỏi của Thanh Niên về việc tại sao chưa công bố kết quả thanh tra các dự án nhiên liệu sinh học, ông Ngô Văn Khánh - Phó tổng Thanh tra Chính phủ cho biết, Thanh tra Chính phủ đã tiến hành thanh tra 3 dự án xăng Ethanol tại Phú Thọ, Quảng Ngãi và Phú Yên, qua đó chỉ ra rất nhiều khuyết điểm vi phạm.

Từ việc thanh tra các dự án này đã nổi lên chuyện lớn về hiệu quả đầu tư công của doanh nghiệp nhà nước. Đây là điển hình của trường hợp hiệu quả không đạt được cho nên phải tái cơ cấu đầu tư bằng những cách thức khác nhau. Dù thừa nhận đã hết thời hạn thanh tra từ lâu nhưng ông Khánh cho biết, kết luận này “chưa công bố được” và không nói lý do.

4. Ngành điện đề xuất tính giá điện theo mùa.

Ngành điện đang đề xuất thêm cách tính giá điện theo mùa, theo vùng. Theo chuyên gia, vào mùa mưa, tỷ trọng điện phát từ nguồn thủy điện giá rẻ tăng khiến lợi nhuận của EVN cũng tăng. Vào mùa khô phải huy động hết công suất nguồn nhiệt điện than, khí...khiến giá thành sản xuất điện đắt. Do đó, giá bán điện mùa mưa có thể rẻ hơn và mùa khô đắt hơn.

5. Phát hiện hàng chục tấn phụ gia thực phẩm hết hạn.

Chi cục quản lý thị trường TP.HCM phối hợp với các lực lượng chức năng quận 12 phát hiện và thu giữ gần 11 tấn nguyên liệu thực phẩm đường đã hết hạn sử dụng từ năm 2015, gần 19 tấn hương liệu thực phẩm các loại, không có nhãn tiếng Việt, của công ty TNHH Hướng Tây; niêm phong 5.000 kg thức ăn chăn nuôi đã hết hạn sử dụng tại kho hàng của Công ty TNHH Sản xuất Thú y Đại Dương Trắng; niêm phong gần 1 tấn chất phụ gia thực phẩm của Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Amigos.

Các mặt hàng đều có xuất xứ từ nước ngoài và các công ty bị kiểm tra đều nằm tại địa chỉ A27 đường Tô Ký, phường Trung Mỹ Tây, quận 12, TP.HCM.

LH (Nguồn VP Bộ Công Thương)