banner2019
 
Thứ sáu, ngày 05 tháng 07 năm 2024
Thứ sáu, ngày 05 tháng 07 năm 2024
Tổng hợp thông tin hoạt động công nghiệp và thương mại ngày 08/3
Cập nhật lúc 08:00 ngày 09/03/2016
Trong ngày 08 tháng 3 năm 2016, các cơ quan thông tấn báo chí đăng tải nhiều thông tin về hoạt động công nghiệp và thương mại trong nước, như: Thứ trưởng Công Thương: Chúng tôi sẵn sàng chịu trách nhiệm trong vụ Liên kết Việt; Chè Việt khó hưởng lợi từ các Hiệp định kinh tế; Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2016; Cạnh tranh với thép ngoại: Quyết liệt và minh bạch; Xuất khẩu gạo chưa tận dụng được nhiều cơ hội từ các FTA.

Thông tin cụ thể như sau:

1. Thứ trưởng Bộ Công Thương: Chúng tôi sẵn sàng chịu trách nhiệm trong vụ Liên kết Việt.


Vụ việc tại Liên kết Việt và trách nhiệm của Bộ Công Thương là một trong những nội dung đáng chú ý được Thứ trưởng Trần Quốc Khánh chia sẻ với các cơ quan báo chí tại cuộc giao ban báo chí của Ban Tuyên giáo Trung ương sáng 8/3.

Thứ trưởng cũng thừa nhận trách nhiệm của Bộ trong vụ việc này. Bởi, dưới góc độ cơ quan quản lý, Bộ Công Thương là đơn vị tham vấn cho Chính phủ ban hành các văn bản, nghị định quản lý lĩnh vực kinh doanh đa cấp. "Trong trường hợp lãnh đạo Chính phủ yêu cầu kiểm điểm thì chúng tôi cũng sẵn sàng chịu trách nhiệm", ông Khánh khẳng định 

Ông Trần Quốc Khánh cũng kêu gọi người dân, khi phát hiện dấu hiệu lừa đảo tại các doanh nghiệp bán hàng đa cấp, cần báo ngay cho đường dây nóng của Bộ Công Thương. 

2. Chè Việt khó hưởng lợi từ các Hiệp định kinh tế.

Việc các Hiệp định Thương mại tự do có hiệu lực và đàm phán xong Hiệp định đối tác Kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP) đang mở ra một cơ hội kinh doanh rất lớn cho nông sản Việt Nam, trong đó có ngành chè. Thế nhưng với thực tế chè xuất thô, chè nhiễm dư lượng chất bảo vệ thực vật và hàng trăm container chè bị nước ngoài trả về, e rằng cơ hội đang bày ra trước mắt, song vẫn ngoài tầm với của phần lớn chè Việt. Hiện nay có một nghịch lý, cơ hội xuất khẩu ngấp nghé ngoài cửa, mà bên trong, nhiều doanh nghiệp chè của Việt Nam lại đang trong tình trạng "ngủ đông". 

3. Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2016.

“Quyền được an toàn của người tiêu dùng”. Đó là chủ đề được Bộ Công Thương khởi xướng và kêu gọi người dân, cộng đồng hưởng ứng nhân “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2016”.

Bộ Công Thương cho biết, các hoạt động nhân Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam sẽ được tập trung tổ chức trong tháng 3 trên phạm vi cả nước, trong đó các hoạt động chủ yếu sẽ được thực hiện từ ngày 10.3 đến ngày 20.3.2016. 

4. Cạnh tranh với thép ngoại: Quyết liệt và minh bạch.


Hai tháng đầu năm 2016, ngành Thép trong nước vẫn lao đao trước sự cạnh tranh ồ ạt của thép ngoại, trực tiếp là các sản phẩm thép, phôi thép từ Trung Quốc. Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA) đã cảnh báo: Các nhà máy sản xuất phôi thép trong nước sẽ không chỉ tạm ngừng sản xuất hoặc sản xuất cầm chừng, thậm chí phải đóng cửa.

Chính sách đẩy mạnh xuất khẩu thép của Trung Quốc đang được nhiều quốc gia, trong đó có Mỹ nhận định là hành vi bán phá giá. Tuy nhiên, để có thể giải quyết được tận gốc của vấn đề, các cơ quan chức năng cần siết chặt quản lý nhập khẩu sắt thép; quyết liệt áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại. Quyết liệt và minh bạch, đó chính là yếu tố quan trọng giúp thép nội “so găng” được với thép ngoại trong cạnh tranh.

5. Xuất khẩu gạo chưa tận dụng được nhiều cơ hội từ các FTA.

Mặc dù cho rằng, việc tận dụng, nắm bắt cơ hội cũng như ứng phó với các thách thức từ Cộng đồng Kinh tế ASEAN và các FTA thế hệ mới mà Việt Nam là thành viên sẽ ảnh hưởng đến xuất khẩu của Việt Nam, nhưng Bộ Công Thương cũng thừa nhận, trước mắt, trong năm 2016, việc tận dụng được cơ hội các FTA thế hệ mới trong hoạt động xuất khẩu gạo chưa nhiều.

Đáng nói là thực tế buồn này lại diễn ra trong bối cảnh thị trường nội địa ngày càng bị cạnh tranh gay gắt khi nhiều tập đoàn đa quốc gia đang triển khai các kế hoạch thâm nhập, mở rộng, tiến tới chi phối hệ thống bán lẻ toàn quốc.

 LH (Nguồn VP Bộ Công Thương)