banner2019
 
Thứ năm, ngày 04 tháng 07 năm 2024
Thứ năm, ngày 04 tháng 07 năm 2024
CĐ MIE: Đảm bảo hài hòa lợi ích nhà nước, DN và người lao động khi DN tiến hành tái cơ cấu
Cập nhật lúc 10:28 ngày 17/03/2016

TCty Máy và Thiết bị công nghiệp hiện nay đã thực hiện xong công tác di dời, ổn định sản xuất. Các đơn vị hầu hết có nhu cầu tuyển thêm lao động để phát triển sản xuất. Hồ sơ cổ phần hóa của Tổng Công ty đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. 

MIE được cổ phần hóa theo hình thức bán toàn bộ vốn Nhà nước hiện có tại doanh nghiệp. Vốn điều lệ của MIE hiện nay là 1.419.915 triệu đồng; Trong đó, cổ phần bán cho người lao động theo giá ưu đãi và mua thêm là 1.159.600 cổ phần, chiếm 0,82% vốn điều lệ; cổ phần bán đấu giá công khai ra bên ngoài là 140.831.900 cổ phần, chiếm 99,18% vốn điều lệ. Mệnh giá cổ phần là 10.000đ/cổ phần.

Thủ tướng Chính phủ ủy quyền Bộ trưởng Công Thương quyết định mức giá khởi điểm bán đấu giá cổ phần lần đầu, điều chỉnh cơ cấu vốn điều lệ khi không bán được cho các nhà đầu tư theo Phương án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Về phương án sắp xếp lao động, tổng số lao động tại thời điểm công bố giá trị doanh nghiệp là 707 người. Lao động chuyển sang Cty cổ phần 674 người. Tổng số lao động nghỉ việc là 33 người; trong đó, lao động dôi dư theo Nghị định số 63/2015/NĐ-CP ngày 22/7/2015 của Chính phủ là 26 người và lao động tự nguyện chấm dứt hợp đồng và đủ điều kiện nghỉ hưu 7 người.

Mức bình quân thu nhập của người lao động năm 2015 đạt 6,4 triệu đồng/người/tháng. Phần lớn người lao động đều có nhà ở, nhóm lao động phải đi thuê nhà trọ chiếm tỷ lệ thấp, chủ yếu tập trung vào số lao động trẻ, mới được tuyển dụng.

Trong giai đoạn tái cơ cấu doanh nghiệp hiện nay, Công đoàn TCty Máy và Thiết bị CN (MIE) thường xuyên chỉ đạo, hướng dẫn công đoàn các đơn vị trực thuộc tham gia cùng chuyên môn đề xuất nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn, tạo sự đồng thuận của người lao động tại đơn vị, đảm bảo hài hòa lợi ích nhà nước, doanh nghiệp và người lao động. Công đoàn MIE đã chỉ đạo các công đoàn cơ sở nắm bắt tâm tư nguyện vọng của người lao động, phối hợp với người sử dụng lao động thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở; đồng thời giải quyết những kiến nghị, vướng mắc liên quan đến quyền lợi của người lao động.

Bên cạnh đó, Công đoàn MIE hướng dẫn cơ sở tổ chức Đại hội CNVC, Hội nghị người lao động, tham gia rà soát, bổ sung, sửa đổi và ký kết Thỏa ước lao động tập thể phù hợp với những quy định mới của Nhà nước. Căn cứ vào Thỏa ước lao động tập thể do TCty ký kết, các đơn vị sẽ xây dựng Thỏa ước lao động phù hợp với điều kiện của từng đơn vị, nhưng các điều khoản không thấp hơn các nội dung quy định trong Thỏa ước lao động của TCty.

TH