banner2019
 
Thứ sáu, ngày 05 tháng 07 năm 2024
Thứ sáu, ngày 05 tháng 07 năm 2024
Tổng hợp thông tin hoạt động công nghiệp và thương mại ngày 28/3
Cập nhật lúc 09:49 ngày 29/03/2016

Trong ngày 28 tháng 3 năm 2016, các cơ quan thông tấn báo chí đăng tải nhiều thông tin về hoạt động công nghiệp và thương mại trong nước, như: nhà máy Bio Ethanol Dung Quất dừng hoạt động do sản xuất thua lỗ; Bộ Công Thương kiểm tra hoạt động của 7 công ty đa cấp; Bộ Khoa học - Công nghệ kiến nghị không cho Vinataba đăng ký nhãn hiệu và sản xuất thuốc JET, HERO; Mối lo thịt 'rác' khi mở cửa cho gà Trung Quốc tràn vào; Bắt tàu chở 30.000 lít dầu không nguồn gốc.

Thông tin cụ thể như sau:

1. Nhà máy gần 1.900 tỉ đồng dừng hoạt động. Sản xuất thua lỗ, sản phẩm tiêu thụ chậm, Công ty Cổ phần Nhiên liệu Sinh học Dầu khí miền Trung buộc phải đóng cửa, dừng hoạt động nhà máy Bio Ethanol Dung Quất năm qua.

Nguyên nhân thua lỗ là do giá bán ethanol trên thị trường thấp hơn 2.000 đồng mỗi lít so với giá thành sản xuất. Nhà máy hoạt động cầm chừng dẫn đến chi phí tiêu hao nguyên liệu càng tăng. So sánh giữa giá thành sản xuất và giá bán mỗi lít ethanol ra thị trường hiện nay chênh lệch khá lớn.

Trước tình hình khó khăn của nhà máy Bio Ethanol Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu doanh nghiệp khẩn trương báo cáo, chủ động lấy ý kiến các cơ quan chức năng. 

2. Bộ Công Thương kiểm tra hoạt động của 7 công ty đa cấp. Các doanh nghiệp bị kiểm tra là Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy, Công ty TNHH Unicity Makerting Việt Nam, Công ty TNHH Amway Việt Nam, CTCP Tập đoàn Liên kết Việt Nam, CTCP Liên kết Tri thức, Công ty cổ phần Liên Minh tiêu dùng Việt Nam và Công ty TNHH Nhượng quyền Thăng Long.


Trước đó, Bộ Công Thương cũng đã rút giấy phép hoạt động của 5 công ty đa cấp. 

3. Không cho Vinataba đăng ký nhãn hiệu và sản xuất thuốc JET, HERO. Đó là kiến nghị Bộ Khoa học - Công nghệ gửi Văn phòng Chính phủ sau khi Tổng công ty Thuốc lá VN (Vinataba) đề nghị hủy quyền nhãn hiệu của Công ty STTC (Indonesia) và tự sản xuất hai nhãn hiệu thuốc lá này tại VN.

Với trường hợp Vinataba, Bộ Khoa học - Công nghệ cho rằng Vinataba đã không cung cấp được chứng cứ khẳng định STTC liên quan đến hoạt động buôn lậu ở VN, đồng thời hành vi buôn lậu cũng không phải căn cứ pháp lý để hủy bỏ hiệu lực nhãn hiệu JET, HERO của STTC.

Vinataba cũng không cung cấp được chứng cứ cho thấy STTC không sử dụng nhãn hiệu JET và HERO cho sản phẩm thuốc lá tại VN. Vì vậy Bộ Khoa học - nông nghệ nói “sẽ không chấp nhận đề nghị của Vinataba chấm dứt, hủy bỏ hiệu lực văn bằng bảo hộ nhãn hiệu của STTC”.

4. Mối lo thịt 'rác' khi mở cửa cho gà Trung Quốc tràn vào. Cục Thú y đang làm việc với phía Trung Quốc để lên kế hoạch mở cửa cho con gà của nước này vào VN. Ở chiều ngược lại, VN sẽ được xuất khẩu heo, bò sang Trung Quốc. Trong khi đó, nhiều chuyên gia lo ngại nếu được thông qua, kế hoạch này sẽ gây hại nghiêm trọng đến ngành chăn nuôi và sức khỏe người tiêu dùng nội địa.

Gà Trung Quốc có dư lượng kháng sinh rất cao vì dịch bệnh bên đó hoành hành dữ dội. Vì kháng sinh cao nên tuy gà vẫn sống nhưng mang trên mình nhiều chủng cúm, nếu gà này nhập vào VN sẽ lây cúm cho đàn gà thuần chủng của chúng ta. Giá bán bèo bọt gây thiệt hại lớn cho ngành chăn nuôi gà của VN và người tiêu dùng ăn phải loại gà này cũng ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

5. Bắt tàu chở 30.000 lít dầu không nguồn gốc.


Ngày 27/3, tàu hàng số hiệu QN-5765 chở khoảng 30.000 lít dầu DO không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc hợp pháp bị lực lượng cảnh sát biển bắt giữ tại vùng biển thuộc tỉnh Quảng Ninh. Hiện vụ việc đang được cơ quan chức năng tiếp tục điều tra, xác minh làm rõ để xử lý theo quy định của pháp luật.

LH (Nguồn VP Bộ Công Thương)