banner2019
 
Thứ sáu, ngày 05 tháng 07 năm 2024
Thứ sáu, ngày 05 tháng 07 năm 2024
Trường Đại học Sao Đỏ: Nơi khởi nguồn của Tài năng và Trí tuệ
Cập nhật lúc 11:08 ngày 25/03/2015

Ngày 21/3, Trường Đai học Sao Đỏ long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 5 năm lên đại học và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất, Công đoàn Trường đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất.

Tham dự buổi lễ có đ/c Hoàng Trung Hải - UV Trung ương Đảng - Phó Thủ tướng Chính phủ, đ/c Trần Tuấn Anh - Ủy viên BCS Đảng Bộ Công Thương - Thứ Trưởng Bộ Công Thương, đ/c Lý Quốc Hùng - Ủy viên BCS Đảng bộ Công Thương - UV Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐVN - Chủ tịch CĐCTVN và các cán bộ, công nhân viên, thầy cô nhiều thế hệ của Nhà trường.

Trên cơ sở kế thừa sự phát triển của trường Công nhân cơ điện Mỏ (thành lập ngày 15/5/1969) và trường Công nhân Cơ khí Chí Linh (thành lập ngày 8/4/1975), từ những ngày đầu mới thành lập, Trường chỉ có 89 cán bộ giáo viên nhưng đã tổ chức khai giảng khóa đầu tiên vào tháng 3/1970 số lượng hơn 200 học sinh với 6 nghề đào tạo.

CĐ Trường Đại học Sao đỏ đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất.

Năm 1991, trước yêu cầu đổi mới của đất nước, theo quy hoạch các trường dạy nghề, hai trường Công nhân Cơ điện mỏ và trường Công nhân Cơ khí Chí Linh sáp nhập lại và mang tên là trường Công nhân Cơ điện Chí Linh. Tháng 3/2001, Trường được Bộ trưởng Bộ Công Nghiệp ký quyết định nâng cấp thành trường Trung học Công nghiệp Cơ điện. Nhà trường đã tổ chức thi tuyển khóa trung cấp đầu tiên với 340 học sinh của 7 ngành học.

Ngày 04/10/2004, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ký quyết định nâng cấp thành trường Cao đẳng Công nghiệp Sao Đỏ. Số lượng tuyển sinh Khóa 1 đạt 463 sinh viên với 06 ngành đào tạo.

Nắm bắt xu thế phát triển của đất nước, được sự quan tâm đặc biệt của lãnh đạo các cấp Bộ, Ngành, từ Trung ương đến địa phương trong việc đưa Trường vào quy hoạch mạng lưới phát triển các trường Đại học giai đoạn 2006 - 2010, hàng năm, Trường dành khoản kinh phí từ 4,5-5 tỷ để mua sắm trang thiết bị phục vụ đào tạo, chuẩn bị các điều kiện để xây dựng Đề án nâng cấp Trường thành Trường Đại học.

Ngày 24/3/2010, Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định thành lập Trường Đại học Sao Đỏ trên cơ sở nâng cấp Trường Cao đẳng Công nghiệp Sao Đỏ. Khóa học đầu tiên có 298 sinh viên với 06 ngành học. Đến nay đã tốt nghiệp ra Trường đạt tỷ lệ 98,2%, trong đó giỏi 15,6 %; khá 77,3%; sau 6 tháng tốt nghiệp, 85% sinh viên đã có việc làm theo đúng ngành được đào tạo

Với định hướng đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực, ngay sau khi được nâng cấp, Nhà trường đã tích cực chuẩn bị các điều kiện về nhân sự để mở thêm ngành đào tạo đại học. Chỉ trong 5 năm, đội ngũ cán bộ giảng viên đã lớn mạnh về số lượng và chất lượng. 100% giảng viên giảng dạy đại học có trình độ thạc sỹ. Hàng năm có từ 4-5 giảng viên bảo vệ thành công luận án tiến sỹ, mở 17 ngành đào tạo đại học thuộc các lĩnh vực: Kỹ thuật, kinh tế, xã hội nhân văn. Quy mô đào tạo duy trì, ổn định từ 7500-8000 sinh viên.

Đến nay, Nhà trường đã có 320 giảng viên/tổng số 473 cán bộ viên chức. 100% giảng viên dạy đại học có trình độ thạc sỹ trong đó 12,6% giảng viên (kể cả giáo viên thỉnh giảng) có trình độ tiến sỹ; 03 thầy cô giáo đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua toàn quốc; 21 thầy cô giáo đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi quốc gia; 14 thầy cô giáo được Nhà nước phong tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú. Đời sống vật chất, tinh thần cán bộ giảng viên, học sinh sinh viên được quan tâm thỏa đáng, mọi người yên tâm công tác, yêu nghề, mến trường, coi trường là ngôi nhà chung, là tổ ấm của mọi gia đình. 

Công tác nghiên cứu khoa học được coi trọng và tăng cường. Nếu chỉ tính trong khoảng thời gian 5 năm năm từ khi được nâng cấp đến nay, Nhà trường đã có 5 đề tài nghiên cứu khoa học cấp Bộ, 126 đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở, 2 công trình đạt giải tại Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc, 8 công trình đạt giải tại Hội thi Sáng tạo kỹ thuật Hải Dương. Nhà trường đã biên soạn, in lưu chiểu 46 đầu sách tham khảo, trên 200 công trình nghiên cứu khoa học được công bố đăng trên các tạp chí nghiên cứu khoa học có uy tín trong nước và quốc tế; duy trì việc in, phát hành tạp chí nghiên cứu khoa học đã được Bộ Thông tin Truyền thông cấp phép, mã số ISSN.

