banner2019
 
Thứ năm, ngày 04 tháng 07 năm 2024
Thứ năm, ngày 04 tháng 07 năm 2024
Công đoàn Xăng dầu Việt Nam: Nâng cao hiểu biết pháp luật cho người lao động
Cập nhật lúc 11:27 ngày 18/12/2015

Thông qua các hình thức sinh hoạt chuyên đề, tổ chức hoạt động mang tính quần chúng, Công đoàn Xăng dầu Việt Nam thường xuyên tuyên truyền sâu rộng, nâng cao hiểu biết chính trị pháp luật người lao động.


 Thường xuyên tuyên truyền kiến thức pháp luật cho người lao động

Nâng cao hiểu biết chính trị pháp luật cho người lao động (NLĐ) là một trong những giải pháp hàng đầu để xây dựng được mối quan hệ hài hòa, ổn định, tiến bộ trong mỗi doanh nghiệp (DN). Có hiểu biết về chính trị và pháp luật, NLĐ mới có ý thức chấp hành và bảo vệ quyền lợi của mình, nhờ đó hạn chế được các mâu thuẫn trong mối quan hệ giữa chủ DN với công nhân.

Nhận thức được điều đó, Công đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) luôn chỉ đạo các cấp công đoàn tổ chức quán triệt, thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của trung ương về công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong các cấp công đoàn và cán bộ, công nhân viên lao động (CBCNVLĐ).

Công đoàn Petrolimex thường xuyên bám sát các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, của công đoàn cấp trên để kịp thời phổ biến và triển khai tới các công đoàn trực thuộc; trong đó, chú trọng công tác tham mưu với các cấp ủy Đảng, xây dựng hoàn thiện các quy chế, quy định, đặc biệt là quy chế dân chủ cơ sở, phối hợp chuyên môn cùng cấp, tăng cường giáo dục tư tưởng, động viên cán bộ và NLĐ đoàn kết vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Công đoàn Petrolimex luôn cụ thể hóa nội dung của các văn bản pháp luật để tuyên truyền, phổ biến thông qua nhiều hình thức đa dạng, phong phú, phù hợp với đặc điểm từng DN, ngành nghề, lứa tuổi, điều kiện làm việc của NLĐ như: Tập huấn, đối thoại, tọa đàm…; tổ chức các hội thi (thi bán hàng giỏi, thi an toàn phòng cháy chữa cháy, tổ trưởng công đoàn giỏi, an toàn vệ sinh viên giỏi, tìm hiểu nội dung, quy chế đơn vị)… Các hội thi được sân khấu hóa để thu hút đông đảo CBCNVLĐ tham gia và hiệu ứng tuyên truyền lan tỏa sâu rộng.

Công đoàn Petrolimex chú trọng đẩy mạnh việc đổi mới hình thức hoạt động theo phương thức đã định hướng, kết nối, điều phối chung. Theo đó, các CĐCS chủ động đề xuất nội dung, chương trình đăng cai tổ chức; đổi mới công tác chỉ đạo phong trào, hướng về cơ sở, sinh hoạt của các tổ công đoàn thông qua các hội thi, hội thao, hội thảo, các chương trình tập huấn chuyên đề… để truyền tải các nội dung tuyên truyền.

Hàng năm, Công đoàn Petrolimex và các CĐCS trực thuộc luôn phối hợp với các cơ quan chuyên môn tổ chức tốt hội nghị người lao động, nhằm xây dựng định hướng hoạt động, tìm các giải pháp tháo gỡ khó khăn, tạo việc làm, ổn định và nâng cao đời sống CBCNVLĐ.

Việc sử dụng các trang thông tin điện tử cũng được tăng cường cho công tác thông tin đa chiều từ Công đoàn Petrolimex đến đơn vị và ngược lại. Đó là những thông tin mang tính tuyên truyền giữa các đơn vị về hoạt động công đoàn, về các phong trào thi đua, gương người tốt, việc tốt…

Công đoàn Petrolimex hiện đang quản lý, chỉ đạo trực tiếp 73 CĐCS trực thuộc; tổng số CBCNVLĐ là 28.386 người, tổng số đoàn viên công đoàn là 26.542 người. Hiện nay, 100% NLĐ được ký kết hợp đồng lao động và đóng BHXH, BHYT, BHTN.

Thu Hà