banner2019
 
Thứ sáu, ngày 05 tháng 07 năm 2024
Thứ sáu, ngày 05 tháng 07 năm 2024
Tổng hợp thông tin hoạt động công nghiệp và thương mại ngày 04/3
Cập nhật lúc 08:50 ngày 07/03/2016
Trong ngày 04 tháng 3 năm 2016, các cơ quan thông tấn báo chí đăng tải nhiều thông tin về hoạt động công nghiệp và thương mại trong nước, như: Doanh nghiệp phải có tư duy đổi mới để tồn tại trong thị trường hội nhập; Làn sóng đầu tư chất lượng cao sắp tràn vô Việt Nam? Không cho PVN độc quyền cung cấp xăng dầu trong nước; "Mù mờ" trong quản lý Petrolimex; Vụ Liên Kết Việt: Khó quy trách nhiệm Bộ Công Thương .…

Thông tin cụ thể như sau:

1. Để tồn tại trong thị trường hội nhập: Doanh nghiệp phải có tư duy đổi mới.


Các chính sách vĩ mô được đánh giá là đang đi đúng hướng, tuy nhiên nền kinh tế Việt Nam vẫn chưa thể kỳ vọng về sự tăng trưởng đột phá trong năm 2016. Đó là ý kiến của nhiều chuyên gia kinh tế tại hội thảo Kịch bản kinh tế Việt Nam 2016, do Ban Kinh tế Trung ương tổ chức ngày 3-3, tại Tp.HCM. Chuyện “thắng” hay “thua” trên thương trường chưa hẳn tùy thuộc vào quy mô doanh nghiệp lớn hay nhỏ mà phụ thuộc vào tư duy đổi mới, sáng tạo.

Theo ông Trần Du Lịch, không một nước nào trở thành nước phát triển nếu lại dựa vào nguồn vốn FDI, bởi nguyên tắc là muốn phát triển phải dựa vào nội lực. Đồng thời, "thắng" hay "thua" trên thương trường chưa hẳn tùy thuộc vào quy mô DN lớn hay nhỏ mà còn phụ thuộc vào tư duy đổi mới và sáng tạo. DN kỳ vọng Nhà nước tạo ra được môi trường, thể chế kinh tế nuôi dưỡng, kích thích sự sáng tạo.

2. Làn sóng đầu tư chất lượng cao sắp tràn vào Việt Nam?

Phát biểu tại sự kiện công bố Sách trắng 2016 phát hành bởi EuroCham tại Hà Nội ngày 2-3, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng hi vọng EVFTA sẽ mở rộng thêm thị trường xuất khẩu, khuyến khích môi trường kinh doanh thông thoáng hơn, thúc đẩy nguồn vốn đầu tư, tạo cơ hội cho hai bên tiếp cận thị trường, đồng thời giúp cải thiện hệ thống pháp luật có liên quan, nhất là vấn đề kinh tế.

Ông Bruno Angelet - Đại sứ, Trưởng phái đoàn Liên minh châu Âu tin tưởng rằng EVFTA sẽ kích hoạt cho một làn sóng đầu tư chất lượng cao lớn hơn của châu Âu vào VN, thúc đẩy hội nhập sâu và giá trị gia tăng cho nền kinh tế VN. Tuy nhiên, theo ông Bruno Angelet, Việt Nam sẽ phải giải quyết vấn đề nguồn nhân lực thông qua đào tạo nghề, tăng năng suất lao động và cải thiện việc phân bổ vốn thông qua các quyết định minh bạch hơn.

3. Không cho PVN độc quyền cung cấp xăng dầu trong nước.

Với nỗi lo các doanh nghiệp xăng dầu đầu mối sẽ đi nhập xăng dầu từ Hàn Quốc và ASEAN và Nhà máy lọc dầu Dung Quất có nguy cơ đóng cửa, PVN đã kiến nghị giải pháp thẳng thừng: chỉ cấp hạn ngạch cho các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu trong nước tiến hành nhập khẩu sau khi đã đảm bảo tiêu thụ toàn bộ sản phẩm của các nhà máy lọc dầu trong nước... Tuy nhiên, các bộ ngành đã có văn bản từ chối.

Trước mắt để tháo gỡ khó khăn cho PVN, Bộ Công Thương đang chỉ đạo các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu cần ưu tiên tiêu thụ sản phẩm xăng dầu của lọc dầu Dung Quất, thông qua ký kết hợp đồng bao tiêu sản phẩm trên nguyên tắc giá cả thị trường với PVN.

4. "Mù mờ" trong quản lý Petrolimex.


Dù kết luận của Thanh tra Chính phủ khá chi tiết, đầy đủ nhưng Bộ Tài chính, Công Thương cũng như Petrolimex vẫn bất đồng nhiều quan điểm liên quan đến kết luận thanh tra, đặc biệt là về trách nhiệm quản lý Petrolimex của liên bộ.

Theo chuyên gia kinh tế Lưu Bích H, vi nhng vi phm trên ca Petrolimex đã được kết lun, cn làm rõ trách nhim c th ca B Công Thương vi tư cách b ch qun cũng như B Tài chính vi trách nhim qun lý giá li đ xy ra mp m trong cách tính giá cơ s, đnh mc hao ht ti Petrolimex kéo dài nhiu năm.

Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cho rng, đ đòi li công bng cho người tiêu dùng cn phi làm rõ và x lý nghiêm nhng người có liên quan đã đ Petrolimex t tung t tác mc nhiu sai phm.

5. Vụ Liên Kết Việt: Khó quy trách nhiệm Bộ Công Thương!

Nhìn nhận dưới góc độ pháp lý, Luật sư Nguyễn Minh Anh - Giám Đốc Công ty Luật Trí Minh cho rằng, rất khó để quy trách nhiệm cho Bộ Công Thương, mà cụ thể ở đây là Cục Quản lý cạnh tranh như ý kiến dư luận. 

Theo quy định của pháp luật, quyết định xử phạt Liên Kết Việt không buộc phải kèm theo việc công bố tới truyền thông đại chúng, như vậy không thể quy trách nhiệm cho Cục Quản lý cạnh tranh buông lỏng công tác quản lý được. Mỗi cơ quan  nhà nước đều có các chức năng riêng. Cục quản lý cạnh tranh - Bộ Công Thương có trách nhiệm trong công tác quản lý, thanh kiểm tra hoạt động bán hàng đa cấp theo Nghị định 42/2014/NĐ-CP về hoạt động quản lý bán hàng đa cấp, Thông tư 24/2014/TT-BCT hướng dẫn Nghị định 42/2014/NĐ-CP .

Còn việc giả mạo bằng khen Thủ tướng, giả làm đại tá… để lấy lòng tin của người dân như tôi được biết qua cơ quan báo đài như thời gian vừa qua nếu doanh nghiệp có dấu hiệu phạm tội hình sự về chiếm đoạt tài sản thì thẩm quyền của Bộ Công an.

Chúng ta cần có cái nhìn công bằng, khách quan chứ không nên suy diễn chủ quan hoặc cứ cái gì sai là phải tìm ai đó quy trách nhiệm trong khi chúng ta chưa hiểu rõ vấn đề và thẩm quyền.

6. Giá bán lẻ xăng dầu được giữ nguyên.

Theo Quyết định của Liên Bộ Công Thương - Tài chính, giá xăng dầu tiếp tục giữ ổn định như hiện hành. Cùng với đó, chi sử dụng Quỹ bình ổn mặt hàng này với mức từ 69 đồng/lít đến 995 đồng/lít (tùy từng loại).

LH (Nguồn VP Bộ Công Thương)