banner2019
 
Thứ năm, ngày 04 tháng 07 năm 2024
Thứ năm, ngày 04 tháng 07 năm 2024
TCty Thép VN: Tiếng nói từ phong trào thi đua "Giỏi việc nước, đảm việc nhà"
Cập nhật lúc 01:29 ngày 16/04/2015

Ngày 10/4/2015, CĐ Tcty Thép VN đã tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” giai đoạn 2010 - 2015. 5 năm qua, công tác nữ CNVCLĐ của CĐ Tcty Thép được đẩy mạnh, đa dạng về hình thức, phong phú về nội dung, mở rộng về đối tượng, thu hút đông đảo nữ CNVCLĐ tham gia và đạt nhiều kết quả tốt đẹp. 

Ông Vũ Bá Ổn, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó TGĐ Tcty: Các chị thực sự là những bông hoa tiêu biểu trên mọi lĩnh vực hoạt động

Thực tiễn cho thấy, trong những năm qua, nữ CNVCLĐ Tcty đã khắc phục khó khăn, không ngừng phấn đấu rèn luyện, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

Đứng trước những khó khăn thách thức, nữ CNVCLĐ TCTy luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, vượt lên khó khăn trong cuộc sống, không ngừng học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, cống hiến sức lực, trí tuệ, tài năng của mình để  vừa phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của đơn vị, vừa đảm đang chăm lo công việc gia đình.

Thể hiện phẩm chát cao quý của người phụ nữ Việt Nam cần cù, nhân hậu. Thành tích của các chị đã chứng minh rằng nữ CNVCLĐ Tcty ngày càng vững vàng hơn trong cơ chế mới. Các chị thực sự là những bông hoa tiêu biểu trên mọi lĩnh vực hoạt động đại diện cho các tập thể và cá nhân nữ CNVCLĐ toàn Tcty.

Bà Hoàng Thị Hồng Hà, Trưởng Ban Nữ công CĐ Tcty: Đề nghị Tcty cần xây dựng quy hoạch đối với cán bộ nữ

Trên quan điểm coi công tác vận động nữ CNVCLĐ là một trong những nhiệm vụ quan trọng của tổ chức CĐ, 5 năm qua Tcty Thép VN đã xây dựng được một đội ngũ nữ CNVCLĐ ngày càng lớn mạnh, nâng cao vị thế người phụ nữ trong gia đình và xã hội; thực hiện bình đẳng giới, xây dựng gia đình ấm no, tiến bộ, hạnh phúc. Trên 3.000 nữ CNVCLĐ đã tích cực học tập, nâng cao trình độ chính trị, văn hóa, chuyên môn, tay nghề đáp ứng yêu cầu thời kỳ đẩy mạnh CNH,HĐH và hội nhập quốc tế; chủ động khắc phục khó khăn, chấp hành kỷ luật lao động và thực sự trở thành những nhân tố tích cực trong phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”.

Chị em đã khắc phục mọi khó khăn, sắp xếp hài hòa giữa công việc và cuộc sống gia đình, tích cực học tập, lao động sáng tạo, nâng cao năng suất lao động, đảm bảo an toàn - vệ sinh lao động; hưởng ứng phong trào tiết kiệm, giảm chi phí sản xuất, hạ giá thành sản phẩm, tăng khả năng cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường; chủ động tham gia các hội thi chọn công nhân giỏi, thao diễn kỹ thuật, nghiên cứu ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Trong bối cảnh thị trường thép có nhiều biến động khó lường, biên độ giao động về giá lớn, môi trường kinh doanh chứa đựng nhiều yếu tố rủi ro nhưng chị em đã theo sát diễn biến, dự báo thị trường chính xác kịp thời giúp cho hoạt động kinh doanh đạt hiệu quả, bảo toàn được vốn và giữ vững thị trường. Để công tác nữ CNVCLĐ phát huy hiệu quả tốt hơn nữa chúng tôi đề nghị Tcty cần xây dựng quy hoạch đối với cán bộ nữ, có kế hoạch đào tạo, đào tạo lại cho nữ cán bộ đồng thời hỗ trợ kinh phí cho các hoạt động phong trào nữ CNVCLĐ.

