banner2019
 
Thứ ba, ngày 07 tháng 05 năm 2024
Thứ ba, ngày 07 tháng 05 năm 2024
Hoạt động đối ngoại của Công đoàn Công Thương Việt Nam trong thời kỳ hội nhập
Cập nhật lúc 10:07 ngày 16/08/2023
Hiện nay, Công đoàn Công Thương Việt Nam có quan hệ hợp tác với trên 30 công đoàn  ngành các nước và tổ chức quốc tế, tiêu biểu: Mạng lưới Công đoàn Quốc tế (UNI), Mạng lưới Công đoàn Quốc tế Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương (UNI-Apro), CĐ Công nghiệp Bê-la-rút (BITU), CĐ Kim khí Đức (IG Metall), CĐ Mỏ - Hóa chất - Năng lượng Đức (IG- BCE), Liên đoàn Công nhân Á-Úc, Chế tạo Úc (AMWU), Trung tâm lao động Mỹ (UCLA), CĐ Luyện kim và Điện tử Cuba (SNTME), CĐ Thực phẩm Đồ uống Singapore (FDAWU),  Hội đồng CĐ Kim khí Nhật Bản (IMF-JC)…
Công đoàn Công Thương Việt Nam là một trong những thành viên đầu tiên, chính thức của tổ chức Công đoàn Công nghiệp và Sản xuất Toàn cầu (IndustriALL). IndustriALL được thành lập ngày 19 tháng 6 năm 2012 trên cơ sở hợp nhất ba Liên hiệp Công đoàn ngành toàn cầu: Công đoàn Kim khí Quốc tế (IMF), Công đoàn Hóa chất-Năng lượng - Mỏ và Lao động phổ thông (ICEM) và Công đoàn Dệt May Da giày Quốc tế (ITGLWF). IndustriALL đại diện cho trên 50 triệu lao động tại 140 quốc gia hoạt động trong lĩnh vực chế tạo, năng lượng và khai khoáng…
Do đó yêu cầu đặt ra cần phải tăng cường hoạt động đối ngoại của Công đoàn Việt Nam trong thời kỳ hội nhập (trong đó có CĐCTVN), nhằm kịp thích ứng chung với thời đại mới, thời đại công nghệ 4.0.
Từ năm 2007 đến nay đã những bước tiến vượt bậc; những hoạt động đối ngoại của CĐCTVN trong hoạt động Đối ngoại nhân dân đã góp phần tích cực vào nâng cao vị thế, vai trò của tổ chức công đoàn; hoạt động Đối ngoại chung của Đảng và Nhà nước ta, đồng thời góp phần phát triển kinh tế, chính trị, văn hoá, xã hội Việt Nam. Tuy nhiên, các hoạt động này vẫn còn những hạn chế về cơ chế, chính sách, nguồn lực, v.v. vì thế hoạt động đối ngoại của CĐCTVN hiện nay chưa tương xứng với tiềm năng và kỳ vọng của hoạt động Đối ngoại Nhân dân.
Trong bối cảnh hiện nay, nhiều quốc gia trên thế giới gia tăng sức mạnh mềm trong quan hệ đối ngoại, việc thúc đẩy phát triển, đổi mới và nâng cao hoạt động đối ngoại của CĐCTVN thực sự cần thiết; để thực hiện được yêu cầu này CĐCTVN cần phải phải thực hiện tổng hợp nhiều biện pháp khác nhau.
Các hoạt động nổi bật 
Hoạt động đối ngoại tại CĐCTVN được đánh có giá hiệu quả, bài bản và mang tính chuyên nghiệp cao. Những kết quả của hoạt động đối ngoại đã góp phần củng cố tình đoàn kết, hữu nghị với người lao động và nhân dân các nước, tranh thủ sự ủng hộ về vật chất, tinh thần của các công đoàn ngành và tổ chức quốc tế, tăng cường hiểu biết và nâng cao uy tín của Công đoàn Việt Nam nói chung và CĐCTVN nói riêng. Đánh giá về hoạt động đối ngoại của CĐCTVN thể hiện ở các nội dung sau:
- Chỉ tính riêng trong giai đoạn 2015 - 2018, CĐCTVN đã tổ chức 57 đoàn ra (144 lượt cán bộ), đón 81 đoàn vào (690 khách quốc tế), đăng cai tổ chức 69 hội nghị, hội thảo quốc tế; cử 116 lượt cán bộ tham dự 37 hội nghị, hội thảo ngoài nước, 1.909 cán bộ tham dự 27 hội nghị, hội thảo, tập huấn trong nước. Tranh thủ sự hỗ trợ, tài trợ thông qua các dự án, chương trình, lớp tập huấn của các công đoàn ngành: Kim khí Đức (IG Metall), Mỏ Hóa chất Năng lượng Đức (IG BCE), Kim khí Bỉ, Giấy và in ấn Pháp (FINPAC), Dịch vụ và Khách sạn Nhật Bản (JSD), Kim khí quốc tế (IMF)… các tổ chức phi Chính phủ như: Tổ chức nhân dân Úc vì Y tế, Giáo dục và Phát triển hải ngoại (APHEDA), Viện Friedrich Ebert (FES) Đức.
