banner2019
 
Thứ tư, ngày 03 tháng 07 năm 2024
Thứ tư, ngày 03 tháng 07 năm 2024
Công đoàn Công Thương Việt Nam: Thực hiện tốt quy chế dân chủ
Cập nhật lúc 01:54 ngày 16/12/2015

Công đoàn Công Thương Việt Nam liên tục chỉ đạo các công đoàn cấp trên cơ sở và công đoàn cơ sở trực thuộc chủ động, phối hợp với lãnh đạo các đơn vị, người sử dụng lao động triển khai, thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở.

Nhiều thỏa ước lao động của các DN có lợi cho người lao động

5 năm qua (2010 - 2015), Ban Chấp hành Công đoàn Công Thương Việt Nam (CĐCTVN) đã xây dựng chương trình phát triển đoàn viên, chỉ đạo các cấp công đoàn trực thuộc xây dựng chương trình của cấp mình và đăng ký phát triển mới đoàn viên; đặc biệt tập trung vào những đơn vị có nhiều lao động chưa phải đoàn viên, những đơn vị tuyển dụng lao động mới, sáp nhập hoặc chuyển từ địa phương về. Toàn ngành phấn đấu trong nhiệm kỳ kết nạp mới trên 10.000 đoàn viên và thành lập mới 10 công đoàn cơ sở trở lên.

Công tác đào tạo, tập huấn cũng được quan tâm. Các cấp công đoàn trong Ngành đều xây dựng kế hoạch đào tạo của đơn vị. Hàng năm, CĐCTVN đã tập trung mở các lớp tập huấn kiến thức, kỹ năng về nghiệp vụ công đoàn và hoạt động công đoàn tại cơ sở cho trên 20.000 cán bộ công đoàn từ tổ trưởng, tổ phó trở lên tham gia. Nhiều nội dung hoạt động công đoàn đã được CĐCTVN phối hợp tốt với các công đoàn ngành địa phương và tổ chức quốc tế tổ chức tập huấn, hội thảo đạt kết quả cao.

Ngoài chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng trong ngành, CĐCTVN còn hỗ trợ tài liệu, cử giảng viên tham gia các lớp, các khóa tập huấn cho các công đoàn ngành và công đoàn địa phương.

Song song với việc phát triển số lượng và chất lượng đoàn viên, CĐCTVN cũng liên tục chỉ đạo cho các công đoàn cấp trên cơ sở và các công đoàn cơ sở trực thuộc chủ động, phối hợp tốt với lãnh đạo các đơn vị, người sử dụng lao động triển khai, thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở và hoạt động của các Ban Thanh tra nhân dân tại cơ sở.

Hiện nay, 100% Công đoàn cơ sở khối cơ quan hành chính sự nghiệp tổ chức Hội nghị cán bộ, công chức; 98% doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp cổ phần nhà nước chi phối tổ chức Đại hội công nhân viên chức (CNVC), trên 90% công ty cổ phần tổ chức Hội nghị người lao động, 90% doanh nghiệp ký Thỏa ước lao động tập thể.

Theo đánh giá chung của CĐCTVN: Chất lượng Thỏa ước lao động tập thể của các doanh nghiệp ngày càng được nâng lên; đã có nhiều thỏa thuận có lợi hơn cho người lao động, thiết thực góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong các doanh nghiệp. 

Phần lớn các công đoàn cơ sở đã chủ động phối hợp với thủ trưởng đơn vị xây dựng Quy chế chi tiêu nội bộ, bảo đảm tiết kiệm, tích cực chăm lo đời sống vật chất tinh thần của cán bộ, công nhân viên lao động (CBCNVLĐ); tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật lao động, Luật Công đoàn và các chế độ, chính sách liên quan trực tiếp đến CBCNVCLĐ; tiền lương, thời gian làm việc, nghỉ ngơi, an toàn vệ sinh lao động, giải quyết kịp thời, đầy đủ các chế  độ bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội và bảo hiểm thất nghiệp…

Theo thống kê của CĐCTVN, hàng năm, tỷ lệ công đoàn cơ sở vững mạnh đạt từ 85 - 87%; trong đó, công đoàn cơ sở khối hành chính sự nghiệp, doanh nghiệp, doanh nghiệp khu vực nhà nước đạt trên 80%, công đoàn cơ sở ngoài nhà nước đạt trên 40%.

Nguồn Báo Công Thương