banner2019
 
Thứ hai, ngày 28 tháng 10 năm 2024
Thứ hai, ngày 28 tháng 10 năm 2024
CĐCT Quảng Bình nổ lực tập trung phát triển đoàn viên, công đoàn cơ sở ngoài khu vực nhà nước năm 2024
Cập nhật lúc 03:07 ngày 24/10/2024
Công tác phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở (CĐCS) doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước (KVNN) gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, Công đoàn ngành Công Thương Quảng Bình đã triển khai các giải pháp nhằm từng bước thực hiện có hiệu quả công tác này. Qua đó đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp cho công nhân, người lao động trong doanh nghiệp ngoài KVNN trong lĩnh vực ngành nghề.
Phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS là một nhiệm vụ quan trọng nhằm tập hợp đông đảo người lao động vào tổ chức Công đoàn để chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động; làm tốt công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS nhằm xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh. Đặc biệt là việc phát triển đoàn viên và thành lập công đoàn cơ sở (CĐCS) doanh nghiệp ngoài Nhà nước là chủ trương, quan điểm của Đảng đã được thể hiện rất rõ trong Nghị quyết số 02-NQ/TW, ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị về “Đổi mới tổ chức và hoạt động Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới”. Từ đầu năm 2024 đến nay, Công đoàn ngành Công Thương Quảng Bình đã tiến hành gặp gỡ vận động, hướng dẫn thành lập mới 05 CĐCS doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước, gồm: CĐCS Công ty TNHH Đầu tư thương mại Đức Hùng, CĐCS Công ty TNHH Xây lắp Điện số 1 Quảng Bình, CĐCS CKC Thiên đường Hotel, CĐCS Công ty CP Đầu tư và thương mại Ô tô Quảng Bình và Công ty CP Điện gió B&T với tổng số đoàn viên kết nạp mới 178 đoàn viên đưa tổng số lên 45 CĐCS trực thuộc Công đoàn ngành Công Thương Quảng Bình.
Lễ công bố thành lập và Đại hội lần I, nhiệm kỳ 2024 – 2028 của CĐCS Công ty Cổ phần Điện Gió B&T và CĐCS CKC Thiên đường Hotel vào tháng 10/2024
Nhận thức được tầm quan trọng của công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS và xác định đây là nhiệm vụ sẽ gặp nhiều khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện; bởi lẽ, đa số doanh nghiệp lĩnh vực ngành Công Thương Quảng Bình quy mô nhỏ lẽ, tình hình hoạt động của các doanh nghiệp trong thời gian qua còn gặp nhiều khó khăn, việc làm, thu nhập của công nhân lao động không ổn định đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động Công đoàn nói chung và việc tuyên truyền, vận động phát triển đoàn viên và thành lập CĐCS tại các doanh nghiệp ngoài nhà nước nói riêng.
Trên cơ sở chỉ tiêu giao phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS ngoài khu vực Nhà nước LĐLĐ tỉnh giao hằng năm. Công đoàn ngành Công Thương Quảng Bình đã xây dựng kế hoạch tuy nhiên, các doanh nghiệp đủ điều kiện để thành lập CĐCS không nhiều, công tác tuyên truyền, vận động phát triển đoàn viên và thành lập CĐCS doanh nghiệp ngoài Nhà nước còn gặp nhiều khó khăn, nhất là viêc tiếp cận gặp gỡ chủ sử dụng lao động, nhiều doanh nghiệp chưa tạo điều kiện để tổ chức Công đoàn gặp gỡ trao đổi công việc.
Với sự quyết tâm của Ban Thường vụ Công đoàn ngành, sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh, sự phối hợp với lãnh đạo Sở Công Thương; sự cố gắng nỗ lực của cán bộ Công đoàn ở ngành, những năm qua Ban Thường vụ ngành đã thường xuyên quan tâm triển khai thực hiện kế hoạch phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS giai đoạn 2018 - 2023 của Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh và chỉ tiêu được giao, chỉ tiêu phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS doanh nghiệp ngoài Nhà nước hằng năm được thực hiện. Kết quả từ 2018 - 2023, đã phát triển đoàn viên mới được 690 đoàn viên, đạt 146% chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Công đoàn ngành lần thứ III, thành lập 07 CĐCS doanh nghiệp ngoài Nhà nước, đạt 100 % Kế hoạch LĐLĐ tỉnh giao. 
Năm 2024, Công tác phát triển đoàn viên và thành lập CĐCS ngoài nhà nước của ngành đã có những chuyển biến tích cực và đạt kết quả tốt. Các cấp Công đoàn trong ngành đều nhận thức tốt và xem đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm để xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh. Mặt khác cũng cho thấy, CNVCLĐ ngày càng tin tưởng vào tổ chức Công đoàn và sự nghiệp đổi mới của đất nước, tự nguyện tham gia vào tổ chức Công đoàn.
Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác phát triển đoàn viên và thành lập CĐCS ngoài nhà nước còn có những khó khăn, hạn chế  đó như: Đa số các doanh nghiệp trong ngành có quy mô nhỏ, thậm trí là siêu nhỏ đa lĩnh vực hoạt động, do điều kiện sản xuất theo thời vụ nên lao động biến động rất lớn, rất khó khăn cho công tác tuyên truyền, vận động người lao động tình nguyện gia nhập tổ chức Công đoàn.
Sự chuyển dịch lao động; từ doanh nghiệp này sang doanh nghiệp khác ngày càng nhiều dẫn đến hằng năm đoàn viên giảm rất lớn, ảnh hưởng lớn đến chỉ tiêu phát triển đoàn viên; hơn nữa, người sử dụng lao động chưa hiểu đúng, đầy đủ về chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn cố tình né tránh hoặc không ủng hộ cho Công đoàn tiếp cận vận động tuyên truyền người lao động tham gia tổ chức Công đoàn.
Sự quan tâm phối hợp giữa Công đoàn với chính quyền và các cơ quan chức năng trong việc tuyên truyền cho người sử dụng lao động về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng trong công tác phát triển đoàn viên có lúc, có nơi chưa chặt chẽ. Chỉ 01 đồng chí Cán bộ chuyên trách nên thời gian dành cho công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS còn hạn hẹp.
Chính vì vậy, thời gian tới, Ban Thường vụ Công đoàn ngành sẽ  thường xuyên nắm bắt, rà soát tình hình công nhân và người lao động tại các doanh nghiệp để làm cơ sở cho việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người lao động và chủ sử dụng lao động nâng cao nhận thức về tổ chức Công đoàn, quyền và lợi ích trong việc gia nhập tổ chức Công đoàn và thành lập CĐCS theo hướng đổi mới thiết thực.
Một số hình ảnh 
 Phan Mạnh Hùng