banner2019
 
Thứ ba, ngày 06 tháng 10 năm 2026
Thứ ba, ngày 06 tháng 10 năm 2026
Hình thức trả lương, tiền lương làm thêm giờ người lao động cần biết
Cập nhật lúc 09:24 ngày 05/10/2026
Hình thức trả lương theo Điều 96 Bộ luật lao động được quy định cụ thể như sau:
1. Căn cứ tính chất công việc và điều kiện sản xuất, kinh doanh, người sử dụng lao động và người lao động thỏa thuận trong hợp đồng lao động hình thức trả lương theo thời gian, theo sản phẩm và trả lương khoán như sau: 
a) Tiền lương theo thời gian được trả cho người lao động hưởng lương theo thời gian, căn cứ vào thời gian làm việc theo tháng, tuần, ngày, giờ theo thỏa thuận trong hợp đồng lao động cụ thể: 
- Tiền lương tháng được trả cho một tháng làm việc;
- Tiền lương tuần được trả cho một tuần làm việc. Trường hợp hợp đồng lao động thỏa thuận tiền lương theo tháng thì tiền lương tuần được xác định bằng tiền lương tháng nhân với 12 tháng và chia cho 52 tuần;
- Tiền lương ngày được trả cho một ngày làm việc. Trường hợp hợp đồng lao động thỏa thuận tiền lương theo tháng thì tiền lương ngày được xác định bằng tiền lương tháng chia cho số ngày làm việc bình thường trong tháng theo quy định của pháp luật mà doanh nghiệp lựa chọn. Trường hợp hợp đồng lao động được thỏa thuận trả lương theo tuần thì tiền lương ngày được xác định tiền lương tuần chia cho số ngày làm việc trong tuần theo thỏa thuận trong hợp đồng lao động;
- Tiền lương giờ được trả cho một giờ làm việc. Trong trường hợp hợp đồng lao động thỏa thuận tiền lương theo tháng hoặc theo tuần hoặc theo ngày thì tiền lương giờ được xác định bằng tiền lương ngày chia cho số giờ làm việc bình thường trong ngày theo quy định tại Điều 105 của Bộ luật Lao động;
 b) Tiền lương theo sản phẩm được trả cho người lao động hưởng lương theo sản phẩm, căn cứ vào mức độ hoàn thành số lượng, chất lượng sản phẩm theo định mức lao động và đơn giá sản phẩm được giao.
c) Tiền lương khoán được trả cho người lao động hưởng lương khoán, căn cứ vào khối lượng, chất lượng công việc và thời gian phải  hoàn thành.
2. Tiền lương của người lao động theo các hình thức trả lương quy định tại Khoản 1 Điều 96 Bộ luật lao động được trả bằng tiền mặt hoặc trả qua tà khoản cá nhân của người lao động được mở tại ngân hàng. Người sử dụng lao động phải trả các loại phí liên quan đến việc mở tài khoản và chuyển tiền lương khi chọn trả lương qua tài khoản cá nhân của người lao động.
 * Tiền lương làm thêm giờ theo khoản 1 Điều 98 Bộ luật Lao động được quy định:
1. Đối với người lao động hưởng hương theo thời gian, được trả lương làm thêm giờ khi trả lương làm thêm giờ ngoài thời giờ làm việc bình thường do người sử dụng lao động quy định theo Điều 105 của Bộ luật Lao động và được tính theo công thức dựa trên tiền lương giờ thực trả nhân với hệ số tương ứng cho từng ngày làm việc: 
Loại ngày làm thêmMức chi trả tối thiểuChi tiết quy định
Ngày làm việc bình thường150%Áp dụng cho các giờ tăng ca sau khung giờ làm việc chuẩn ngày thường.
Ngày nghỉ hằng tuần200%Áp dụng khi làm thêm vào ngày nghỉ tuần (ví dụ: Chủ nhật).
Ngày lễ, Tết, ngày nghỉ có hưởng lương300%Chưa kể tiền lương ngày lễ, Tết đối với người lao động hưởng lương

a) Tiền lương giờ thực trả của công việc đang làm vào ngày làm việc bình thường, được xác định bằng tiền lương thực trả của công việc đang làm của tháng hoặc tuần hoặc ngày mà người lao động làm thêm giờ (không bao gồm tiền lương làm thêm giờ, tiền lương trả thêm khi làm việc vào ban đêm, tiền lương của ngày nghỉ, lễ, tết, ngày nghỉ có hướng lương theo định của Bộ luật lao động; tiền thưởng theo quy định tại Điều 104 của Bộ luật Lao động, tiền thưởng sáng kiến; tiền ăn giữa ca, các khoản hỗ trợ xăng xe, điện thoại, đi lại , tiền nhà ở, tiền giữ trẻ, tiền ăn giữa ca, các khoản hỗ trợ xăng xe, điện thoại, đi lại, tiền nhà ở, tiền giữ trẻ, nuôi con nhỏ; hỗ trợ khi có thân nhân bị chết, người lao động có người thân kết hôn, sinh nhật của người lao động, bệnh nghệ nghiệp và các khoản hỗ trợ, trợ cấp khác không liên quan đến thực hiện công việc hoặc chức danh trong hợp đồng lao động) chia cho tổng số giờ thực tế làm việc tương ứng trong tháng  hoặc tuần hoặc người lao động làm thêm giờ (không quá số ngày làm việc bình thường trong tháng và số giờ làm việc bình thường trong 01 ngày, 01 tuần theo quy định của pháp luật mà doanh nghiệp lựa chọn và không kể số thời gian làm thêm)   
2. Đối với người lao động hưởng lương theo sản phẩm, được trả lương làm thêm giờ khi làm việc ngoài thời giờ làm việc bình thường để làm thêm số lượng, khối lượng sản phẩm ngoài số lượng, khối lượng sản phẩm theo định mức lao động theo thỏa thuận với người sử dụng lao động và được tính theo công thức:      
  Tiền lương                     Đơn giá tiền lương                       Mức ít nhất 
        làm             =          sản phẩm của ngày              x     150% hoặc 200%       x   Số sản phẩm  
    thêm giờ                     làm việc bình thường                       hoặc 300%                     làm thêm 
Trong đó: Mức ít nhất bằng 150% so với đơn giá tiền lương sản phẩm của ngày làm việc bình thường, áp dụng đối với sản phẩm làm thêm giờ vào ngày thường; mức ít nhất bằng 200% so với đơn giá tiền lương sản phẩm của ngày làm việc bình thường, áp dụng đối với sản phẩm làm thêm giờ vào ngày nghỉ hàng tuần; mức ít nhất bằng 300% so với đơn giá tiền lương sản phẩm của ngày làm việc bình thường, áp dụng đối với sản phẩm làm thêm giờ vào ngày nghỉ, lễ, tết ngày nghỉ có hưởng lương.
3. Người lao động làm thêm giờ ngày ngày lễ, tết trùng với ngày nghỉ hàng tuần thì được trả lương làm thêm giờ vào ngày nghỉ lễ, tết. Trường hợp làm thêm giờ vào ngày nghỉ bù khi ngày lễ, tết trùng với ngày nghỉ hàng tuần thì người lao động được trả lương làm thêm giờ vào ngày nghỉ hàng tuần.    
Lê Tâm