banner2019
 
Thứ năm, ngày 04 tháng 07 năm 2024
Thứ năm, ngày 04 tháng 07 năm 2024
Tập đoàn Công nghiệp hóa chất Việt Nam: Phấn đấu mỗi công nhân lao động có 1 sáng kiến
Cập nhật lúc 10:05 ngày 10/07/2015

Trong 5 năm qua, trên tất cả các lĩnh vực hoạt động của Tập đoàn Công nghiệp hóa chất Việt Nam (VINACHEM) đã xuất hiện ngày càng nhiều những nhân tố điển hình. Đó là các cá nhân và tập thể cống hiến trí tuệ, sức lực để góp phần quan trọng vào sự nghiệp chung nhằm mục tiêu xây dựng tập đoàn kinh tế mạnh, có uy tín trên thị trường khu vực và quốc tế.

Ngày 9/7, Tập đoàn Công nghiệp hóa chất VN (VINACHEM) đã tổ chức Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ IV (2015-2020). Tới dự Đại hội, về phía lãnh đạo Đảng, Nhà nước có các đồng chí: Hoàng Trung Hải - UVTW Đảng, Phó Thủ tướng Chính Phủ, Bùi Văn Cường - UVDKTW, Bí Thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương, Hoàng Quốc Vượng - Thứ trưởng Bộ Công thương, Mai Đức Chính - Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Vương Văn Đỉnh - Phó trưởng ban Khen thưởng Trung ương, Lý Quốc Hùng - Ủy viên Đoàn chủ tịch TLĐ, Chủ tịch Công đoàn Công Thương VN. Các đồng chí đại diện văn phòng Chính phủ, VP Chủ tịch nước; các đồng chí UV TLĐ, đại diện các ban của TLĐ; đại diện các Cục, Vụ - Bộ Công thương; … đã đến dự Đại hội.

Về phía Tập đoàn Hóa chất Việt Nam có các đồng chí: Nguyễn Anh Dũng - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV; Nguyễn Gia Tường - Phó Bí thư Đảng ủy, Tổng giám đốc Tập đoàn, Vũ Tiến Dũng - UV BCH Tổng LĐLĐ Việt Nam - Chủ tịch Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam… cùng 125 đại biểu xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước của Tập đoàn đã về dự. 125 cán bộ quản lý, 80 CNLĐ trực tiếp xuất sắc đại diện cho 27.000 CB, CNVCLĐ toàn tập đoàn. Giai đoạn 2015-2020, Tập đoàn và CĐ Công nghiệp hóa chất VN phát động phong trào thi đua, trong đó có nội dung mỗi CNLĐ hằng năm có 1 ý tưởng hoặc 1 sáng kiến; có trên 50 CBVC, CNLĐ được Tổng LĐLĐVN tặng bằng khen; CĐCS đẩy mạnh phong trào xây dựng “Mái ấm Hóa chất” cho NLĐ ở đơn vị còn khó khăn về nhà ở. Tại đại hội có 1 cá nhân được trao tặng Huân chương LĐ hạng Nhất; 1 cá nhân được trao tặng Huân chương LĐ hạng Nhì; 1 tập thể được trao tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; 40 CB quản lý được nhận danh hiệu nhà quản lý xuất sắc và 85 CNLĐ trực tiếp được nhận danh hiệu CNLĐ xuất sắc của Tập đoàn giai đoạn 2011-2015.


Nhiều nhân tố mới là CNLĐ trực tiếp

Từ miền Nam ra, anh Bùi Tuấn Sang - công nhân cơ khí Xí nghiệp Pin Con Ó, Công ty cổ phần Pin Ắc quy Miền Nam (PINACO) - không giấu được niềm tự hào và cả xúc động vì vinh dự là một trong số 85 CNLĐ tiêu biểu dự ĐH thi đua yêu nước của VINACHEM. Là CN trực tiếp sản xuất, trong 5 năm (2011-2015) anh Sang đã có 11 sáng kiến được áp dụng vào sản xuất, với giá trị làm lợi trên 1 tỉ đồng. 5 năm liên tục anh Sang đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”; Năm 2012 được công nhận là tổ trưởng giỏi và nhiều năm liền là đoàn viên CĐ xuất sắc. Năm 2011 được nhận bằng khen của tập đoàn và của CĐ Công nghiệp hóa chất VN. Suốt hơn 20 năm gắn bó với PINACO, điều anh Sang đúc kết từ thực tế công việc và đồng nghiệp là việc tham gia tích cực vào các phong trào thi đua đã tạo cho NLĐ động lực làm việc nhiệt tình, hiệu quả, củng cố tinh thần đoàn kết, sự gắn bó trong LĐSX, có thêm thu nhập giúp cuộc sống không ngừng được cải thiện…