Bà Trần Thị Hoa Lý - Trưởng Ban Nữ công CĐ Cty CP Kim khí Hà Nội: CĐ Tcty đã đề xuất với lãnh đạo chuyên môn nhiều giải pháp nhằm cải thiện điều kiện làm việc cho lao động nữ

Cty CP Kim khí Hà Nội có số lao động nữ chiếm tới 45% lao động toàn Cty, được sắp xếp ở tất cả các vị trí từ văn phòng Cty đến các đơn vị trực thuộc. Những năm qua, CĐ Tcty đã đề xuất với lãnh đạo chuyên môn nhiều giải pháp nhằm cải thiện điều kiện làm việc cho lao động nữ, đảm bảo hài hòa trong việc sắp xếp việc làm giữa lao động trực tiếp và lao động gián tiếp, giữa năng lực và sức khỏe. nhờ đó lao động nữ Cty đã có những đóng góp không nhỏ vào kết quả sản xuất kinh doanh.

Không chỉ “Giỏi việc nước”, lao động nữ Cty còn “Giỏi việc nhà”. Các chị đã lắng nghe, học hỏi lẫn nhau để giáo dục, dạy bảo con cái học tập tốt, sống hiếu thảo với ông bà, cha mẹ. Nhiều chị có cả 2 con đạt thành tích cao trong học tập, đạt nhiều giải thưởng cấp thành phố và quốc gia. Tuy công việc kinh doanh vất vả, nhưng các chị sống đoàn kết, nhân ái, quan tâm tới mọi người trong cộng đồng và nơi làm việc; bao dung, độ lượng sẵn sàng chấp nhận những thiệt thòi của bản thân để tạo điều kiện cho chồng, con tập trung công tác và học tập.

Bà Trần Thị Phương Lan - Trưởng Ban Nữ công CĐ Cty Tôn Phương Nam: Đòi hỏi chị em phải thật năng động, luôn học hỏi, sáng tạo

Để “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” người phụ nữ phải gánh nặng hai vai, một bên là sự nghiệp, một bên là gia đình với thiên chức người vợ, người mẹ. Là phụ nữ công tác trong Cty liên doanh nên đòi hỏi chị em phải thật năng động, luôn học hỏi, sáng tạo những ý tưởng mới phục vụ công tác. Với ý chí vượt khó, quyết tâm phấn đấu, rèn luyện nhiều chị đã thể hiện sự năng động, sáng tạo, đảm đang biết cách tổ chức, sắp xếp công việc gia đình khoa học vừa hoàn thành tốt vai trò của người vợ, người mẹ; là nhân tố giữ gìn, xây dựng truyền thống gia đình với chuẩn mực “ấm no, bình đẳng và hạnh phúc bền vững”. Sẵn sàng tham gia các hoạt động xã hội, góp phần xây dựng nếp sống văn hóa trong gia đình và xã hội.

Tuy nhiên, cũng phải nói thêm rằng, để được “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” nhiều chị em phải chịu gánh nặng quá sức. Đôi khi còn đòi hỏi chị em sự hy sinh về sức khỏe, tuổi thanh xuân và cả như cầu hưởng thụ văn hóa. Một điều dễ nhận thấy là phụ nữ cũng chỉ có quỹ thời gian như nam giới, nếu chị em phải làm tất cả công việc gia đình thì còn đâu thời gian học tập, phấn đấu. Nên ở một khía cạnh nào đó đã “Đảm việc nhà” sẽ không còn điều kiện để “Giỏi việc nước” nữa. Bởi vậy, chúng ta cần phải thay đổi cách nhìn về “Đảm việc nhà”. Người phụ nữ không nhất thiết phải “ôm đồm” hết mọi việc gia đình mà phải biết “lôi kéo” chồng con cùng tham gia, cùng chung vai sát cánh, chia sẻ gánh nặng với mình đó mới là “Đảm đang”, đó mới là xây dựng gia đình văn hóa, hạnh phúc. 


Bà Nguyễn Thị Trâm - Trưởng Ban Nữ công CĐ Cty CP Trúc
Thôn: Giỏi việc  nước, đảm việc nhà không phải
 là điều đơn giản

Phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” đã được sự hưởng ứng tích cực của nữ CNVCLĐ trong công ty. Thời gian qua, các cấp CĐ và chị em nữ trong Cty đã có nhiều hình thức tuyên truyền và hoạt động bổ ích, thiết thực. Tuy nhiên để làm tốt công việc tại cơ quan và làm tròn thiên chức người phụ nữ trong gia đình không phải là điều đơn giản. Để dung hòa việc Cty và việc nhà đòi hỏi người phụ nữ phải biết sưps xếp khoa học, hợp lý trong từng công việc, dù là việc nhà cũng phải có kế hoạch cụ thể, chứ không thể “đụng đến đâu làm đến đó”. Thực tế các gia đình nữ CNVCLĐ Cty Trúc Thôn cho thấy, để hoàn thành nhiệm vụ tại đơn vị sau 8 giờ làm việc thì một trong những điều cần thiết đó là lúc nào bạn cũng thấy yên tâm mỗi khi về đến nhà và tìm thấy niềm vui ở đó. Một gia đình đầm ấm, hạnh phúc chính là tính nhân văn, là nét văn hóa, là gia phong, nền nếp của mỗi nhà. Sự trân trọng, cởi mở, yêu thương trong gia đình là liều thuốc giảm “stress” sau mỗi ngày làm việc căng thẳng.

Tại Cty Trúc Thôn, có nhiều gia đình đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa tiêu biểu, xuất sắc”. Nhiều chị em tâm sự, để có được danh hiệu đó là cả quá trình phấn đấu không mệt mỏi, có lúc gặp khó khăn, thử thách về sức khỏe, công việc, cơm áo gạo tiền tưởng chừng không vượt qua nổi nhưng nhờ các con luôn chăm ngoan, học giỏi, nhờ sự động viên chia sẻ của chồng, của Cty nên đã giúp chị em vượt qua mọi trở lực, xây dựng được cuộc sống gia đình đầm ấm, hạnh phúc.

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo - Trưởng Ban nữ công CĐ Cty CP Gang Thép Thái NguyênBan Nữ công cần chủ động đề ra các nội dung hoạt động thiết thực, phù hợp.

Trong cuộc sống hiện đại, vai trò người phụ nữ đòi hỏi ngày càng cao, các chị vừa phải lo hoàn thành tốt nhiệm vụ xã hội vừa phải chăm lo chu đáo cho gia đình, vì vậy đòi hỏi mỗi nữ CBCNV đều phải có tinh thần trách nhiệm cao, năng động, nhiệt tình, có năng lực trong công tác tổ chức, vận động các hoạt động góp phần hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn đồng thời đảm đương công việc gia đình. Những năm qua, phong trào nữ Gang thép Thái Nguyên luôn được lãnh đạo Cty quan tâm tạo điều kiện, nhờ đó đời sống, việc làm của chị em ổn định, thu nhập và môi trường làm việc ngày càng được cải thiện. Các phong trào nữ được tổ chức sôi nổi, thiết thực, thu hút đông đảo nữ CNVCLĐ tham gia đã tạo nên không khí phấn khởi trong lao động sản xuất góp phần hoàn thành các mục tiêu kinh tế - xã hội của Cty. 

Để phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” đi vào chiều sâu, Ban Nữ công cần chủ động đề ra các nội dung hoạt động thiết thực, phù hợp với điều kiện của từng đơn vị và nguyện vọng của nữ CNVCLĐ. Bên cạnh đó, cũng cần tổ chức các khóa tập huấn nghiệp vụ nữ công cho cán bộ nữ nhằm giúp chị emnâng cao trình độ nghiệp vụ để làm tốt công tác tham mưu cho BCHCĐ cơ sở.

Bà Bùi Thị Hồng - Trưởng Ban Nữ công CĐ Cty Thép miền Nam (VNSTELL): Nữ CNVCLĐ Cty luôn nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh

Xác định rõ vai trò, trách nhiệm của mình, đội ngũ nữ CNVCLĐ Cty đã nỗ lực phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh. Ban Nữ công đã lựa chọn những nội dung thiết thực, phù hợp  để tuyên truyền, vận động chị em tích cực tham gia như các phong trào tiết kiệm vật tư, nguyên vật liệu, văn phòng phẩm… đồng thời tham gia giải quyết khó khăn trong sản xuất kinh doanh, tăng cường các giải pháp kỹ thuật và quản lý nhằm thúc đẩy sản xuất, nâng cao chất lượng và sức cạnh tranh của sản phẩn.

Chị em luôn có ý thức phối hợp, giúp đỡ nhau trong công việc từ quản lý đến khâu bán hàng. Vì vậy, chị em được Ban lãnh đạo Cty tin tưởng giao cho những công việc hết sức quan trọng. Đó cũng chính là động lực giúp chị em thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện bản thân, không ngừng học tập, phấn đấu nâng cao trình độ chuyên môn, tay nghề, nhận thức và trách nhiệm để ngày càng làm tốt hơn công việc của mình.

HG