Cùng với việc mở rộng quy mô, đa dạng hóa ngành đào tạo, Nhà trường luôn quan tâm tìm nhiều biện pháp, giải pháp nhằm không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo, gắn đào tạo với sử dụng nhân lực sau đào tạo, đáp ứng nhu cầu xã hội. Hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên được quan tâm. Hàng năm có từ 5-7 công trình NCKH của sinh viên được nghiệm thu. Các công trình nghiên cứu khoa học của sinh viên tập trung vào các lĩnh vực: Điện, điện tử; cơ khí, động lực, tiết kiệm năng lượng, năng lượng tái tạo, công nghệ chế biến sau thu hoạch... Các hoạt động văn hoá, thể thao, giải trí được Nhà trường quan tâm tạo điều kiện cho sinh viên tham gia các sân chơi như: “Rung chuông vàng” Cuộc thi SV, Cuộc thi “Tiếng hát sinh viên toàn quốc”, sân chơi robocon, rô-bốt techshow do Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức. 

Chất lượng đào tạo luôn được Trường Đại học Sao Đỏ quan tâm, vì đó là uy tín và vị thế của Nhà trường đối với xã hội. Nhà trường đã có một học sinh đạt giải 3 quốc tế; gần 100 học sinh, sinh viên đạt giải Nhất, Nhì và Ba trong các kỳ thi giỏi nghề cấp quốc gia; 13 học sinh đạt giải trong kỳ thi Olympic cơ học, toán học toàn quốc. Hàng trăm học sinh đạt danh hiệu học sinh, sinh viên giỏi trong các kỳ thi học sinh giỏi nghề cấp tỉnh, cấp Bộ.

Hiện nay, Nhà trường đã có 43 khóa công nhân kỹ thuật, 12 khóa trung cấp, 7 khóa cao đẳng và 01 khóa đại học chính quy tốt nghiệp ra Trường, cung cấp cho xã hội hơn 100 ngàn nhân lực trẻ. Học sinh, sinh viên đã tốt nghiệp của Nhà trường đều được các công ty, doanh nghiệp, các tổ chức chính trị xã hội công nhận là lực lượng lao động chất lượng cao.

Với sự đồng bộ trong công tác quản lý theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008, tháng 8 năm 2012, tại Hồng Kông, Trung Quốc, Hội Chất lượng Châu Á đã trao tặng Nhà trường ”Giải thưởng thực hành chất lượng xuất sắc” trong các lĩnh vực: Quản lý chất lượng, quản lý nguồn nhân lực, trách nhiệm xã hội và đào tạo chất lượng cao

Để gặt hái được thành công, phải kể đến vai trò lãnh đạo của tổ chức Đảng. Từ khi được thành lập năm 1969, Chi bộ mới chỉ có 5 đảng viên, đến nay đã trở thành đảng bộ vững mạnh với số lượng 209 đảng viên với 19 chi bộ. Đảng bộ luôn luôn giữ vai trò là kim chỉ nam cho mọi hoạt động, tạo dựng khối đại đoàn kết, thống nhất cao, định hướng chiến lược phát triển Nhà trường trong từng thời kỳ phù hợp với xu thế phát triển của thời đại. Với thành tích trong công tác lãnh đạo, Đảng bộ Nhà trường liên tục giữ vững lá cờ đầu trong phong trào thi đua xây dựng tổ chức cơ sở Đảng trong sạch vững mạnh, được Tỉnh ủy tỉnh Hải Dương tặng bằng khen; nhiều năm được tặng Cờ Đảng bộ có thành tích tiêu biểu xuất sắc. Các tổ chức đoàn thể trong hệ thống chính trị nhà trường như: Công đoàn, Đoàn Thanh niên, Hội Cựu Chiến binh, Hội Sinh viên luôn luôn là những hạt nhân tổ chức các hoạt động trong phong trào thi đua: Dạy tốt, Học tốt, Quản lý tốt, phục vụ tốt, giúp tập thể Nhà trường đoàn kết, quyết tâm phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, đưa Nhà trường ngày càng phát triển

Ghi nhận công lao đóng góp, Đảng và Nhà nước đã tặng thưởng Nhà trường nhiều phần thưởng cao quý: 26 Huân, Huy chương các loại và nhiều giải thưởng khác như: Cúp vàng ISO, Siêu cúp Thương hiệu mạnh và phát triển bền vững, Cúp Vì sự phát triển cộng đồng. Đặc biệt, trong 2 năm 2014 và 2015, Nhà trường đã được Chủ tịch Nước tặng Huân Chương Độc lập hạng Nhất, Công đoàn Trường được tặng Huân chương Lao động hạng Nhất và 04 Huân chương lao động Nhất, Nhì, Ba cho các tập thể và cá nhân, Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen cho 03 tập thể và 02 cá nhân.

Qua 46 năm truyền thống xây dựng và phát triển, có thể tự hào khẳng định: Trường Đại học Sao Đỏ là nơi khởi nguồn của những tài năng trẻ, là vườn ươm của những trí tuệ sáng tạo tương lai.

                                                                               Lê Thị Tâm