banner2019
 
Thứ sáu, ngày 05 tháng 07 năm 2024
Thứ sáu, ngày 05 tháng 07 năm 2024
Tổng hợp thông tin hoạt động công nghiệp và thương mại ngày 11/3
Cập nhật lúc 09:43 ngày 14/03/2016
Trong ngày 11 tháng 3 năm 2016, các cơ quan thông tấn báo chí đăng tải nhiều thông tin về hoạt động công nghiệp và thương mại trong nước, như: Vinataba khẳng định đăng ký nhãn hiệu JET, HERO đúng luật; Mới có 21 đơn vị được cấp phép sản xuất phân bón; Bộ Công Thương cảnh báo người dân cần trận trọng khi giao dịch tiền ảo; Petrolimex phát hành thêm cổ phiếu để tăng vốn điều lệ; Điện thoại di động Việt Nam được chấm dứt điều tra tại Thổ Nhĩ Kỳ…

Thông tin cụ thể như sau:

1. Vinataba khẳng định đăng ký nhãn hiệu JET, HERO đúng luật.

Ngày 10-3, Tổng công ty Thuốc lá VN (Vinataba) đã ra thông tin chính thức, khẳng định việc đăng ký hai nhãn hiệu JET, HERO và hủy bỏ quyền sở hữu nhãn hiệu với công ty STTC (Indonesia) là đúng Luật sở hữu trí tuệ 2005, sửa đổi năm 2009 và phù hợp với các Công ước quốc tế.

Vinataba cho biết trước thực tế tình hình và đề nghị của Vinataba, ngày 25/1/2016, Cục Sở hữu trí tuệ đã ban hành 45 quyết định đình chỉ hiệu lực 45 nhãn hiệu JET và HERO theo đơn yêu cầu của Vinataba với lý do các nhãn hiệu này không được sử dụng tại Việt Nam trong vòng 5 năm liên tục. Việc này là một bước tiến quan trọng, từ đó có thể tiếp tục xem xét và đình chỉ/ hủy bỏ hiệu lực hoàn toàn các nhãn hiệu JET và HERO còn lại của Sumatra.

Vinataba kêu gọi ủng hộ việc hủy bỏ nhãn hiệu JET, HERO của SUMATRA để hủy bỏ việc bảo hộ các nhãn hiệu cho sản phẩm thuốc lá đang được nhập lậu với số lượng lớn vào Việt Nam, gây thất thu cho ngân sách nhà nước, phá hoại sản xuất và kinh tế Việt Nam… 

2. Mới có 21 đơn vị được cấp phép sản xuất phân bón.


Sau hơn hai năm nghị định về kinh doanh phân bón có hiệu lực, đến nay mới chỉ có 21 đơn vị được cấp phép với 240 loại phân hữu cơ và phân bón khác. Cụ thể, đã có hơn 140 bộ hồ sơ được doanh nghiệp đề nghị cấp phép nhưng hầu hết đều chưa đáp ứng các điều kiện. 

3. Bộ Công Thương cảnh báo người dân cần thận trọng khi giao dịch tiền ảo.

Cục Thương mại Điện tử và Công nghệ thông tin (Bộ Công Thương) đã vừa ra thông báo, cảnh báo người dân nên thận trọng với các giao dịch tiền ảo.

Theo đó, gần đây, một số website, diễn đàn và mạng xã hội phổ biến nhiều thông tin về các loại "tiền ảo" như Swisscoin, Bitcoin, Onecoin… với nhiều lời chào mời tham gia mạng lưới "tiền ảo" để thu lãi "khủng". Tuy nhiên, các loại tiền ảo không phải là tiền tệ và không phải phương thức thanh toán hợp pháp tại Việt Nam, các nhà đầu tư nên cẩn trọng khi tham gia mua bán, để tránh các rủi ro bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản. 

4. Petrolimex phát hành thêm cổ phiếu để tăng vốn điều lệ.

Theo lộ trình tái cơ cấu, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) sẽ phát hành thêm cổ phiếu để tăng vốn điều lệ.

Để tăng vốn điều lệ lên mức 13.500 tỉ đồng và giảm tỉ lệ sở hữu của Nhà nước tại Petrolimex xuống dưới mức 75% vốn điều lệ, Bộ Công Thương đã thẩm định phương án phát hành tăng vốn cho cổ đông chiến lược nước ngoài của Petrolimex. Hiện, tỉ lệ sở hữu của Nhà nước tại đơn vị này đang ở mức 95%.

5. Điện thoại di động Việt Nam được chấm dứt điều tra tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo Cục Quản lý Cạnh tranh (Bộ Công Thương), ngày 4.3.2016, Thổ Nhĩ Kỳ vừa ban hành quyết định chấm dứt điều tra, không áp dụng bất kỳ biện pháp tự vệ nào trước cáo buộc "điện thoại nhập khẩu từ Việt Nam gây thiệt hại nghiêm trọng” cho ngành sản xuất trong nước của quốc gia này.

Liên quan đến vụ việc, thông tin từ Cục Quản lý Cạnh tranh cho hay, ngày 5.12.2014, Thổ Nhĩ Kỳ đã thông báo lên Ủy ban Tự vệ WTO về việc tiến hành điều tra tự vệ đối với sản phẩm điện thoại di động nhập khẩu từ VN.

LH (Bộ Công Thương)