banner2019
 
Thứ tư, ngày 08 tháng 05 năm 2024
Thứ tư, ngày 08 tháng 05 năm 2024
Đoàn đại biểu Công đoàn Thực phẩm, đồ uống và các lĩnh vực liên quan Singapore thăm và làm việc với Công đoàn Công Thương Việt Nam
Cập nhật lúc 12:54 ngày 19/10/2023
Thực hiện Kế hoạch Đối ngoại năm 2023 đã được Ban Đối ngoại Trung ương Đảng phê duyệt; được sự đồng ý của TLĐLĐVN tại Công văn số 7403/TLĐ-ĐN. Vừa qua từ ngày 21 - 26/09/2023, Công đoàn Công Thương Việt Nam (CĐCTVN) đã đón đoàn đại biểu Công đoàn Thực phẩm, đồ uống và các lĩnh vực liên quan Singapore (FDAWU) sang thăm và làm việc tại Việt Nam.
Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nên thời gian mấy năm vừa qua việc trao đổi đoàn cũng như các chương trình hợp tác giữa CĐCTVN và Công đoàn FDAWU đã phải tạm dừng. Bước sang năm 2023 khi về cơ bản đại dịch đã được kiểm soát, các hoạt động kinh tế - xã hội, đối ngoại, đối nội đã bắt đầu được khôi phục.
Tại buổi hội đàm sáng ngày 22/10/2023, thay mặt Lãnh đạo CĐCTVN, Chủ tịch Phan Văn Bản vui mừng chào mừng đoàn đại biểu FDAWU do ông Tan Hock Soon, Tổng Thư ký làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc với CĐCTVN. Chủ tịch Phan Văn Bản nhấn mạnh: “Tôi và các đồng nghiệp luôn luôn đánh giá cao quan hệ hợp tác, tình đoàn kết hữu nghị trong tổ chức của các thành viên của CĐ FDAWU, cũng như giữa CĐCTVN đã có mối quan hệ thân thiết, lâu bền với CĐ FDAWU…Đến nay mối quan hệ gắn bó thân tình này vẫn được các bên duy trì và phát triển. Năm 2019, CĐCTVN đã đón đoàn đại biểu FDAWU sang thăm, làm việc với CĐCTVN và các thành viên trực thuộc. Tháng 02/2023, CĐCTVN đã phối hợp cùng TLĐLĐVN, Bộ Công Thương tiếp và làm việc với đoàn đại biểu Công đoàn ngành Sản xuất Tiên tiến Singapore (AMEU) do ông  Lim Teck Chuan, Chủ tịch của Công đoàn AMEU làm Trưởng đoàn. Trong thời gian tới, chúng tôi mong muốn tiếp tục nhận được sự hợp tác, thường xuyên trao đổi thông tin, kinh nghiệm hoạt động phong trào công đoàn từ Công đoàn FDAWU ”. Đồng thời đồng chí cũng trao đổi nhanh với đoàn đại biểu Công đoàn FDAWU về tình hình khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội ở Việt Nam trong 09 tháng vừa qua cũng như cơ cấu tổ chức, chức năng nhiệm vụ của Công đoàn Việt Nam nói chung cũng như CĐCTVN nói riêng.
