banner2019
 
Thứ sáu, ngày 05 tháng 07 năm 2024
Thứ sáu, ngày 05 tháng 07 năm 2024
Tổng hợp thông tin hoạt động công nghiệp và thương mại ngày 12/4
Cập nhật lúc 10:54 ngày 14/04/2016

Trong ngày 12 tháng 4 năm 2016, các cơ quan thông tấn báo chí đăng tải nhiều thông tin về hoạt động công nghiệp và thương mại trong nước, như: EVN Hà Nội dự báo tiền điện từ tháng 4 sẽ tăng mạnh; TPHCM: Giá thực phẩm "nhảy múa" vì nắng hạn; Thu giữ hơn 8 tấn mỡ bẩn trên đường ra Hà Nội tiêu thụ; Doanh nghiệp Việt đang là đối tượng của 31 “cảnh báo nhập khẩu” tại Mỹ; Công khai bán dược liệu trôi nổi tại TP.HCM. 

1. EVN Hà Nội dự báo tiền điện từ tháng 4 sẽ tăng mạnh.


Tổng công ty Điện lực Hà Nội dự báo tiền điện của nhiều hộ gia đình Thủ đô sẽ tăng mạnh từ tháng 4 này.

Dự báo của Tổng công ty Điện lực Hà Nội xuất phát từ tình trạng nắng nóng sẽ làm tăng nhu cầu sử dụng các thiết bị điện, cộng thêm với phương pháp tính giá theo bậc thang. Dự báo sản lượng điện tiêu thụ trong mùa hè cao nhất của Hà Nội sẽ rơi vào cuối tháng 7, lên tới trên 80 triệu kWh. 

2. TPHCM: Giá thực phẩm "nhảy múa" vì nắng hạn.

Gần đây, giá các loại thực phẩm tươi sống, rau củ quả đang tăng tại một số chợ lẻ trên địa bàn TP.HCM, vì nguồn cung thiếu hụt từ ảnh hưởng của hạn hán ở ĐBSCL. Những nhóm hàng như cá đồng, tôm, cua, ốc... lượng hàng đều sụt giảm, giá tăng từ 3.000-5.000 đồng/ký. Các mặt hàng rau xanh như cũng có mức tăng tương tự. Thậm chí với những mặt hàng trái cây như mận đỏ, xoài cát, quýt đường, giá đều đã nhích lên từ 5.000 - 12.000 đồng/kg so với trước đây một tuần.  

3. Thu giữ hơn 8 tấn mỡ bẩn trên đường ra Hà Nội tiêu thụ.

Ngày 10/4, cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa kiểm tra bắt giữ hơn 8 tấn mỡ bẩn đang trên đường ra Hà Nội tiêu thụ. Tại thời điểm kiểm tra, tài xế không xuất trình đầy đủ giấy tờ chứng minh nguồn gốc của số mỡ trên theo quy định.

Theo lời khai ban đầu của những người có liên quan, số hàng trên được một chủ hàng ở Thừa Thiên Huế thuê vận chuyển ra Hà Nội để giao cho một số công ty sản xuất bánh kẹo. Hiện, lực lượng công an đang tiếp tục hoàn thiện hồ sơ, thủ tục để bàn giao cho cơ quan chức năng điều tra, xử lý theo thẩm quyền. 

4. Doanh nghiệp Việt đang là đối tượng của 31 “cảnh báo nhập khẩu” tại Mỹ.


Một trong các lỗi mà doanh nghiệp Việt Nam thường mắc phải khi xuất khẩu vào Mỹ là quy cách ghi nhãn thực phẩm không chính xác, nguyên liệu không được chấp nhận… Theo ông Đỗ Kim Lang, Cục phó Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), tuy được đánh giá là những mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang Mỹ, nhưng nhóm hàng thủy sản, nông sản, thực phẩm hiện vẫn đang phải chứng kiến mức tăng trưởng âm trong năm 2015, do phải đối phó với nhiều rào cản thương mại của nước này.  

5. Công khai bán dược liệu trôi nổi tại TP.HCM.

Theo các lực lượng chức năng, TP.HCM đang là nơi tiêu thụ lượng lớn dược liệu trôi nổi. Không ít người bán hàng thẳng thắn thừa nhận, 80% nguồn hàng lấy từ khu vực Gia Lâm, Hà Nội. Tuy nhiên, hầu hết là hàng trôi nổi, không có hóa đơn chứng từ, không có giấy kiểm định chất lượng. Đáng lo ngại là những cửa hàng dược liệu này lại là một trong những đầu mối chuyên cung cấp dược liệu vào các bệnh viện y dược cổ truyền trong suốt nhiều năm qua. 

LH (Nguồn VP Bộ Công Thương)