banner2019
 
Thứ tư, ngày 03 tháng 07 năm 2024
Thứ tư, ngày 03 tháng 07 năm 2024
Phong trào thi đua yêu nước ngành Công Thương: Sáng tạo và đổi mới
Cập nhật lúc 02:57 ngày 18/06/2015


Kỷ niệm 67 năm ngày Bác Hồ ra lời kêu gọi thi đua yêu nước, Công đoàn Công Thương Việt Nam (CĐCTVN) tổ chức lễ tôn vinh “Nhà quản lý vì người lao động, lao động giỏi, lao động sáng tạo” và phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” giai đoạn 2011-2015. Nhân dịp này, Chủ tịch CĐCTVN Lý Quốc Hùng đã trao đổi với Bản tin Công đoàn Công Thương. Xin trân trọng giới thiệu.

Chủ tịch đánh giá thế nào về sự ảnh hưởng của phong trào thi đua yêu nước đối với người lao động và sự phát triển của ngành Công Thương VN?

Ngay từ đầu năm, Bộ Công Thương và CĐCTVN đã có văn bản liên tịch trực tiếp chỉ đạo, phát động phong trào thi đua trong toàn Ngành và được đông đảo CNVCLĐ hưởng ứng. Bên cạnh đó, một trong những trương trình trọng tâm toàn khóa được Ban Chấp hành Công đoàn Công Thương Việt Nam xây dựng, chỉ đạo là tổ chức phong trào thi đua hiệu quả gắn với cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Năm 2014, toàn Ngành đã có gần 25.000 sáng kiến cải tiến kỹ thuật, làm lợi trên 600 tỷ đồng, tiết kiệm 180 tỷ đồng tiền vật tư nguyên liệu.

Với sự đổi mới về hình thức và nội dung triển khai, các phong trào thi đua yêu nước đã lan tỏa rộng khắp toàn Ngành. Không hình thức phô trương, các phong trào đều lấy năng suất, hiệu quả làm giá trị cốt lõi, nổi bật trong đó là phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” và “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”.

Trưởng thành từ các phong trào này, nhiều công nhân trực tiếp sản xuất đã trở thành cán bộ kỹ thuật, cán bộ quản lý giỏi. Có thể nói, phong trào thi đua yêu nước là động lực thúc đẩy sản xuất, kinh doanh , góp phần xây dựng đội ngũ giai cấp công nhân thời kỳ CNH-HĐH và thúc đẩy bình đẳng giới trong Ngành.

Được biết, Hội nghị tôn vinh lao động giỏi, lao động sáng tạo là hoạt động thường niên của CĐCTVN, vậy năm nay có thêm điểm mới gì không, thưa Chủ tịch?

Tôn vinh lao động giỏi, lao động sáng tạo đã trở thành hoạt động truyền thống của CĐCTVN. Hàng năm, CĐCTVN tổ chức tôn vinh, khen thưởng những tập thể cá nhân, xuất sắc trong phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”. Năm nay, CĐCTVN tổ chức biểu dương thêm đối tượng mới là 51 nhà quản lý vì người lao động.

Có thể nói, đồng hành cùng với phong trào thi đua và người lao động còn có các nhà quản lý tận tâm, coi trọng người lao động. Nhiều nhà quản lý đã phối hợp với tổ chức Công đoàn xây dựng và tổ chức chương trình hoạt động nhằm gắn kết người lao động với doanh nghiệp, tạo điều kiện để người lao động học tập, sáng tạo và được người lao động tin tưởng, yêu mến. Hoạt động này nhằm ghi nhận sự đóng góp của các nhà quản lý vào phong trào CNVCLĐ, đồng thời động viên các nhà quản lý phối hợp chặt chẽ với công đoàn đồng cấp hơn nữa trong việc chăm lo đến người lao động, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định vì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Đặc biệt hơn là, nếu trước đây, phần lớn Bằng lao động sáng tạo được trao tặng cho các cán bộ lãnh đạo và kỹ thuật, thì năm nay số công nhân lao động trực tiếp được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng Bằng Lao động sáng tạo đã tăng lên rõ rệt.

Lao động sản xuất tại Cty CP Bóng đèn phích nước Rạng Đông

Xin Chủ tịch cho biết, CĐCTVN đề ra những phương hướng, nhiệm vụ gì trong những năm tiếp theo để phát huy hiệu quả của phong trào thi đua yêu nước?

Trước hết, công đoàn các cấp cần tiếp tục tổ chức thường xuyên các phong trào thi đua yêu nước tại cơ sở, lấy phong trào “Tập hợp ý tưởng”, “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo”, ”Sáng kiến tiết kiệm” và “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” làm trọng tâm.

Thời gian tới, CĐCTVN sẽ nâng cao hơn nữa nhận thức, trách nhiệm và phối hợp chặt chẽ với chuyên môn triển khai đồng bộ nhiều biện pháp, trong đó có tổ chức tốt phong trào thi đua của quần chúng; thường xuyên tuyên truyền phổ biến, học tập các gương điển hình ngay tại đơn vị mình để phong trào thi đua có chiều sâu, thiết thực và trở thành một trong những nội dung hoạt động Công đoàn hàng năm.

Mặt khác, các đơn vị cần đưa tiêu chuẩn phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” và “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà” vào nội dung thi đua của hoạt động Công đoàn và là tiêu chí khen thưởng của công đoàn các cấp. Cần theo dõi kiểm tra phát hiện kịp thời nhân tố mới, xây dựng thành điển hình tiên tiến, đúc rút kinh nghiệm và phổ biến nhân rộng, đồng thời khen thưởng động viên thích đáng, kịp thời.

Công đoàn các cấp cần củng cố, tăng cường tổ chức, bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác thi đua khen thưởng, đáp ứng yêu cầu của phong trào thi đua yêu nước trong công nhân viên chức lao động giai đoạn mới.

Xin cảm ơn Chủ tịch.

Năm 2014, các đơn vị trong toàn Ngành đã có  25.000 sáng kiến cải tiến kỹ thuật, làm lợi trên 6.000 tỷ đồng, tiết kiệm 180 tỷ đồng tiền vật tư nguyên liệu. Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng 165 Bằng lao động sáng tạo cho các cá nhân có thành tích xuất sắc. 55 công nhân trực tiếp được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen. CĐCTVN đã biểu dương, khen thưởng 173 cá nhân lao động giỏi, lao động sáng tạo và 51 nhà quản lý vì người lao động. 

TH (thực hiện)