banner2019
 
Thứ năm, ngày 18 tháng 04 năm 2024
Thứ năm, ngày 18 tháng 04 năm 2024
Hội nghị Ban Chỉ đạo ICT EE của IndustriALL tại Việt Nam
Cập nhật lúc 10:30 ngày 16/05/2023
Vừa qua, tại Thủ đô Hà Nội, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (TLĐLĐVN), Công đoàn Công Thương Việt Nam (CĐCTVN) đã phối hợp với tổ chức Công đoàn Công nghiệp và Sản xuất Toàn cầu (IndustriALL) tiến hành tổ chức Hội nghị Ban Chỉ đạo ngành Điện, Điện tử và Công nghệ Thông tin (ICT EE).
Đây là Hội nghị thường niên được tổ chức 02 năm/01 lần của Ban Điện, Điện tử và Công nghệ Thông tin của IndustriALL. Hội nghị lần này tập hợp hơn 50 đại biểu đến từ 15 nước thành viên của Ban ICT EE do CĐCTVN đứng ra đăng cai, phối hợp tổ chức.
Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Đức Thịnh, Trưởng Ban Đối ngoại TLĐLĐVN chia sẻ một số hoạt động của Công đoàn Việt Nam và khẳng định, việc IndustriALL lựa chọn Thủ đô Hà Nội làm nơi đăng cai tổ chức hội nghị quan trọng này thể hiện tình cảm, tình đoàn kết của các bạn Công đoàn quốc tế đối với người lao động và tổ chức Công đoàn Việt Nam. Hội nghị là cơ hội tốt để các tổ chức Công đoàn thành viên IndustriAll chia sẻ thông tin, kinh nghiệm hoạt động, tăng cường sự hiểu biết, tình đoàn kết quốc tế và có những chương trình hành động chung nhằm bảo vệ tốt hơn quyền lợi của đoàn viên, người lao động trong ngành điện, điện tử, công nghệ viễn thông và thông tin trên thế giới.
Công đoàn Việt Nam đang tập trung chuẩn bị triển khai tổ chức đại hội công đoàn các cấp và Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2023-2028 dự kiến diễn ra vào cuối năm nay. Trong nhiệm kỳ 2023 - 2028, nhiệm vụ bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động tiếp tục là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu của Công đoàn Việt Nam. Trong quá trình đó, Công đoàn Việt Nam luôn coi trọng sự quan tâm hỗ trợ của các tổ chức quốc tế về tài chính, kinh nghiêm và kỹ thuật để đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, trong đó có IndustriALL là Công đoàn ngành quốc tế có vai trò hết sức quan trọng.
Đ.c Phan Văn Bản - Chủ tịch CĐCTVN phát biểu tại Hội nghị 
Với tư cách là nước chủ nhà, thay mặt Lãnh đạo CĐCTVN, Chủ tịch Phan Văn Bản một lần nữa chúc mừng Đại hội lần thứ IV của IndustriALL đã được tổ chức thành công. Chúc mừng ông Kan Matsuzaki được bầu làm Phó Tổng Thư ký và ông Alexander Ivano được tín nhiệm bầu làm Trưởng Ban Điện, Điện tử và Công nghệ Thông tin của IndustriALL.
Công đoàn Công Thương Việt Nam nói riêng và các công đoàn thành viên của IndustriALL tại Việt Nam vui mừng khi được đón tiếp và tham dự Hội nghị do IndustriALL lựa chọn và tổ chức tại Tp. Hà Nội, Việt Nam.
Ngay từ khi tổ chức IndustriALL được thành lập (19/6/2012)  thì CĐCTVN đã là một trong số các thành viên ban đầu của tổ chức, CĐCTVN luôn nhận được sự chia sẻ, giúp đỡ quý báu từ phía IndustriALL như hỗ trợ kinh phí tham dự các diễn đàn của IndustriALL tại khu vực cũng như trên Thế giới; hỗ trợ chuyên gia, kinh phí trong việc tổ chức các hội thảo, tập huấn về phát triển đoàn viên trong ngành điện, điện tử, và công nghệ thông tin giai đoàn 2014 - 2018 (01 hội thảo/01 năm);  hỗ trợ chuyên gia, kinh phí trong việc tập huấn về phát triển đoàn viên; xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh; bình đẳng giới; phát triển đoàn viên trong đội ngũ lao động trẻ; kỹ năng đàm phán, thương lượng và ký kết thỏa ước lao động tập thể cho cán bộ công đoàn ngành Công Thương...
Hội nghị Ban Chỉ đạo ngành Điện, Điện tử và Công nghệ thông tin năm nay, là dịp để các nước thành viên gặp mặt và cùng nhau thảo luận về một số nội dung chủ đạo sau:
1. Các xu thế toàn cầu và hoạt động của ngành điện, điện tử, công nghệ thông tin; 
2. Các chiến lược phát triển đoàn viên nhằm xây dựng sức mạnh của tổ chức công đoàn và xoá bỏ việc làm bấp bênh;
3. Quy định về rà soát chuỗi cung ứng và cơ hội đối với tổ chức công đoàn;
4. Thúc đấy chính sách công nghiệp bền vững trong ngành điện, điện tử và công nghệ thông tin; 
5. Phát triển các tiêu chuẩn về an toàn vệ sinh lao động, đáp ứng giới trong ngành; Áp dụng Công ước ILO số 155 và 187 về an toàn vệ sinh lao động để bảo vệ người lao động tốt hơn;
6. Phát triển đoàn viên có hiệu quả trong ngành bán dẫn và dịch vụ sản xuất điện tử (EMS);
7. Triển khai kế hoạch hành động của ngành và các hoạt động trong thời gian tiếp theo. 
Chủ tịch Phan Văn Bản nhấn mạnh: “Những vấn đề này không chỉ riêng một đơn vị, hay một quốc gia nào có thể tự mình đứng ra làm được mà cần có sự chung tay đóng góp của tất cả các nước, các quốc gia, đặc biệt là các thành viên của tổ chức Công đoàn Công nghiệp và Sản xuất Toàn cầu - IndustriALL”.

Để giúp các thành viên Ban ICT EE của IndustriALL hiểu rõ hơn về tình hình sản xuất kinh doanh cũng như mô hình cơ cấu tổ chức, hoạt động phong trào công đoàn trong ngành Điện, Điện tử và CNTT tại Việt Nam. CĐCTVN đã bố trí đưa các đại biểu tham dự Hội nghị đến thăm và làm việc tại Công ty CP Thiết bị đo điện EMIC, đơn vị thành viên trực thuộc Công ty CP Tập đoàn GELEX. Đây là doanh nghiệp đầu tiên trong nước được thành lập với nhiệm vụ sản xuất các thiết bị đo lường điện như công tơ cơ khí 1 pha, công tơ cơ khí 3 pha, đồng hồ vol, ampe, máy biến dòng, máy biến áp trung, hạ thế… 
Dương Tuấn