banner2019
 
Thứ sáu, ngày 29 tháng 03 năm 2024
Thứ sáu, ngày 29 tháng 03 năm 2024
Công đoàn, người lao động đồng hành cùng doanh nghiệp vượt khó
Cập nhật lúc 03:19 ngày 04/01/2022
Với sự nhiệt tình, sáng tạo trong công việc trong thời gian qua, anh Nguyễn Ngọc Tuấn - Phó quản đốc phân xưởng sửa chữa thiết bị cơ khí và vận tải, Xí nghiệp bảo dưỡng, Tổng Công ty Giấy Việt Nam đã có nhiều sáng kiến, giải pháp mang lại hiệu quả trong sản xuất.  
Làm lợi 1,8 tỉ đồng/năm
Trong năm 2021, một trong những giải pháp sáng kiến của anh Tuấn đó là sáng kiến chuyển đổi bánh tỳ giữ lô cuộn trên máy xeo I. Sáng kiến đã giúp Tổng Công ty Giấy làm lợi 1,8 tỉ đồng/năm. Đây cũng là một trong số nhiều sáng kiến, giải pháp của Công đoàn Tổng Công ty Giấy Việt Nam tham gia chương trình “75 nghìn sáng kiến vượt khó, phát triển” do Tổng LĐLĐVN tổ chức.
Anh Nguyễn Ngọc Tuấn (thứ 3 từ phải sang) chụp ảnh lưu niệm với ông Nguyễn Hồng Diên - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Trưởng Bộ Công Thương (thứ 4 từ trái sang) tại Lễ tuyên dương Chương trình "75 nghìn sáng kiến vượt khó phát triển" do Tổng LĐLĐVN vừa tổ chức
Năm 2020 - 2021, đối với Tổng Công ty Giấy Việt Nam đây là thời điểm khó khăn cả về sản xuất và tiêu thụ, vật tư đầu vào nhiều chủng loại khan hiếm, giá cả tăng vọt.
Để đồng hành cùng chính quyền trong hoạt động sản xuất kinh doanh Công đoàn Tổng Công ty đã có nhiều hình thức động viên khuyến khích người lao động, đồng thời tiếp tục phát động phong trào sáng kiến tiết kiệm tới tất cả đoàn viên công đoàn trong toàn tổng Công ty. 
Hưởng ứng phong trào do công đoàn phát động anh Tuấn đã nghiên cứu và chuyển đổi thành công sáng kiến bánh tỳ giữ lô cuộn trên máy xeo I. Với mục tiêu tiết kiệm lượng giấy phải xả quay lại dây truyền, nâng cao hiệu quả sản xuất.
Khi chưa có sáng kiến lượng giấy phải xả quay lại đầu dây truyền khá nhiều do công đoạn cuộn lại từ cuộn giấy to thành các khổ giấy theo yêu cầu khách hàng khi cuộn đến phần giấy bị nhăn trong lõi mỗi cuộn đều phải để lại do không đáp ứng yêu cầu kỹ thuật. Do phần giấy để lại trong lõi mỗi cuộn nhiều từ đó gây ra lãng phí. 
Anh Nguyễn Ngọc Tuấn trong giờ làm việc
Trong quá trình chỉ đạo công tác sửa chữa, bảo dưỡng thiết bị cơ khí tại phân xưởng giấy khi phát hiện ra sự lãng phí trên, anh Tuấn đã nghiên cứu, tìm hiểu nguyên nhân tại sao lại như vậy bằng việc tìm bản vẽ chế tạo và lắp đặt xem có sự sai khác gì không. 
“Sau nhiều ngày nghiên cứu tôi đã tìm ra nguyên nhân là do thiết kế ban đầu bánh tỳ nhỏ để quay được trong khe của cần hãm nên thời gian để cuộn giấy tiếp xúc với bánh tỳ bên dưới khi hạ xuống thành máy lâu và khi tiếp xúc không đều làm cho phần giấy tại vị trí đó bị nhăn dẫn đến bị nhăn trong lõi mỗi cuộn. Sau khi biết được nguyên nhân và qua thời gian nghiên cứu tôi đã thiết kế lại bánh tỳ đỡ lô có đường kính lớn hơn và được phay vát cạnh để lắp được, đồng thời khi đó bánh tỳ sẽ không quay nữa với mục đích giảm tối đa thời gian tiếp xúc khi cuộn giấy được hạ xuống thành máy từ đó làm cho lượng giấy bị nhăn trong lõi mỗi cuộn có chiều dày giảm đi, từ đó làm  giảm lượng giấy phải xả quay lại dây truyền, tiết kiệm chi phí và  nâng cao hiệu quả sản xuất” - anh Tuấn cho hay.
Theo biểu tính toán của Tổng Công ty, giá trị làm lợi một năm từ sáng kiến của anh Tuấn là 1,8 tỉ đồng.
Phải thường xuyên bổ sung kiến thức cho NLĐ trẻ
Để phong trào phát huy sáng kiến sáng tạo được lan tỏa có tính khích lệ cao, anh Tuấn đề nghị lãnh đạo các cấp quan tâm tạo điều kiện để hơn giản hóa các thủ tục đăng ký sáng kiến, giải pháp sáng tạo để mọi người không e ngại khi viết báo cáo. 
Bên cạnh đó việc đào tạo bổ sung kiến thức cho đội ngũ công nhân mới, kỹ sư trẻ với các hình thức khác nhau phải được làm thường xuyên từ đó tuyên truyền giáo dục nâng cao ý thức, lòng yêu nghề, sự gắn bó lâu dài với Công ty từ đó  làm cho mọi người thấu hiểu và cùng đồng hành với doanh nghiệp lúc khó khăn cũng như thuận lợi có như vậy mọi người mới phát huy được hết khả năng của mình từ đó chủ động tham gia vào các phong trào thi đua, sáng kiến sáng tạo do các cấp tổ chức.
“Công việc sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp nói chung và của Tổng Công ty Giấy Việt Nam nói riêng trong thời gian tới vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức. Với sự tâm huyết và tinh thần trách nhiệm với công việc trong thời gian tới tôi cùng với các đồng nghiệp tiếp tục phấn đấu để có thêm những giải pháp sáng kiến sáng tạo, cách làm hiệu quả để đóng góp vào sự phát triển đi lên bền vững của Tổng Công ty những năm tiếp theo” - anh Tuấn cho hay. 
Hà Anh (nguồn: laodong.vn)