banner2019
 
Thứ sáu, ngày 05 tháng 07 năm 2024
Thứ sáu, ngày 05 tháng 07 năm 2024
Tổng hợp thông tin hoạt động công nghiệp và thương mại ngày 16/02
Cập nhật lúc 06:02 ngày 16/02/2016
Trong ngày 16 tháng 02 năm 2016, các cơ quan thông tấn báo chí đăng tải nhiều thông tin về hoạt động công nghiệp và thương mại trong nước, như: Petrolimex sẽ xử lý cán bộ để xảy ra chất lượng xăng không đảm bảo; Việt Nam xuất khẩu trái cây sang 60 quốc gia; Về vấn đề xuất khẩu dưa hấu sang Trung Quốc; "Cá mập" nước ngoài mượn Việt Nam làm "bàn đạp" xuất khẩu; Chính phủ vừa ban hành Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về cơ chế, chính sách thực hiện Chiến lược và Quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.

Thông tin cụ thể như sau:

1. "Cá mập" nước ngoài mượn Việt Nam làm "bàn đạp" xuất khẩu.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, thực tế hiện tượng các nhà đầu tư nước ngoài tranh thủ nguồn nhân công giá rẻ của Việt Nam để làm bàn đạp vào các thị trường xuất khẩu lớn trên thế giới không phải là mới mà chỉ gia tăng mạnh hơn khi triển vọng ký kết các Hiệp định rõ nét hơn.

Tuy nhiên, cũng cần đánh giá đúng một số điểm lợi từ việc gia tăng đầu tư vào Việt  Nam. Tỷ trọng xuất khẩu của khu vực này trong tổng kim ngạch xuất khẩu có xu hướng ngày càng tăng trong các năm gần đây. Đây là cơ hội để phát triển các ngành công nghiệp hỗ trợ mà trong nhiều năm qua Việt Nam chưa làm được do việc đầu tư đòi hỏi nguồn vốn lớn, công nghệ cao.

Tuy nhiên, để việc đầu tư nước ngoài vào Việt Nam mang lại hiệu quả cao, chúng ta cần phải có những chính sách phù hợp tùy theo từng giai đoạn phát triển của đất nước, Thứ trưởng cho biết thêm.

2. Petrolimex sẽ xử lý cán bộ để xảy ra chất lượng xăng không đảm bảo.


Liên quan đến vụ hàng loạt xe sang bị chết máy do sử dụng xăng mua tại các cửa hàng xăng dầu của Petrolimex khu vực phía Nam, lãnh đạo Petrolimex sẽ xem xét trách nhiệm và xử lý nghiêm cán bộ  vi phạm.

Trả lời phóng viên Lao Động ông Trần Văn Thịnh-TGĐ Petrolimex nhìn nhận sự việc là khá nghiêm trọng, không chỉ ảnh hưởng tới uy tín của Petrolimex mà còn làm mất lòng tin của người sử dụng vào chất lượng sản phẩm hàng hoá của đơn vị này.

3. Việt Nam xuất khẩu trái cây sang 60 quốc gia.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, 60 quốc gia và vùng lãnh thổ đã nhập khẩu trái cây Việt Nam. Con số này còn tiếp tục tăng trong thời gian tới. Theo đó, thanh long là loại quả xuất khẩu chủ lực chiếm trên 40% tổng kim ngạch; một số loại quả như xoài, nhãn, vải… đã và đang tiếp cận xuất khẩu sang thị trường các nước Mỹ, EU, Nhật Bản...

Hiện, cả nước có hơn 100 cơ sở chế biến rau quả quy mô công nghiệp với công suất 300.000 tấn sản phẩm/năm, đạt tiêu chuẩn VietGap. Cơ hội cho người nông dân Việt Nam sẽ được rộng mở khi hàng loạt hiệp định thương mại tự do có hiệu lực.

4. Về vấn đề xuất khẩu dưa hấu sang Trung Quốc.


Về hoạt động xuất khẩu một số loại trái cây qua cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn), theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đến nay, hàng ngày các cơ quan chức năng của tỉnh Lạng Sơn vẫn giải quyết thông quan hết số lượng xe lên cửa khẩu theo hướng ưu tiên xe chở dưa hấu đi trước, xe chở thanh long đi sau với tỷ lệ 4 xe dưa - 2 xe thanh long, sau đó là hàng hóa khác, trung bình mỗi ngày xuất khẩu được 220 - 230 xe/ngày.

Thứ trưởng cũng khẳng định, để đẩy mạnh tiêu thụ dưa hấu mùa vụ 2015, 2016, Bộ Công Thuơng đang phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh Lạng Sơn và UBND các địa phương trồng dưa hấu, thanh long theo dõi sát tình hình xuất khẩu tại cửa khẩu Tân Thanh để kịp thời điều tiết lượng hàng đưa lên khu vực cửa khẩu, tránh gây thiệt hại cho người nông dân và cho các doanh nghiệp.

5. Tin vui với ngành ô tô Việt Nam.

Chính phủ vừa ban hành Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về cơ chế, chính sách thực hiện Chiến lược và Quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.

Một trong những nội dung cơ bản của Quyết định này là các dự án đầu tư dây chuyền máy móc, thiết bị để sản xuất linh kiện, phụ tùng ô tô, lắp ráp ô tô và xe chuyên dùng của các doanh nghiệp trong nước được vay vốn từ Ngân hàng Phát triển Việt Nam theo quy định về tín dụng đầu tư phát triển của Nhà nước. Bên cạnh đó, Quyết định cũng quy định cụ thể các chính sách ưu đãi về thuế đối với phát triển ngành công nghiệp ô tô.

LH (Nguồn Văn phòng Bộ Công Thương)