banner2019
 
Thứ năm, ngày 25 tháng 04 năm 2024
Thứ năm, ngày 25 tháng 04 năm 2024
Tôn vinh gia đình lao động tiêu biểu: Lan tỏa giá trị tốt đẹp
Cập nhật lúc 10:13 ngày 18/06/2021
Dự kiến, tháng 6/2021, sẽ diễn ra Hội nghị biểu dương gia đình công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tiêu biểu toàn quốc giai đoạn 2016 - 2020, nhân kỷ niệm 20 năm Ngày gia đình Việt Nam (28/6/2001 - 28/6/2021).
Thời gian qua, các cấp công đoàn ngành Công Thương luôn quan tâm, tổ chức nhiều hoạt động thiết thực về công tác gia đình và xây dựng gia đình CNVCLĐ theo tiêu chí ấm no, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc nhân ngày Gia đình Việt Nam (28/6); coi xây dựng gia đình là một trong những nhân tố quan trọng quyết định sự phát triển bền vững của xã hội. Nhân dịp các ngày lễ, như: Ngày Quốc tế phụ nữ (8/3), Gia đình Việt Nam (28/6), thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (20/10) và những sự kiện chính trị trọng đại của đất nước, các cấp công đoàn đã đẩy mạnh tuyên truyền về bình đẳng giới, gia đình, chuẩn mực người phụ nữ Việt Nam thời kỳ công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước, Luật Hôn nhân gia đình, bảo vệ chăm sóc giáo dục trẻ em, chế độ, chính sách liên quan đến lao động nữ, trẻ em... Các sự kiện được tổ chức với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, như: Mít tinh kỷ niệm, hội nghị, tọa đàm, biểu dương gia đình CNVCLĐ tiêu biểu, ngày hội gia đình và tổ chức các hội thi: Gia đình hạnh phúc; kiến thức pháp luật và gia đình; nữ công gia chánh; nam giới cùng vào bếp thay chị em… Thông qua đó, đã tạo môi trường cho gia đình CNVCLĐ hiểu biết, cảm thông lẫn nhau; tạo hiệu quả cao trong công việc và chăm lo tốt đến gia đình.
Công đoàn Công Thương Việt Nam tặng quà công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn
Bên cạnh đó, công tác chăm sóc, giúp đỡ con CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn cũng được các đơn vị trong ngành đặc biệt quan tâm. Các đơn vị đã tổ chức vận động cán bộ, người lao động ủng hộ trẻ em nghèo, trẻ em bị ảnh hưởng chất độc da cam, dị tật bẩm sinh để các cháu có điều kiện học tập. Nhiều đơn vị đã xây dựng các quỹ khuyến học, quỹ học bổng Nguyễn Đức Cảnh… để chăm lo cho con CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn.
Xây dựng gia đình theo tiêu chí “No ấm, tiến bộ và hạnh phúc” là hướng phấn đấu của toàn thể gia đình cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên công đoàn và người lao động trong ngành Công Thương. Thời gian qua, đã có nhiều gia đình đạt được tiêu chí trên, cống hiến công sức, trí tuệ cho công cuộc hội nhập và phát triển đất nước, tạo nên nhiều nhân tài về mọi lĩnh vực trong xã hội. Theo ông Trần Quang Huy - Chủ tịch Công đoàn Công Thương Việt Nam, xây dựng gia đình hạnh phúc là cả một quá trình bền bỉ, đòi hỏi tình yêu thương, thông cảm và nỗ lực của mỗi thành viên trong gia đình. Với nhận thức gia đình là tế bào của xã hội; gia đình hạnh phúc sẽ giúp đoàn viên, CNVCLĐ yên tâm công tác, phấn đấu ngày càng tiến bộ. Hàng năm, các cấp công đoàn ngành Công Thương đã phối hợp với chuyên môn đồng cấp tổ chức vận động, huy động các nguồn khác nhau để tổ chức nhiều hoạt động chăm lo gia đình CNVCLĐ, đặc biệt là gia đình có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách, tổ chức thăm hỏi, tặng quà các gia đình nhân dịp tết nguyên đán, tháng công nhân, ngày thương binh liệt sỹ; hỗ trợ xây nhà mới, xóa nhà tạm cho CNVCLĐ với tổng số tiền mỗi năm lên đến hàng trăm tỷ đồng.
Thông qua hội nghị, một lần nữa, khẳng định vai trò của gia đình CNVCLĐ gương mẫu thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước; bảo tồn, phát huy truyền thống văn hóa tốt đẹp của gia đình Việt Nam và sự đóng góp tích cực, hiệu quả của gia đình CNVCLĐ trong xây dựng, bảo vệ, phát triển đất nước.
Thanh Tâm (nguồn: congthuong.vn)