banner2019
 
Thứ hai, ngày 22 tháng 07 năm 2024
Thứ hai, ngày 22 tháng 07 năm 2024
Xây dựng Công đoàn Công Thương Việt Nam vững mạnh toàn diện, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động
Cập nhật lúc 10:27 ngày 22/07/2024
Xây dựng Công đoàn Công Thương Việt Nam vững mạnh toàn diện, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tiến trình hội nhập và phát triển.
Sáng ngày 17/7, tại TP. Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk), Công đoàn Công Thương Việt Nam đã tổ chức Hội nghị sơ kết công tác Công đoàn 6 tháng đầu năm 2024 và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
Tham dự hội nghị, có ông Phan Văn Bản, Chủ tịch Công đoàn Công Thương Việt Nam cùng với 150 đại biểu Công đoàn Công Thương Việt Nam.
Toàn cảnh Hội nghị sơ kết công tác Công đoàn 6 tháng đầu năm 2024 và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024
Phát biểu tại hội nghị, ông Phan Văn Bản, Chủ tịch Công đoàn Công Thương Việt Nam cho biết, năm 2024 là năm có ý nghĩa quan trọng, cũng là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Công đoàn các cấp, Nghị quyết Đại hội IV Công đoàn Công Thương Việt Nam (CĐCTVN) đã thống nhất mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ hoạt động công đoàn nhiệm kỳ 2023 – 2028 với khẩu hiệu hành động “Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; xây dựng Công đoàn Công Thương Việt Nam vững mạnh toàn diện; tập trung thực hiện tốt vai trò đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động; xây dựng đội ngũ công nhân viên chức lao động ngành Công Thương đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tiến trình hộp nhập và phát triển”.
Ông Phan Văn Bản, Chủ tịch Công đoàn Công Thương Việt Nam phát biểu khai mạc hội nghị
Tính đến tháng 6/2024, CĐCTVN đang trực tiếp quản lý và chỉ đạo trực tiếp 15 công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở và 505 Công đoàn cơ sở trực thuộc, với 140.670 đoàn viên/145.556 lao động, trong đó lao động nữ chiếm 30%. CĐCTVN phối hợp với các Liên đoàn Lao động tỉnh, thành phố phối hợp chỉ đạo 20 công đoàn ngành Công Thương địa phương.
Khoảng 150 đại biểu tham dự Hội nghị sơ kết
Ngay từ đầu năm 2024, CĐCTVN đã bám sát chủ trương đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước và chỉ đạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (TLĐLĐVN), Ban Cán sự Đảng Bộ Công Thương để chỉ đạo, hướng dẫn các cấp Công đoàn triển khai các hoạt động kịp thời, phù hợp với tình hình thực tiễn nhằm hoàn thành kế hoạch sản xuất, kinh doanh và nhiệm vụ chính trị; triển khai đầy đủ, kịp thời chế độ chính sách về an sinh xã hội; chăm lo đời sống cho đoàn viên và người lao động.
Đồng thời, giám sát và tham gia giám sát việc thực hiện pháp luật lao động, các chế độ, chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, tiền lương, tiền thưởng,... liên quan đến đoàn viên, người lao động. Nhờ đó, hiệu quả sản xuất kinh doanh, đời sống của đoàn viên, người lao động trong ngành tiếp tục phát triển, khởi sắc. Hoạt động đối ngoại được chú trọng, củng cố và tăng cường quan hệ đoàn kết, hữu nghị, hợp tác với quan hệ đối tác quốc tế.
Đối với việc làm, tiền lương, thu nhập của đoàn viên, người lao động trong ngành cơ bản được duy trì, thu nhập ổn định, điều kiện lao động và các chế độ chính sách được đảm bảo. Thu nhập bình quân của công nhân lao động khối doanh nghiệp trong ngành ước đạt từ 6.500.000 - 10.500.000 đồng/người/tháng. Về cơ bản không còn tình trạng nợ đọng Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế.
Với những giải pháp tích cực và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, hệ thống công đoàn các cấp trong việc đồng hành và hỗ trợ đoàn viên, người lao động vượt qua khó khăn đã tạo được sự tin tưởng của đoànviên, người lao động. Với tinh thần chủ động, sáng tạo, khắc phục khó khăn, sự tin tưởng vào đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đoàn viên, người lao động ngành Công Thương tích cực thi đua lao động, sản xuất hoàn thành tốt mọi nghiệm vụ được giao.
Đoàn viên, người lao động phấn khởi về phương án cải cách tiền lương theo các Nghị quyết của Trung ương, Quốc hội được thực hiện từ ngày 01/7/2024...; mong muốn Đảng, Nhà nước, Tổng Liên đoàn có nhiều chủ trương giải quyết việc làm, tăng thu nhập, nâng cao đời sống của đoàn viên, người lao động; tập trung triển khai xây dựng thiết chế công đoàn, nhất là nhà ở, các công trình dịch vụ phúc lợi như: Nhà trẻ, nhà văn hóa đa năng... phục vụ đoàn viên, người lao động để yên tâm học tập, lao động sản xuất, đóng góp ngày càng nhiều hơn vào sự phát triển của ngành, của đất nước.
“Cùng với cả nước, CĐCTVN đã tích cực, chủ động và sáng tạo trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ và đã đạt được những kết quả quan trọng, tích cực, nổi bật. Trong đó, đáng vui mừng là tính đến 30/6/2024, toàn ngành không xảy ra tranh chấp lao động dẫn đến ngừng việc tập thể…”- ông Phan Văn Bản, Chủ tịch Công đoàn Công Thương Việt Nam cho hay.
Lê Sơn - Trường Minh (nguồn: congthuong.vn)