banner2019
 
Thứ tư, ngày 03 tháng 07 năm 2024
Thứ tư, ngày 03 tháng 07 năm 2024
Một số kinh nghiệm trong việc thương lượng, ký kết TƯLĐTT đạt chất lượng, hiệu quả
Cập nhật lúc 07:56 ngày 04/03/2016

Việc xây dựng và thực hiện thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT) với nhiều điều khoản có lợi cho người lao động chính là thể hiện trách nhiệm và nghĩa vụ của tổ chức công đoàn đối với đoàn viên, CNVCLĐ.

Hiểu rõ được điều đó, Công đoàn Công ty CP Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc xác định, cùng với đối thoại, TƯLĐTT là chìa khóa để xây dựng mối quan hệ hài hòa, ổn định, bền vững của doanh nghiệp.

Kết quả đạt được

Công đoàn Cty CP Phân đạm Hóa chất Hà Bắc có 31 công đoàn trực thuộc và công đoàn cơ sở thành viên với gần 2.000 đoàn viên. Trong những năm qua, Công đoàn Công ty đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho cán bộ, đoàn viên về việc thực hiện, xây dựng và ký kết TƯLĐTT, nắm bắt tình hình tư tưởng của người lao động.

Công đoàn Cty đã phối hợp với người sử dụng lao động thực hiện đúng trình tự, thủ tục thương lượng tập thể và ký kết thỏa ước lao động tập thể theo quy định: Thành lập tiểu ban xây dựng và thương lượng TƯLĐTT; trên cơ sở tập hợp ý kiến của người lao động, đề xuất của Tiểu ban xây dựng và thương lượng TƯLĐTT, Công đoàn Cty đã đề xuất với người sử dụng lao động, thực hiện đàm phán bổ sung điều chỉnh những điều khoản của TƯLĐTT phù hợp với kết quả sản xuất kinh doanh và khả năng của doanh nghiệp; đồng thời đảmm bảo quyền lợi của người lao động; nêu cao khẩu hiệu "Làm việc tốt để có cuộc sống tốt hơn".

Cùng với việc đưa vào đầy đủ các nội dung của thỏa ước như: Việc làm và đảm bảo việc làm; thời gian làm việc, thời gian nghỉ ngơi; tiền lương, tiền thưởng; an toàn vệ sinh lao động, các chế độ BHXH-BHYT..., trong TƯLĐTT của Công ty đã đưa nhiều điều khoản có lợi cho người lao động như: Thực hiện 40 giờ làm việc/ tuần lễ; đảm bảo chất lượng bữa ăn giữa ca (tiêu chuẩn 30.000 đồng không tính chi phí phục vụ), bồi dưỡng ca 3, độc hại cho người lao động; Thực hiện tốt các chế độ bảo hộ lao động, BHXH, BHYT, tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho người lao động... Một tháng người lao động được tạm ứng lượng 02 lần, hết tháng quyết toán lương kịp thời. Nếu người lao động có nguyện vọng muốn nghỉ chờ hưu trước khi nghỉ hưu thì có ý kiến bằng văn bản gửi Tổng Giám đốc Công ty xem xét. Thời gian nghỉ chờ hưu tối đa là 3 tháng, trong thời gian nghỉ chờ hưu được hưởng nguyên lương như đi làm. 

Bên cạnh đó, hàng năm Công ty tổ chức thăm quan, nghỉ dưỡng cho CNVC; khi gia đình CNVC gặp khó khăn thì được Công ty xem xét trợ cấp hoặc trợ giúp. Cha mẹ người lao động từ 80 tuổi trở lên hàng năm được tặng quà Tết và có bưu thiếp chúc mừng. Định kỳ 3 - 6 tháng, Công ty tổ chức Hội nghị đối thoại định kỳ. Ngoài ra, lãnh đạo Công ty thự hiện tiếp người lao động 1 tháng/ lần để kịp thời giải quyết các ý kiến, vướng mắc, nguyện vọng của người lao động.

Nhờ thực hiện tốt công tác thương lượng, ký kết TƯLĐTT, đối thoại định kỳ, nên những năm qua, Công ty đã thực hiện tốt chế độ tiền lương, tiền thưởng. Lương bình quân của người lao động năm 2015 đạt 8,7 triệu đồng/người/tháng, thu nhập bình quân 9,6 triệu đồng/người/tháng. 

Một số bài học kinh nghiệm

Từ những kết quả đạt được, Công đoàn Công ty đã đưa ra một số bài học kinh nghiệm sau: Công đoàn cơ sở cần tranh thủ tăng cường vai trò chỉ đạo của công đoàn cấp trên cơ sở trong việc hỗ trợ công đoàn cơ sở xây dựng TƯLĐTT và thương lượng, đảm bảo có ý kiến chỉ đạo tác động với chuyên môn và thu thập được thông tin của đơn vị bạn để thuận lợi cho việc thương lượng. Ngoài ra, Công đoàn cần chủ động đề xuất với người sử dụng lao động, chú trọng tập hợp ý kiến, tăng cường sự tham gia của công nhân lao động lao động trong quá trình thương lượng, bằng nhiều hình thức: Lấy ý kiến trực tiếp hoặc bằng phiếu hỏi, tổ chức họp nhóm, tổ hoặc toàn thể người lao động; cử đại diện các tổ, đội tham gia vào "tổ thương lượng" của công doàn, hoặc tập thể lao động... TƯLĐTT cần được lưu giữ, rà soát, sửa đổi và bổ sung hàng năm để hoàn thiện và nâng cao chất lượng.

Tuy nhiên, việc thương lượng, ký kết TƯLĐTT còn bộc lộ nhiều khó khăn, nhất là kỹ năng đối thoại, thương lượng của cán bộ công đoàn, do đó cần thường xuyên bồi dưỡng đội ngũ cán bộ công đoàn, nâng cao trình độ năng lực, kỹ năng xây dựng và đàm phán TƯLĐTT.

An Nguyễn