Những người CNLĐ trực tiếp như anh Bùi Tuấn Sang ở VINACHEM rất nhiều. Tinh thần sáng tạo của họ được ươm mầm, nuôi dưỡng từ các phong trào thi đua do tập đoàn và CĐ tổ chức, phát động. Sở dĩ như vậy vì ở VINACHEM, tiêu chí của các phong trào thi đua đều được xây dựng phù hợp với thực tế đơn vị, do đó lôi cuốn đông đảo CNLĐ tham gia, hưởng ứng bằng những hành động cụ thể. Đó là phong trào “Tập hợp ý tưởng, lao động sáng tạo, sáng kiến tiết kiệm” với nội dung giao và khuyến khích CBCNV đề xuất ý tưởng, đồng thời nghiên cứu, phát triển ý tưởng thành sáng kiến áp dụng vào thực tế SXKD của mỗi đơn vị. Đã có rất nhiều ý tưởng đã phát triển thành sáng kiến, sáng tạo góp phần giải quyết những vấn đề thực tiễn của LĐSX; hay như phong trào thi đua tăng năng suất LĐ, thi đua đảm bảo tiến độ, chất lượng…

Chỉ thị liên tịch về phát động thi đua

Từ năm 2011-2014 đã có 15.305 ý tưởng được đề xuất bởi CBCNV trong tập đoàn, nhiều ý tưởng đã trở thành sáng kiến áp dụng vào SX. Tổng số sáng kiến được áp dụng vào sản xuất là 5.318, làm lợi gần 700 tỉ đồng. Đặc biệt, trong 281 lượt cá nhân được Tổng LĐLĐVN tặng Bằng LĐ sáng tạo có tới 43,6% là CN trực tiếp sản xuất. Tỉ lệ này tăng lên qua từng năm. Ngoài ra có hàng ngàn sáng kiến cải tiến lề lối làm việc, cải thiện môi trường, cải thiện điều kiện làm việc có giá trị được áp dụng trong công tác quản lý, VSATLĐ, góp phần cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ.

Có được kết quả trên, VINACHEM đã luôn xác định công tác thi đua là một trong những nội dung trọng tâm trong hoạt động của tập đoàn. Hằng năm, Ban Tổng Giám đốc và CĐ Công nghiệp hóa chất VN đều ban hành Chỉ thị liên tịch về việc phát động thi đua hoàn thành kế hoạch của năm. Nội dung thi đua cụ thể, thiết thực, tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm của tập đoàn như: Thi đua thực hiện vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch SXKD, đầu tư xây dựng; đẩy nhanh hoàn thành đúng tiến độ các dự án trọng điểm; đẩy mạnh công tác sắp xếp, đổi mới DN…

Cùng với việc đẩy mạnh các phong trào thi đua trong LĐSX, CBCNV, đoàn viên CĐ của VINACHEM đã tham gia nhiều chương trình an sinh xã hội khác như: Thực hiện NQ 30a của Chính phủ, từ năm 2009 đến nay đã hỗ trợ huyện Tân Sơn (tỉnh Phú Thọ) gần 80 tỉ đồng để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng; hỗ trợ xóa nhà tạm, đào tạo, dạy nghề.

Hiện các đơn vị trong VINACHEM đang phụng dưỡng 48 Mẹ VNAH với mức từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng/mẹ/tháng. Phong trào “Mái ấm công đoàn”, chăm sóc NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn LĐ, gia đình chính sách, thương binh, liệt sĩ... và các hoạt động xã hội từ thiện khác được quan tâm và đang triển khai tốt với số tiền ủng hộ từ năm 2010 đến nay là hơn 173 tỉ đồng. 

Phó Chủ tịch Nước Nguyễn Thị Doan tiếp các cá nhân thi đua xuất sắc của ngành Hóa chất


Chiều 8.7, tại Hà Nội, Phó Chủ tịch Nước Nguyễn Thị Doan đã tiếp thân mật đoàn đại biểu Tập đoàn Công nghiệp hóa chất VN (Vinachem) gồm 125 đại biểu là những cá nhân xuất sắc trong các phong trào thi đua (PTTĐ) của ngành 5 năm qua. Phó Chủ tịch Nước Nguyễn Thị Doan biểu dương, đánh giá cao thành tích mà Vinachem đạt được thời gian qua, ghi nhận sự nỗ lực, thành tích xuất sắc của 125 đại biểu ưu tú nhất của ngành hóa chất. Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch Nước yêu cầu ngành hóa chất quán triệt sâu sắc quan điểm của Bác Hồ về thi đua, làm sao để tư tưởng về thi đua của Bác phải thấm vào từng tế bào NLĐ. Các PTTĐ cần được đổi mới, đi vào thực chất và cần thực hiện tốt công tác khen thưởng, được biệt là khen thưởng CNLĐ trực tiếp sản xuất, tạo động lực tích cực cho các PTTĐ không ngừng phát triển.         

Một số phần thưởng cao quý

VINACHEM giai đoạn 2011-2015: VINACHEM được tặng Huân chương Độc Lập hạng Nhất; CĐ Công nghiệp hóa chất VN được tặng Huân chương Độc Lập hạng Nhất; 7 tập thể được tặng Huân chương Độc Lập, 127 tập thể và cá nhân được tặng Huân chương Lao Động các hạng; 291 tập thể và cá nhân được tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; 1 Chiến sĩ thi đua toàn quốc; 62 Chiến sĩ thi đua cấp Bộ Công Thương; 14.160 Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở. 

An Nguyễn (tổng hợp)