banner2019
 
Thứ sáu, ngày 05 tháng 07 năm 2024
Thứ sáu, ngày 05 tháng 07 năm 2024
Tổng hợp thông tin hoạt động công nghiệp và thương mại ngày 5/4
Cập nhật lúc 09:08 ngày 06/04/2016

Trong ngày 05 tháng 4 năm 2016, các cơ quan thông tấn báo chí đăng tải nhiều thông tin về hoạt động công nghiệp và thương mại trong nước, như: Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt dự án đầu tư lưới điện thông minh hợp tác với Ngân hàng Tái thiết Đức; Xuất khẩu gạo gặp khó; Từ 15/5, doanh nghiệp XNK kinh doanh gas phải có tối thiểu 40 đại lý;  thanh tra đột xuất về hoạt động bán hàng đa cấp của Công ty MLM Việt Nam; Dự án thép hơn 8.000 tỷ nằm chờ nhà thầu Trung Quốc 4 năm.

Thông tin cụ thể như sau:

1. Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt dự án đầu tư lưới điện thông minh hợp tác với Ngân hàng Tái thiết Đức.


Dự án đầu tư trị giá 65 triệu Euro sẽ được triển khai trong thời gian tới, phù hợp với xu hướng đưa lưới điện thông minh vào vận hành nhằm tối ưu hóa hệ thống điện, thay dần các lưới điện truyền thống của các nước phát triển trên thế giới.

Ưu điểm nổi bật của lưới điện thông minh là dễ dàng kết nối và phát huy tối đa công suất của những nguồn cung cấp; các hộ tiêu thụ có nhiều phương án hơn để lựa chọn nguồn cung cấp.

2. Xuất khẩu gạo gặp khó.

Tình hình hạn hán, xâm nhập mặn đã, đang ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất và xuất khẩu gạo của nước ta.

Đối với hoạt động xuất khẩu, 3 tháng đầu năm, khối lượng gạo xuất khẩu ước đạt 1,59 triệu tấn, giá trị đạt 692 triệu USD, tăng 41,6% về khối lượng và tăng 40,8% về giá trị so với cùng kỳ năm 2015. Lượng gạo xuất khẩu sau quý I tăng cao đến hơn 40% là do từ những hợp đồng đã được ký từ cuối năm ngoái và doanh nghiệp đang đẩy mạnh trả các đơn hàng chứ không phải đến từ đơn hàng của năm nay.

Quý I/2016, lượng gạo xuất khẩu qua tiểu ngạch cũng giảm mạnh. Trong quý I, lượng gạo xuất khẩu gạo qua cửa khẩu phụ, lối mở chỉ đạt khoảng 3.055 tấn, giảm 97% so với cùng kỳ năm 2015. Nguyên nhân do giữa năm 2015 đến nay, Trung Quốc tăng cường kiểm tra, kiểm soát việc xuất khẩu qua cửa khẩu phụ, lối mở, dẫn đến sụt giảm xuất khẩu gạo. 

3. Từ 15/5, doanh nghiệp XNK kinh doanh gas phải có tối thiểu 40 đại lý.

Từ ngày 15/5 tới, một trong những điều kiện kinh doanh khí tại Việt Nam là doanh nghiệp phải có hệ thống phân phối với tối thiểu 40 tổng đại lý hoặc đại lý kinh doanh.

Cũng theo Nghị định 19/2016 của Chính phủ, giá bán khí áp dụng theo cơ chế giá thị trường nhưng có sự kiểm soát của Nhà nước, do doanh nghiệp đầu mối quyết định sau khi nộp các loại phí, lệ phí và thực hiện các biện pháp bình ổn giá của cấp có thẩm quyền công bố. 

4. Thêm một công ty đa cấp bị thanh tra.


Sở Công Thương TP Hà Nội vừa lập đoàn thanh tra đột xuất về hoạt động bán hàng đa cấp với Công ty cổ phần Đầu tư sản xuất và thương mại MLM Việt Nam.

Theo Sở Công Thương Hà Nội, quyết định thanh tra được đưa ra sau một số thông tin về những dấu hiệu vi phạm pháp luật về bán hàng đa cấp của đơn vị này. Trước đó, một số phương tiện truyền thông có đưa tin về việc MLM Việt Nam đã mời gọi người tham gia bán hàng đa cấp bằng cách giới thiệu về ban lãnh đạo bề thế, giá hàng bán đội gấp 9 lần so với thị trường...

5. Dự án thép hơn 8.000 tỷ nằm chờ nhà thầu Trung Quốc 4 năm.

Dự án mở rộng Nhà máy Gang thép Thái Nguyên TISCO giai đoạn 2 quy mô đầu tư lên tới 8.104 tỷ đồng xây dựng từ năm 2007, tổng thầu EPC được chọn là Tập đoàn Xây lắp luyện kim Trung Quốc (MCC). Dù đã thu xếp được vốn nhưng việc đàm phán với nhà thầu MCC vẫn chưa có kết quả cụ thể, dự án đến nay vẫn chưa thể tiếp tục triển khai.

Để giảm vốn, đầu tháng 3, Bộ Công Thương đã gửi văn bản lên Thủ tướng về các kiến nghị của chủ đầu tư, như xem xét giảm thuế nhập khẩu đối với vật tư thiết bị, thuế nhà thầu… cho tổng thầu Trung Quốc với giá trị 530 tỷ đồng. Bộ Công Thương cho rằng nếu không ưu đãi, dự án có nguy cơ đổ vỡ. Tuy nhiên, ngay sau khi Bộ Công Thương gửi kiến nghị của TISCO lên Thủ tướng, Bộ Tài chính đã có phản đối việc thêm ưu đãi cho dự án này với lý do đảm bảo an toàn nợ công.

LH (Nguồn VP Bộ Công Thương)