Phát buổi tại hội đàm với Lãnh đạo CĐCTVN, Tổng Thư ký Tan Hock Soon bày tỏ niềm vui mừng khi được quay lại thăm và làm việc tại Việt Nam. Ông Tan Hock Soon đã cảm ơn sự đón tiếp thịnh tình, nồng hậu của các đồng chí lãnh đạo CĐCTVN dành cho Đoàn; đồng thời chúc mừng những thành tựu và kết quả nổi bật trong phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam nói chung và ngành Công Thương nói riêng trong thời gian vừa qua. Đặc biệt, những kinh nghiệm thực tiễn của CĐCTVN trong hoạt động công đoàn cũng sẽ là những thông tin rất hữu ích đối với Đoàn trong chuyến thăm và làm việc này. Ông Tan Hock Soon cho biết, hiện nay tình trạng lao động đang già hóa, cũng như hậu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 ở Singapore là một vấn đề đáng lo ngại, do đó Chính phủ Singapore, doanh nghiệp và Công đoàn đang tích cực phối hợp nhằm thực hiện tốt cơ chế ba bên để bảo vệ quyền, lợi ích cho người lao động, trong đó có việc đào tạo và đào tạo lại trình độ, chuyên môn cho đoàn viên người lao động… Hiện nay có khá nhiều lao động nước ngoài trong đó có người Việt Nam đang sinh sống, làm việc tại đất nước Singapore. Trong phạm vi, trách nhiệm của mình, Công đoàn FDAWU đã, đang và sẽ tiếp tục chăm lo, bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động nói chung, người lao động Việt Nam nói riêng trên đất nước Singapore. Đối với chuyến thăm, làm việc lần này, đoàn mong muốn thông qua các chương trình hợp tác, làm việc cụ thể sẽ góp phần quan trọng vào sự phát triển chung của cả hai đất nước, giúp cho mối quan hệ giữa công đoàn hai nước ngày càng bền vững hơn nữa.
Chủ tịch Phan Văn Bản tặng quà lưu niệm cho Tổng Thư ký Tan Hock Soon
Thay mặt Lãnh đạo Công đoàn FDAWU, Tổng Thư ký Tan Hock Soon gửi lời mời trân trọng phía CĐCTVN sẽ cử đoàn đại biểu sang thăm và làm việc tại Singapore vào năm sau, Chủ tịch Phan Văn Bản đã vui vẻ nhận lời.
Trong khuôn khổ chương trình làm việc đã được thống nhất giữa hai bên. Đồng thời giúp các bạn hiểu rõ hơn về con người, đất nước Việt Nam cũng như phòng trào, hoạt động công đoàn, trong các ngày tiếp theo Lãnh đạo CĐCTVN đã bố trí đưa đoàn FDAWU thăm, tìm hiểu, trao đổi kinh nghiệm thực tế hoạt động phong trào công đoàn tại Khách sạn Melĩa Hà Nội; Công ty Cổ phần Bia Kim Bài Hà Nội và các công đoàn cơ sở trực thuộc ngành Công Thương tại khu vực phía Bắc.
Các hình ảnh chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam của Đoàn FDAWU
Công đoàn Thực phẩm, đồ uống và các lĩnh vực liên quan Singapore (FDAWU) được thành lập ngày 06 tháng 11 năm 2013, là một trong những công đoàn có số lượng đoàn viên lớn nhất thuộc Đại hội Công đoàn Singapore (NTUC). Hiện có khoảng 300.000 đoàn viên, là các lao động trong các công ty sản xuất thực phẩm, đồ uống, các công ty thương mại liên quan đến thực phẩm, đồ uống, các khách sạn, nhà hàng, câu lạc bộ, siêu thị… Cuối những năm 1990, Công đoàn FDAWU bắt đầu tăng cường các chuyến thăm Việt Nam. Trong khuôn khổ chương trình, một số cán bộ của Công đoàn FDAWU đã được bố trí đến thăm và làm việc với Công đoàn Công nghiệp Việt Nam, tiền thân của CĐCTVN. Đến năm 2001, bạn mời CĐCNVN cử đoàn sang thăm Singapore. Đoàn do đ/c Phạm Thị Hồng Hạnh, Chủ tịch Công đoàn Tổng Công ty Bia - Rượu - NGK Sài Gòn (SABECO) làm Trưởng đoàn đã ký bản ghi nhớ hợp tác với phía bạn. Từ đó đến nay, tuy có những giai đoạn gián đoạn một vài năm song về cơ bản, hai bên trao đổi đoàn song phương thường xuyên. Theo thoả thuận song phương, CĐCTVN sẽ cử đoàn sang thăm Singapore vào các năm chẵn và phía Công đoàn FDAWU cử đoàn sang thăm Việt Nam vào các năm lẻ.
Dương Tuấn