- Trong giai đoạn 2018 - 2020: CĐCTVN đã tổ chức 36 đoàn ra, riêng năm 2020 và 2021 có 11 đoàn đoàn ra dưới dạng trực tuyến (92 lượt cán bộ), đón 13 đoàn vào (68 khách quốc tế), đăng cai tổ chức 25 hội nghị, hội thảo quốc tế; cử hàng trăm lượt cán bộ tham dự hội nghị, hội thảo ngoài nước, hội nghị, hội thảo, tập huấn do TLĐLĐVN và các đối tác tổ chức. Tranh thủ sự hỗ trợ, tài trợ thông qua các dự án, chương trình, lớp tập huấn của các công đoàn ngành: Kim khí Đức (IG Metall), Mỏ Hóa chất và Năng lượng Đức (IG BCE), Kim khí Phlen-đơ Bỉ (ABVV-Metaal)… các tổ chức phi Chính phủ như: Tổ chức nhân dân Úc vì Y tế, Giáo dục và Phát triển hải ngoại (APHEDA), Viện Friedrich Ebert (FES) Đức.
- Giai đoạn 2020 - 2022: Các hoạt động đối ngoại cũng như trao đổi kinh nghiệm trong hai năm 2020 và 2021 đã phải tạm ngừng do ảnh hưởng nghiêm trọng của đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, CĐCTVN đã kịp thời chia sẻ và hỗ trợ đoàn viên, người lao động của TƯLHCD Lào 100 thùng khẩu trang (2500 chiếc/thùng) và 100 chai nước sát khuẩn.
Về cơ bản sau khi đại dịch Covid-19 đã được kiểm soát. Tháng 6 năm 2022, đoàn đại biểu CĐCTVN đã sang thăm, làm việc và hỗ trợ tập huấn khoá cơ bản (Khoá VII bước 1) cho cán bộ công đoàn Lào tại tỉnh Viêng Chăn. Tháng 10 năm 2022, CĐCTVN đã hoàn thành khoá tập huấn nâng cao (Khoá VI bước 2) và phát chứng chỉ cho 34 học viên TƯLHCĐ Lào tại Tp. Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình.
- Trong 06 tháng đầu năm 2023: CĐCTVN đã phối hợp với Chuyên gia của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) tổ chức tập huấn về Chuyển dịch công bằng cho cán bộ công đoàn ngành Hoá chất tại khu vực phía Nam và Hội thảo “Các giải pháp cân bằng căng thẳng tại nơi làm việc, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động cho người lao động”. Tham gia toạ đàm và hướng dẫn các đơn vị ngành Hoá chất triển khai Bộ hướng dẫn Chuyển dịch công bằng của Tổ chức ILO. Đón đoàn đại biểu BCH Công đoàn Kim khí Phlenđơ Bỉ (ABVV-Metaal) do Chủ tịch Rohnny Champagne sang thăm, làm việc và ký biên bản ghi nhớ hợp tác song phương tại Việt Nam; đồng thời Phối hợp với Chuyên gia CĐ Kim khí Phlenđơ Bỉ tổ chức khoá Tập huấn cơ bản về các kỹ năng thương lượng đàm phán và ký kết thoả ước lao động tập thể cho cán bộ công đoàn Ngành Công Thương vào tháng 4 năm 2023 tại Hà Nội. Đón đoàn đại biểu Công đoàn Công nghiệp và Sản xuất Toàn cầu (IndustriALL); Phối hợp tổ chức Hội nghị Ban Chỉ đạo khối Điện; Điện tử; Tin học và Công nghệ Thông tin tại Hà Nội (tháng 5/2023); Công đoàn Hiệp hội Ô tô Nhật Bản (JAW) sang thăm và làm việc tại Việt Nam (tháng 6/2023).
