banner2019
 
Thứ sáu, ngày 05 tháng 07 năm 2024
Thứ sáu, ngày 05 tháng 07 năm 2024
Tổng hợp thông tin hoạt động công nghiệp và thương mại ngày 11/4
Cập nhật lúc 09:20 ngày 12/04/2016
Trong ngày 11 tháng 4 năm 2016, các cơ quan thông tấn báo chí đăng tải nhiều thông tin về hoạt động công nghiệp và thương mại trong nước, như: Hàng loạt nhà máy Ethanol dừng hoạt động do nợ đọng, phá sản; Tham vấn vụ điều tra tự vệ đối với phôi thép nhập khẩu; Thanh tra hàng loạt doanh nghiệp đầu mối xăng dầu; Xin xây thủy điện trong khu bảo tồn; Xuất khẩu gạo gặp khó.

1. Hàng loạt nhà máy Ethanol dừng hoạt động do nợ đọng, phá sản.


Cả nước hiện có 7 nhà máy sản xuất Ethanol, trong đó, 4 nhà máy nhập khẩu và sử dụng công nghệ từ Trung Quốc, 3 nhà máy còn lại sử dụng công nghệ của các nước khác nhưng các thiết bị sản xuất vẫn nhập khẩu từ Trung Quốc. Các nhà máy này đều có vốn đầu tư từ 500 tỷ đồng đến hơn 1.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, ở thời điểm này, cả 7 nhà máy Ethanol đều đã phá sản hoặc ngừng sản xuất.

Trong lúc việc tiêu thụ xăng sinh học để bảo vệ môi trường được yêu cầu đẩy mạnh, đảm bảo đúng lộ trình đã đề ra. Tuy nhiên, căn cứ thực tế tại những nhà máy sản xuất Ethanol và các cửa hàng bán lẻ xăng dầu, dường như lộ trình của xăng E5 vẫn còn rất trắc trở. 

2. Tham vấn vụ điều tra tự vệ đối với phôi thép nhập khẩu.

Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) sẽ tổ chức buổi tham vấn công khai để các bên liên quan có thể trình bày các quan điểm về vụ việc điều tra áp dụng biện pháp tự vệ đối với một số sản phẩm phôi thép và thép dài nhập khẩu vào Việt Nam trong sáng 5/5.

Vụ điều tra này được ban hành từ ngày 25/12/2015 và đến ngày 7/3, Bộ Công Thương đã công bố áp dụng biện pháp tự vệ tạm thời trong thời gian 200 ngày trên cơ sở điều tra sơ bộ với mức thuế nhập khẩu bổ sung 23,3% đối với phôi thép và 14,2% đối với thép dài.  

3. Thanh tra hàng loạt doanh nghiệp đầu mối xăng dầu.

Ngày 10/3/2016, Bộ Tài chính đã giao cho thanh tra của cơ quan này chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan để tiến hành thanh tra hàng loạt các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên cả nước, trước mắt là tại TP.HCM và Hà Nội.

Nội dung tập trung tìm hiểu phân tích các báo cáo tài chính, hồ sơ kê khai thuế, tờ khai nhập khẩu xăng dầu của các đơn vị kinh doanh xăng dầu đầu mối. Năm 2015, liên quan đến điều hành thuế nhập khẩu xăng dầu, đã có gần 3.500 tỉ đồng hoàn thuế nhập khẩu xăng dầu chui vào túi 23 DN đầu mối xăng dầu. Nếu trừ đi số thuế giá trị gia tăng phải nộp, thực số tiền hoàn thuế cho các DN đầu mối này cũng chiếm 3.120 tỉ đồng. 

4. Xin xây thủy điện trong khu bảo tồn.


Trong khi thủy điện An Khê Kanak (Gia Lai) đang gây tranh cãi về công trình “sai lầm thế kỷ” thì lại thêm hai đập thủy điện đang được tỉnh này yêu cầu khảo sát cho ý kiến để bổ sung quy hoạch.

Ngày 10-4, Sở Công Thương tỉnh Gia Lai cho biết UBND tỉnh đang giao đơn vị chủ trì khảo sát thực tế và lấy ý kiến các đơn vị liên quan về hai đập thủy điện Suối Say 1 và Suối Say 2. Cả hai đập này đều trong phân khu bảo tồn nghiêm ngặt của khu bảo tồn Kon Chư Răng (huyện Kbang). Dự án này được Công ty TNHH MTV 30-4 Gia Lai trình UBND tỉnh xin 
chủ trương.  

5. Xuất khẩu gạo gặp khó.

Ngoài những khó khăn về thị trường thu hẹp, sản xuất, xuất khẩu gạo đang phải đối mặt với tác động tiêu cực do hạn hán, xâm nhập mặn. Ước tính, khoảng 170.000ha lúa ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đã bị ảnh hưởng do xâm nhập mặn, sản lượng gạo vì thế có thể giảm khoảng 500.000 - 700.000 tấn so với dự báo. 

LH (Nguồn VP Bộ Công Thương)