banner2019
 
Thứ năm, ngày 04 tháng 07 năm 2024
Thứ năm, ngày 04 tháng 07 năm 2024
CĐ Giấy và Bột giấy VN: Một số giải pháp định hướng và chỉ đạo hoạt động của công đoàn cơ sở
Cập nhật lúc 10:00 ngày 02/03/2016

Việc tham gia Hiệp định TPP và cộng đồng kinh tế ASEAN được kỳ vọng sẽ tạo ra sự thay đổi mạnh mẽ cho nền kinh tế của nước ta. Tuy nhiên, bên cạnh cơ hội là những khó khăn, thách thức đối với hoạt động công đoàn và phong trào CNVCLĐ. Theo đó, CĐ Giấy và Bột giấy VN đã đưa ra một số giải pháp định hướng và chỉ đạo hoạt động của công đoàn cơ sở trong thời gian tới.

Theo lộ trình cổ phần hóa, đến cuối năm 2016, TCty Giấy VN sẽ tiến hành cổ phần hóa 100%, nhà nước không nắm cổ phần chi phối. Máy, thiết bị và công nghệ sản xuất chính của các doanh nghiệp đa phần đã lạc hậu, yêu cầu phải thay đổi công nghệ, dẫn đến một bộ phận lao động có nguy cơ mất việc làm. Ngoài ra, ngành công nghiệp sản xuất giấy phải chịu nhiều yếu tố tác động, như: Sự cạnh tranh của giấy ngoại nhập, ảnh hưởng của yếu tố thời tiết, nguồn vốn đối với các đơn vị trồng rừng..., nên hiệu quả kinh doanh còn thấp.

CĐ Giấy và Bột giấy Việt Nam hỗ trợ đoàn viên xóa nhà tạm, xây dựng nhà mái ấm công đoàn

Từ thực tiễn đặt ra, Công đoàn Giấy và Bột giấy VN tiếp tục chỉ đạo công đoàn cơ sở tập trung vào các nội dung: Tiếp tục thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở; tổ chức thực hiện đối thoại định kỳ tại nơi làm việc; xây dựng và ban hành thực hiện các văn bản liên quan đến quyền lợi người lao động, như: Thỏa ước lao động tập thể, quy chế tiền lương, tiền thưởng đóng BHXH, BHYT, BHTN, nội quy lao động và các quy chế liên quan; Tăng cường công tác tuyên truyền, tập trung phổ biến Luật Lao động, Luật Công đoàn sửa đổi năm 2012, Luật BHXH, Luật An toàn vệ sinh lao động và những chính sách mới đối với người lao động; đồng thời nắm bắt kịp thời diễn biến tư tưởng và làm tốt công tác tư tưởng trong CNVCLĐ.

Hoạt động công đoàn cần chủ động phối hợp với chuyên môn và người sử dụng lao động, tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua lao động giỏi, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, thực hành tiết kiệm gắn với tiết giảm chi phí trong sản xuất kinh doanh.

Công đoàn các công ty lâm nghiệp đẩy mạnh phong trào "Người trồng rừng giỏi" gắn với việc phát triển kinh tế hộ gia đình, phối hợp với chuyên môn tổ chức các hội nghị chuyên đề nhằm tìm các giải pháp tạo điều kiện cơ chế cho công nhân phát huy khă năng, thế mạnh của mỗi đơn vị, từng bước nâng cao đời sống cho công nhân trồng rừng; chăm lo các gia đình đoàn viên công đoàn gặp khó khăn; tiếp tục thực hiện chương trình hỗ trợ xóa nhà tạm cho CNVCLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và thực hiện tốt công tác an sinh xã hội. 

Bên cạnh đó, công đoàn các cấp tập trung nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của đội ngũ cán bộ công đoàn; chú trọng công tác bồi dưỡng nghiệp vụ công tác và nâng cao năng lực thực tiễn cho cán bộ công đoàn.

Trong thời gian tới, việc duy trì mối quan hệ chặt chẽ, thông tin kịp thời giữa công đoàn cơ sở với Ban Thường vụ Công đoàn Giấy và Bột giấy VN cần được tăng cường hơn nữa; duy trì tốt mối quan hệ với công doàn địa phương, thực hiện nội dung công tác phối quản trong các hoạt động của công đoàn và phong trào CNVCLĐ địa phương.

TD