Cử đoàn đại biểu CĐCTVN tham dự Hội nghị Sơ kết giữa nhiệm kỳ của Công đoàn Công nghiệp và Sản xuất Toàn cầu (IndustriALL) tại Cộng hoà Nam Phi (tháng 6/2023).
Đặc biệt từ ngày 19 đến ngày 24/06/2023 tại Thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An, CĐCTVN đã phối hợp Ban Tuyên truyền Giáo dục TƯLHCĐ Lào tổ chức Khoá Tập huấn nâng cao cho cán bộ công đoàn làm công tác giảng viên kiêm nhiệm của Trung ương Liên hiệp Công đoàn Lào; Hội nghị Tổng kết 20 năm thiết lập quan hệ hợp tác đào tạo giữa CĐCTVN và TƯLHCĐ Lào (giai đoạn 2003-2023), đồng thời định hướng các chương trình hợp tác trong thời gian tới. Tham dự Hội nghị có hơn 100 đại biểu đến từ công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở, công đoàn cơ sở trực thuộc CĐCTVN và 42 đại biểu đến của TƯLHCĐ Lào.
Qua các chuyến thăm làm việc, trao đổi kinh nghiệm, qua các khóa, lớp tập huấn với chuyên gia nước ngoài, cán bộ công đoàn hiểu biết về mô hình tổ chức và hoạt động công đoàn các nước, được giao lưu, học hỏi về giao tiếp, kỹ năng đàm phán, thương lượng tập thể, toàn cầu hóa và vai trò của công đoàn; về phương pháp đào tạo, an toàn, vệ sinh lao động, công tác nữ công, tài chính, tuyên truyền kết nạp đoàn viên… Phối hợp tổ chức các khóa học cho cán bộ chuyên môn và công đoàn nhằm nâng cao chức năng tham gia quản lý của Công đoàn như: Chương trình “Quản lý Chuyển đổi trong Doanh nghiệp Công nghiệp Việt Nam” cho lãnh đạo doanh nghiệp và chủ tịch CĐCS, chương trình phối hợp với Công đoàn Giấy và in ấn Pháp hỗ trợ “Đào tạo Thạc sỹ và công nhân ngành Giấy tại Pháp”…
Là công đoàn thành viên của Tổ chức IndustriALL, CĐCTVN nhận được nhiều lời mời tham dự các sự kiện do IndustriALL tổ chức trong khu vực cũng như trên thế giới. Tuy nhiên, do yêu cầu tiết kiệm, hiệu quả, cần tập trung những hoạt động có cùng tính chất ngành nghề nên CĐCTVN chủ yếu tham dự các sự kiện quan trọng như: Đại hội lần thứ 3 của IndustriALL và các hoạt động trong khu vực, đồng thời phối hợp tổ chức hội thảo thường niên chương trình “Phát triển đoàn viên ngành Điện, Điện tử, tin học, CNTT và truyền thông tại Việt Nam” giai đoạn 2014 - 2018 với sự tài trợ của IndustriALL và Ủy ban Châu Âu.
IndustriALL cũng tiếp tục chỉ đạo các công đoàn trực thuộc đã và đang có quan hệ với CĐCTVN duy trì các chương trình hợp tác tại Việt Nam; mặt khác, chỉ đạo các đơn vị thành viên tại Việt Nam tăng cường quan hệ phối hợp dưới sự chỉ đạo và điều phối của TLĐLĐVN.
CĐCTVN tiếp tục đẩy mạnh quan hệ hợp tác, trao đổi kinh nghiệm với công đoàn các nước trong khu vực. CĐCTVN đã đón tiếp các đoàn Lãnh đạo TƯLHCĐ Lào và Ban Chủ nhiệm Chương trình đào tạo giảng viên của TƯLHCĐ Lào sang thăm và làm việc về công tác đào tạo; phối hợp tổ chức các khóa tập huấn cho cán bộ công đoàn kiêm nhiệm làm công tác giảng viên của TƯLHCĐ Lào. Qua đó, khẳng định sẽ tiếp tục góp phần phát huy tinh thần đoàn kết đối với công đoàn bạn theo sự chỉ đạo của TLĐLĐVN. Quan hệ hợp tác, trao đổi thông tin với Công đoàn Thực phẩm, đồ uống và các lĩnh vực liên quan Singapore; Công đoàn Kim khí Nhật Bản; Hàn Quốc; Hiệp hội ô tô châu Á…tiếp tục được củng cố và phát triển.
