banner2019
 
Thứ tư, ngày 03 tháng 07 năm 2024
Thứ tư, ngày 03 tháng 07 năm 2024
Lao động Việt Nam cần chú trọng nâng cao kỹ năng ngoại ngữ
Cập nhật lúc 08:55 ngày 07/03/2016

JobStreet.com Việt Nam vừa công bố số liệu dựa trên khảo sát các ứng viên cũng như nhà tuyển dụng để cập nhật thị trường lao động trong quý 1/2016. Nhu cầu về lao động trong các doanh nghiệp bắt đầu tăng cao song cũng đặt ra các yêu cầu về kỹ năng chuyên môn, ngoại ngữ, khả năng tư duy sáng tạo…


Trình độ ngoại ngữ cũng là một trong những yếu tố lao động Việt Nam cần nâng cao

Theo đánh giá của JobStreet.com Việt Nam, số lượng mẩu tin tuyển dụng đăng tuyển trên mạng việc làm này đã tăng trưởng hơn 4 lần so với  tháng trước Tết. Khảo sát thị trường trên 350 nhà tuyển dụng bởi JobStreet.com, trên 75% đánh giá quý 1 và quý 2 là giai đoạn thường xuyên có biến động về mặt nhân sự. Trong đó, 68% đánh giá sau Tết là giai đoạn cao điểm về nhu cầu tuyển dụng. Hành vi tuyển dụng tại Việt Nam cũng cho thấy sự tương đồng so với Malaysia và Singapore, hai quốc gia cũng được nghỉ Tết Âm lịch. Theo thống kê của JobStreet.com tại Malaysia và Singapore, lần lượt 73% và 80% nhà tuyển dụng cho biết, nửa đầu năm luôn là giai đoạn nhân sự có nhiều biến động nhất trong công ty.

Ngoài ra, trên thị trường lao động cũng đang có sự lệch pha trong tuyển dụng của một số ngành nghề trên thị trường. Theo số liệu tại tháng 1/2016, Sales (Kinh doanh), Marketing (Tiếp thị) và ICT (Công nghệ máy tính – thông tin) là ba ngành có nhu cầu tuyển dụng rất cao (chiếm hơn 40% tổng số công việc đăng tuyển trên JobStreet.com Việt Nam).

Ngành kỹ thuật (Engineering) cũng là ngành nghề có nhu cầu tuyển dụng cao tại cả 3 quốc khoa thuộc khối ASEAN trên, chiếm 11,8% tại Việt Nam, 32% tại Singapore và 19,9% tại Malaysia.

Nhận định về nhu cầu tuyển dụng rất cao của vị trí Sales/Marketing, bà Angie S W Phang- Tổng giám đốc JobStreet.com Việt Nam cho rằng, không thể phủ nhận vai trò quan trọng của Sales/Marketing trong sự thành bại của một công ty. Do đó, các công ty cần có chiến lược đúng đắn để thu hút và giữ những nhân viên kinh doanh xuất sắc, bộ phận chiếm số lượng khá nhỏ trong thị trường.

Bên cạnh đó, một vấn đề nóng được quan tâm không kém trên thị trường lao động và tuyển dụng hiện nay đó là những cơ hội và thách thức đối với ứng viên và nhà tuyển dụng khi Cộng đồng kinh tế AEC chính thức có hiệu lực. Các chính sách đãi ngộ, hoạt động văn hóa cũng là một trong những yếu tố để ứng viên quyết định chọn chỗ làm việc. Không thể phủ nhận rằng, một trong những rào cản lớn nhất cho ứng viên khi Việt Nam gia nhập AEC là khả năng ngoại ngữ. Theo số liệu khảo sát các công ty việc làm, Việt Nam chỉ đứng hạng 4/5 về tiếng Anh so với các nước trong khu vực.

Khảo sát đối với lao động mới ra trường cho thấy con số chỉ có 5% tự tin về khả năng tiếng Anh nhưng lại có đến 27% thừa nhận kém toàn diện về ngoại ngữ. Dù có lợi thế về sự hiểu biết về thị trường nội địa, năng suất lao động nhưng việc thiếu kỹ năng hoàn thiện đặc biệt là ngoại ngữ cũng là một trong những yếu tố cần lưu tâm để lao động Việt có thể cạnh tranh với lao động các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á.

Nguồn Báo Công Thương