banner2019
 
Thứ ba, ngày 16 tháng 07 năm 2024
Thứ ba, ngày 16 tháng 07 năm 2024
Chế độ thai sản cho người tham gia BHXH tự nguyện từ 1-7-2025
Cập nhật lúc 09:52 ngày 15/07/2024
Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sửa đổi có nhiều điểm mới, trong đó bao gồm quy định về chế độ thai sản cho người tham gia BHXH tự nguyện từ 1-7-2025, thời điểm Luật có hiệu lực.
Theo Luật BHXH năm 2014, người tham gia BHXH tự nguyện chỉ có 2 chế độ hưu trí và tử tuất. Đó là một trong những nguyên nhân dẫn đến số người tham gia. Khi lấy ý kiến dự thảo Luật, cán bộ Công đoàn cơ sở, nghiệp đoàn lao động tự do đều kiến nghị bổ sung chế độ thai sản vào BHXH tự nguyện.
Căn cứ theo Điều 99 dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi mới nhất trình Quốc hội thì từ 1-7-2025, người tham gia BHXH được hưởng chế độ thai sản 2 triệu đồng cho:
- Mỗi con được sinh ra.
- Mỗi thai từ 22 tuần tuổi trở lên không may chết trong tử cung, thai chết trong khi chuyển dạ.
Đối với lao động nữ là người dân tộc thiểu số hoặc lao động nữ là người Kinh có chồng là người dân tộc thiểu số thuộc hộ nghèo, cư trú tại các xã, thôn đặc biệt khó khăn khi sinh con thì ngoài mức hưởng nêu trên,vẫn được hưởng chính sách hỗ trợ khi sinh con theo quy định của Chính phủ.
Khi lấy ý kiến dự thảo Luật, cán bộ Công đoàn cơ sở, nghiệp đoàn lao động tự do đều kiến nghị bổ sung chế độ thai sản vào BHXH tự nguyện
Luật BHXH (sửa đổi) quy định người lao động tham gia BHXH tự nguyện (bao gồm cả lao động nữ và lao động nam) khi sinh con nếu đáp ứng đủ điều kiện tại Điều 98 Luật này, cụ thể:
1. Đối tượng quy định tại Điều 97 của Luật này có thời gian đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện hoặc vừa có thời gian đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc vừa có thời gian đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện từ đủ 6 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con được hưởng trợ cấp thai sản khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:
a) Lao động nữ sinh con;
b) Lao động nam có vợ sinh con.
- Trong trường hợp chỉ có mẹ tham gia bảo hiểm xã hội mà mẹ chết sau khi sinh con thì cha hoặc người trực tiếp nuôi dưỡng được hưởng trợ cấp thai sản khi sinh con.
- Trường hợp cả cha và mẹ cùng tham gia bảo hiểm xã hội đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản chỉ cha hoặc mẹ được hưởng trợ cấp thai sản khi sinh con
- Trường hợp người các đối tượng quy định vừa có đủ điều kiện hưởng trợ cấp thai sản trong bảo hiểm xã hội tự nguyện và vừa có đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản trong BHXH bắt buộc thì chỉ được hưởng chế độ thai sản trong BHXH bắt buộc.
- Trường hợp mẹ đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản trong BHXH bắt buộc, cha đủ điều kiện hưởng trợ cấp thai sản trong bảo hiểm xã hội tự nguyện thì mẹ được hưởng chế độ thai sản trong bảo hiểm xã hội bắt buộc và cha được hưởng trợ cấp thai sản trong bảo hiểm xã hội tự nguyện.
- Trường hợp cha đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản trong BHXH, mẹ đủ điều kiện hưởng trợ cấp thai sản trong bảo hiểm xã hội tự nguyện thì cha được hưởng chế độ thai sản trong BHXH bắt buộc và mẹ được hưởng trợ cấp thai sản trong bảo hiểm xã hội tự nguyện.
Hồng Đào (nguồn: nld.com.vn)