Tăng cường vận động, tranh thủ sự ủng hộ quốc tế
Thông qua các dự án, chương trình hợp tác với công đoàn các nước và các tổ chức quốc tế. Trong giai đoàn 2007 - 2022, hàng năm, CĐCTVN đã nhận được hỗ trợ kinh phí, thiết bị để tổ chức hàng chục hội nghị, hội thảo, tập huấn với sự tham gia của hàng trăm cán bộ các cấp tham dự, với chi phí hàng trăm triệu đồng. Không chỉ hỗ trợ về kinh phí, đối tác còn hỗ trợ các chuyên gia quốc tế có nhiều kinh nghiệm, giảng dạy theo phương pháp tích cực, sử dụng nhiều công cụ hỗ trợ giúp học viên dễ dàng tiếp thu, tương tác với giảng viên tích cực, chủ động và sôi nổi. Các lớp tập huấn đã trang bị cho cán bộ công đoàn kiến thức, kỹ năng cơ bản và kinh nghiệm hoạt động công đoàn, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn có đủ trình độ, năng lực, nhanh nhạy với tình hình mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức công đoàn. Tiêu biểu như chương trình đào tạo cán bộ công đoàn kiêm nhiệm.
Bên cạnh sự giúp đỡ của công đoàn các nước, CĐCTVN đã trao đổi kinh nghiệm và phối hợp với TƯLHCĐ Lào đào tạo giảng viên kiêm nhiệm, giúp đỡ và hỗ trợ kinh phí tổ chức các khóa đào tạo, thiết bị giảng dạy cho cán bộ công đoàn Lào. Phát động các đơn vị trong ngành và ủng hộ hai công đoàn ngành tại Nhật Bản khắc phục hậu quả đợt động đất, sóng thần năm 2011… 
Hoạt động đối ngoại của CĐCTVN đã góp phần cung cấp thông tin cho bạn bè thế giới về tình hình chống dịch Covid-19 ở Việt Nam, qua đó, thiết lập và thúc đẩy quan hệ quốc tế của CĐCTVN, đồng thời nhận được sự ủng hộ, đào tạo từ phía bạn cũng như nâng cao uy tín của CĐCTVN nói riêng và Công đoàn Việt Nam nói chung. Bên cạnh hỗ trợ kinh phí, thiết bị y tế cho đoàn viên, người lao động của ngành Công Thương và các công đoàn ngành khác trong nước trước đại dịch Covid-19, Công đoàn Công Thương Việt Nam đã thông qua Đại sứ quán CHDCND Lào tại Việt Nam hỗ trợ 100 thùng khẩu trang y tế, 100 chai nước sát khuẩn cho đoàn viên, người lao động của TƯLHCĐ Lào vào tháng 5/2021.
Triển khai thực hiện kế hoạch hàng năm
Hàng năm, CĐCTVN xây dựng kế hoạch đoàn ra, đoàn vào, các hội nghị, hội thảo, tập huấn trong và ngoài nước; đã bám sát kế hoạch và triển khai thực hiện hiệu quả kế hoạch được phê duyệt (có khung báo cáo, bảng thống kê và xây dựng kế hoạch hàng năm). CĐCTVN đã thực hiện được bình quân là 95% kế hoạch đoàn vào, đoàn ra. Riêng trong hai năm 2020 và 2021 do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, đồng thời thực hiện chủ trương, kế hoạch hoạt động đối ngoại tại chỗ, hội thảo, hội nghị quốc tế của TLĐLĐVN tại Công văn số 2074/TLĐ ngày 02/06/2021 của Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn; quyết định số 1587/QĐ-TLĐ ngày 11/11/2020 của Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn về việc ban hành Quy chế quản lý thống nhất hoạt động đối ngoại Công đoàn Việt Nam. CĐCTVN đã nghiêm túc thực hiện các chủ trương, biện pháp trong công tác đối ngoại như: Tạm dừng các hoạt động đón đoàn vào - cử đoàn ra và tham dự các hội thảo, hội nghị, tập huấn... Chỉ tham dự một số hội nghị, hội thảo dưới dạng trực tuyến khi được sự đồng ý của Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn. 
Trong những năm qua, CĐCTVN đã không ngừng nỗ lực để góp phần giới thiệu về đất nước, con người và tổ chức Công đoàn Việt Nam với bạn bè, nhân dân thế giới, qua đó để nhân dân các nước biết và hiểu đúng về Việt Nam, nhất là trong giai đoạn chuyển sang nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, góp phần vào sự phát triển chung của hoạt động Đối ngoại Nhân dân theo định hướng của Đảng. Qua đó, mở rộng mối quan hệ, trao đổi kinh nghiệm hoạt động công đoàn với các công đoàn ngành nghề các nước. 
Dương Tuấn