banner2019
 
Thứ sáu, ngày 05 tháng 07 năm 2024
Thứ sáu, ngày 05 tháng 07 năm 2024
Tổng hợp thông tin hoạt động công nghiệp và thương mại ngày 09/3
Cập nhật lúc 06:35 ngày 10/03/2016
Trong ngày 09 tháng 3 năm 2016, các cơ quan thông tấn báo chí đăng tải nhiều thông tin về hoạt động công nghiệp và thương mại trong nước, như: Đa cấp Việt Nam phát triển nhanh nhất thế giới; Bộ Công Thương 'cứu' doanh nghiệp thép nội; các nhà máy thủy điện ở miền Trung hụt 3,2 tỷ kWh do thiếu nước; kiểm soát chặt chẽ chất lượng thủy sản vào Hoa Kỳ; Doanh số bán ô tô giảm mạnh gần một nửa.

Thông tin cụ thể như sau:

1. Bộ Công Thương 'cứu' doanh nghiệp thép nội.


Bộ trưởng Bộ Công Thương - Vũ Huy Hoàng vừa ký quyết định áp dụng biện pháp tự vệ tạm thời đối với phôi thép và thép dài nhập khẩu vào Việt Nam.

Cụ thể, Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 862 về việc áp dụng biện pháp tự vệ, mức thuế áp dụng là 23,3% với phôi thép và 14.2% với thép dài. Biện pháp tự vệ tạm thời được áp dụng tối đa trong vòng 200 ngày. Mức thuế nêu trên được cho là sẽ "cứu nguy" cho nhiều doanh nghiệp thép trong nước đang bị cạnh tranh gay gắt bởi sản phẩm nhập khẩu. 

2. Các nhà máy thủy điện ở miền Trung hụt 3,2 tỷ kWh do thiếu nước.

Báo chí đưa tin, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng cho biết, những năm trước đây, tình trạng thiếu nước mùa khô hạn cũng đã xảy ra nhiều, nhưng chưa năm nào thiếu nước lại nghiêm trọng như năm nay. Theo nhận định, từ nay đến tháng 9/2016, chắc chắn hạn hán sẽ xảy ra trên diện rộng nên nguồn nước sẽ gặp không ít khó khăn.

Vì vậy, Thứ trưởng lưu ý các nhà máy thủy điện phải dựa trên quy trình vận hành để đảm bảo nguồn nước cho hạ du và đáp ứng nhu cầu điện cho phát triển KT-XH. Thứ trưởng Vượng cũng đề nghị quy trình vận hành liên hồ chứa mà Chính phủ ban hành đã có hiệu lực đi vào hoạt động được 5 tháng nên đề nghị các nhà máy thủy điện, các chủ hồ chứa tập trung thực hiện đúng theo chỉ đạo. 

3. Kiểm soát chặt chẽ chất lượng thủy sản vào Hoa Kỳ.

Cục Quản lý chất lượng nông lâm thủy sản (Bộ NN-PTNT) vừa có công văn gửi các doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu cá tra, cá basa của Việt Nam về việc kể từ ngày 15-4-2016, Cơ quan kiểm tra và an toàn thực phẩm (FSIS)- Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ sẽ kiểm tra các lô hàng cá tra, basa được phép nhập vào Hoa Kỳ.

Đối với 23 doanh nghiệp có tên trong danh sách được phép xuất khẩu cá tra, cá ba sa sang Hoa Kỳ, Cục Quản lý chất lượng nông lâm thủy sản yêu cầu chủ động rà soát hệ thống tự kiểm soát chất lượng, an toàn thực phẩm đảm bảo sản phẩm cá tra chế biến xuất khẩu vào Hoa Kỳ đáp ứng các quy định của thị trường này về hóa chất kháng sinh, kim loại nặng, thuốc trừ sâu, vi sinh vật… và các quy định về ghi nhãn, thông tin về nước xuất xứ, tên và mã số cơ sở sản xuất. 

4. Doanh số bán ô tô giảm mạnh gần một nửa.


Báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, doanh số bán hàng của toàn thị trường trong tháng 2 đạt 11.718 xe bao gồm 6.446 xe du lịch, 4.599 xe thương mại và 673 xe chuyên dụng.

Trong đó, doanh số xe du lịch giảm 54%, xe thương mại giảm 44% và xe chuyên dụng giảm 21% so với tháng trước. Báo cáo cũng cho biết, sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 9.243 xe, giảm 46% so với tháng trước, số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 2.475 xe giảm 57% so với tháng trước. Trước đó, doanh số bán hàng của toàn thị trường trong tháng 1 đạt 23.165 xe, giảm 21% so với tháng 12/2015. 

5. Đa cấp Việt Nam phát triển nhanh nhất thế giới.

Theo Báo cáo của Hiệp hội Đa cấp thế giới năm 2014, tốc độ tăng trưởng mạng lưới bán hàng đa cấp ở Việt Nam cao nhất thế giới, chính xác là tăng trưởng 49%/năm, cao hơn cả Trung Quốc là 41% một năm.

Theo Hiệp hội Đa cấp, số hội viên tham gia lên tới 100 đơn vị. Tuy nhiên, Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công Thương - cơ quan trực tiếp quản lý hoạt động kinh doanh đa cấp, thống kê số lượng đơn vị đăng ký mới chỉ là 65.

Gần đây, các phương tiện truyền thông phản ánh nhiều tiêu cực của đa cấp, đây chính là cơ hội tốt khi mà cái bệnh xấu của lĩnh vực đa cấp đang được chữa trị, chỉ sau 1-2 năm nữa thị trường đa cấp Việt Nam sẽ tốt hơn rất nhiều. 

LH (Nguồn VP Bộ Công Thương)