banner2019
 
Thứ tư, ngày 03 tháng 07 năm 2024
Thứ tư, ngày 03 tháng 07 năm 2024
CĐCTVN: Chăm lo xây dựng đội ngũ
Cập nhật lúc 03:54 ngày 06/11/2015

CNLĐ là lực lượng tiên phong trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Nhưng, đời sống mọi mặt của CNLĐ còn gặp nhiều khó khăn. Do đó, nâng cao đời sống cho CNLĐ là yêu cầu vừa cấp bách vừa lâu dài góp phần xây dựng giai cấp công nhân lớn mạnh. Trong những năm qua, CĐCTVN đã tập trung thực hiện tốt  nhiệm vụ này.

Đội ngũ CNLĐ ngày càng tăng nhanh cả về lượng lẫn chất, đang hoạt động ngày càng đa dạng trong nhiều lĩnh vực: sản xuất kinh doanh, quản lý kinh tế, giữ vị trí, vai trò chủ lực xây dựng đất nước trong thời kỳ đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa. 


Thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng và các giải pháp của Chính phủ nhằm ngăn chặn suy giảm kinh tế, duy trì mức tăng trưởng kinh tế hợp lý, kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, CĐCTVN đã phối hợp với các CĐ cùng Bộ có nhiều giải pháp chỉ đạo các CĐCS triển khai nhiều hoạt động nhằm vận động CNLĐ tiếp tục phát huy hơn nữa bản chất của giai cấp và truyền thống yêu nước, không ngừng nâng cao kỹ năng nghề nghiệp, khả năng nghiên cứu khoa học, ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất kinh doanh ngày càng đạt chất lượng và hiệu quả cao.

Thực tế cho thấy, CĐCS mạnh là nhân tố có ý nghĩa quan trọng trong việc nâng cao chất lượng cuộc sống và mọi mặt sinh hoạt của người lao động ở các doanh nghiệp. Để đời sống của CNLĐ được bảo đảm và nâng cao, CĐCTVN đã  tập trung xây dựng, kiện toàn cấp CĐCS trong doanh nghiệp. Những năm qua các cấp CĐ ngành đã thực hiện tốt chức năng bảo vệ quyền, lợi ích người lao động tại các doanh nghiệp. Nhưng do đa số cán bộ công đoàn tại các cơ sở làm kiêm nhiệm nên không có nhiều thời gian dành cho công tác công đoàn, ít cơ sở có cán bộ chuyên trách. Để khắc phục tình trạng đó trong thời gian tới, CĐCT tiếp tục chỉ đạo các CĐCS tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức hoạt động, lấy cơ sở làm địa bàn hoạt động chính đồng thời xác định nhiệm vụ của công đoàn cơ sở không chỉ quan tâm đến công nhân về quyền được hưởng đời sống vật chất và tinh thần tương xứng mà còn phải phối hợp chặt chẽ cùng chính quyền, các đoàn thể khác và người sử dụng lao động bồi dưỡng đội ngũ CNLĐ về lòng yêu nước, truyền thống cách mạng, tinh thần tự lực tự cường, xây dựng đơn vị, doanh nghiệp văn hóa, bảo đảm vệ sinh an toàn lao động, giải quyết việc làm, cải thiện điều kiện làm việc và đời sống của mình. Đồng thời vận động CNLĐ tích cực tham gia xây dựng công đoàn trong sạch, vững mạnh; thực hiện có hiệu quả cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" và cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam". 

Để chăm lo xây dựng đội ngũ CNLĐ ngành Công Thương từ nay đến cuối nhiệm kỳ, CĐCTVN sẽ phối hợp với các CĐ cùng Bộ phối hợp với doanh nghiệp tiếp tục đổi mới chính sách đãi ngộ CNLĐ cụ thể là:

- Nâng cao mức thu nhập cho CNLĐ nhằm bảo đảm đời sống cho họ. Nhà nước có quy định mức lương tối thiểu, không quy định mức thu nhập tối đa, do đó thu nhập của người lao động tùy thuộc vào sự thỏa thuận giữa người sử dụng lao động với người lao động. Cùng với việc bảo đảm lương cơ bản các cấp CĐ chú trọng tới vấn đề phúc lợi. Vấn đề đặt ra là phần phúc lợi cần được chi trả cho người lao động theo tỷ lệ thỏa đáng tương ứng với lợi nhuận doanh nghiệp làm ra. Như vậy, người lao động sẽ yên tâm làm việc và góp phần vào sự phát triển của doanh nghiệp.

- Khuyến khích người lao động nâng cao tri thức qua việc tự đào tạo hoặc doanh nghiệp đào tạo hoặc các cơ sở đào tạo khác hỗ trợ. Bên cạnh việc đào tạo nguồn nhân lực theo hoạch định, CĐCS phối hợp và vận động doanh nghiệp khuyến khích người lao động tự học tập theo loại hình vừa học vừa làm (tại chức) bằng kinh phí riêng của họ, biểu dương, khen thưởng khi NLĐ có kết quả học tập tốt.

- Vận động doanh nghiệp coi trọng việc đầu tư nhà ở cho người lao động thông qua các hình thức cho thuê hoặc bán trả góp với những chính sách ưu đãi nhằm giúp người lao động được sớm "an cư, lạc nghiệp". 

- Vận động các doanh nghiệp tham gia phát triển các loại hình dịch vụ, các câu lạc bộ, cơ sở sinh hoạt văn hóa nhằm nâng cao đời sống tinh thần cho người lao động. Để động viên phong trào, CĐCS phối hợp với doanh nghiệp tổ chức các kỳ thi nâng bậc, thi thợ giỏi; tổ chức các hoạt động thể thao, văn nghệ, tìm hiểu về pháp luật, đời sống hôn nhân và gia đình.

Với những nội dung hoạt động đó, vị thế của CĐCTVN và các CĐ cùng Bộ chắc chắn sẽ được nâng cao, CĐ sẽ thực sự là chỗ dựa vững chắc không chỉ cho NLĐ mà còn cho cả doanh nghiệp.