banner2019
 
Thứ sáu, ngày 05 tháng 07 năm 2024
Thứ sáu, ngày 05 tháng 07 năm 2024
Hướng dẫn thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ quan hành chính Nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập
Cập nhật lúc 09:07 ngày 31/03/2016

Thông tư 01/2016/TT-BNV hướng dẫn Nghị định 04/2015/NĐ-CP thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ quan hành chính Nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập gồm: Tổ chức hội nghị cán bộ, công chức, viên chức; xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ trong hoạt động của cơ quan, đơn vị;…


1. Thành phần tham dự hội nghị cán bộ, công chức, viên chức

- Thông tư số 01 quy định đối với cơ quan, đơn vị có tổng số cán bộ, công chức, viên chức từ 200 người trở xuống: Toàn thể cán bộ, công chức, viên chức tham dự hội nghị.

- Đối với cơ quan, đơn vị có tổng số cán bộ, công chức, viên chức trên 200 người; hoặc có từ 200 người trở xuống nhưng làm việc phân tán trên địa bàn rộng hoặc vì lý do nghiệp vụ không thể bỏ vị trí làm việc: Người đứng đầu cơ quan, đơn vị thống nhất với công đoàn cơ quan, đơn vị quyết định thành phần tham dự hội nghị là toàn thể cán bộ, công chức, viên chức hoặc đại biểu theo Điều 5 Thông tư 01/2016 của Bộ Nội vụ.

- Đối với các bộ, cơ quan ngang bộ, khi tổ chức hội nghị có thể mời người đứng đầu và đại diện Ban chấp hành công đoàn của các cơ quan, đơn vị trực thuộc cấp cục, tổng cục và tương đương nếu cần thiết.

2. Chuẩn bị tổ chức hội nghị cán bộ, công chức, viên chức

Theo Thông tư 01/2016/TT-BNV, việc tổ chức lấy ý kiến cán bộ chủ chốt và triệu tập hội nghị CB, CC, VC được quy định như sau:

- Nội dung lấy ý kiến: Dự kiến số lượng đại biểu triệu tập và phân bổ cho các đơn vị, thời gian tổ chức hội nghị và dự thảo các văn bản, báo cáo nêu tại Điểm b, c Khoản 1 Điều 6 Thông tư số 01/2016/BNV.

- Thành phần lấy ý kiến là đại diện của cấp tổ chức hội nghị cán bộ, công chức, viên chức, gồm: Người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu, Ban thường vụ công đoàn (hoặc Ban chấp hành công đoàn nếu không có Ban thường vụ công đoàn), Bí thư cấp ủy, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh (nếu có), Bí thư Đoàn Thanh niên Cộng sản HCM (nếu có), Trưởng ban Thanh tra nhân dân, Trưởng ban nữ công hoặc cán bộ phụ trách ban nữ công, người đứng đầu các đơn vị thuộc cơ quan, đơn vị.

- Người đứng đầu cơ quan, đơn vị phối hợp với công đoàn cơ quan, đơn vị tổng hợp, tiếp thu ý kiến và hoàn chỉnh dự thảo các văn bản, báo cáo để lấy ý kiến tại hội nghị của các đơn vị theo Khoản 3 Điều 6 Thông tư 01 năm 2016; quyết định triệu tập hội nghị cán bộ, công viên chức.

3. Tổ chức hội nghị tại xã, phường, thị trấn

- Thành phần tham dự hội nghị gồm cán bộ, công chức cấp xã theo quy định.

- Chủ tịch UBND cấp xã chủ trì tổ chức hội nghị theo Điều 6, Điều 7, Điều 8 Thông tư số 01/2016 của Bộ Nội vụ phù hợp với đặc điểm tình hình của xã, phường, thị trấn.

Thông tư 01 có hiệu lực từ ngày 01/03/2016.

TH